สัญญาณต่างๆ ที่ร่างกายบอกว่า“คุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ”

วันที่ 10 เมษายน 2563  2,501 Views

การดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว เป็นการดูแลสุขภาพง่ายๆ ที่หลายคนละเลย ซึ่งอาจส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำจนดึงน้ำจากส่วนต่างๆ มาใช้ และแน่นอนว่าเป็นผลเสียต่อร่างกาย ดังนั้นหากคุณมีอาการเหล่านี้ รับรู้ได้เลยว่าคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ!

1. ปากแห้ง ผิวแห้ง และตาแห้ง
เมื่อคุณดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย น้ำจะทำหน้าที่หล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ให้ชุ่มชื้น ยืดหยุ่น อาทิ ริมฝีปาก ผิวพรรณ และตา เป็นต้น แต่หากร่างกายขาดน้ำจึงไม่แปลกที่อวัยวะต่างๆ จะได้รับผลกระทบ เช่น ปากแตกลอก ผิวไม่ชุ่มชื้นเปล่งปลั่ง หย่อนคล้อย ตาแห้ง สิ่งเหล่านี้จะควบคู่กับอาการกระหายน้ำเป็นเนืองๆ ด้วยนะ

2. ปวดข้อ และมวลกล้ามเนื้อลด
ในกระดูกของคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบกว่า 80% ด้วยเหตุนี้หากดื่มน้ำไม่เพียงพอคุณจะรู้สึกปวดตามข้อต่างๆ เพราะกระดูกไม่มีน้ำไปหล่อเลี้ยง และหากน้ำในร่างกายน้อยลง มวลกล้ามเนื้อก็จะน้อยลงตามไปด้วย ดังนั้นก่อนหรือหลังออกกำลังกายคุณควรดื่มน้ำในปริมาณพอเหมาะ เพื่อให้ร่างกายชุ่มชื้น แถมยังลดโอกาสการเกิดอาการอักเสบในจุดต่างๆ อีกด้วย

3. ป่วยง่าย หายยาก
อวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายเปรียบเสมือนเครื่องจักร น้ำทำหน้าที่หล่อเลี้ยงร่างกายและระบายสารพิษอย่างต่อเนื่องซึ่งเปรียบเหมือนน้ำมัน หากคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอร่างกายก็จะเริ่มดึงน้ำจากส่วนต่างๆ ที่เก็บไว้มาใช้แทน และนั่นเป็นสาเหตุให้สุขภาพอ่อนแอ จึงไม่แปลกที่คุณจะป่วยง่ายและกว่าจะหายก็ใช้เวลานาน

4. รู้สึกเหนื่อยและง่วงอยู่ตลอดเวลา
อย่างที่กล่าวมาข้างต้นว่าเมื่อร่างกายดึงน้ำจากส่วนต่างๆ อาทิ เลือด ย่อมส่งผลให้ร่างกายขาดออกซิเจนซึ่งนำไปสู่อาการเหนื่อยล้าและง่วงนอน ไม่ว่าจะทำงาน ไปโรงเรียนก็จะไม่มีสมาธิ เห็นไหมว่าแค่ร่างกายขาดน้ำก็สามารถทำให้สุขภาพของคุณถดถอยลงได้

5. ท้องผูก
รู้กันอยู่แล้วว่าการดื่มน้ำในปริมาณมากๆ ช่วยหล่อลื่นระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ง่ายขึ้น หากคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ ร่างกายจะดึงน้ำจากอุจจาระมาชดเชย ส่งผลให้อุจจาระแข็ง ทำให้ท้องผูก ขับถ่ายยากนั่นเอง หากใครมีอาการเราแนะนำให้ดื่มน้ำเยอะๆ เป็นอันดับแรกเลย

6. มีกลิ่นปาก
หน้าที่หลักๆ ของน้ำอีกอย่างหนึ่งคือช่วยผลิตน้ำลายและชะล้างแบคทีเรียในช่องปากเพื่อสุขภาพที่ดีของเหงือกและฟัน แต่หากร่างกายขาดน้ำจะส่งผลให้แบคทีเรียในช่องปากเติบโตจนทำให้มีกลิ่นปากในที่สุด

7. ปวดหัว
มีงานวิจัยกล่าวว่า หากคุณมีอาการปวดหัวโดยไม่ทราบสาเหตุให้สันนิษฐานข้อแรกไว้ก่อนเลยว่า คุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ! เนื่องจากการขาดน้ำมักเป็นสาเหตุของอาการปวดหัวซึ่งทำให้เลือดลดลงเดินทางไปไม่ถึงสมอง เป็นผลให้ปริมาณออกซิเจนในสมองต่ำทำให้หลอดเลือดขยายตัวจนเกิดอาการปวดหัวนั่นเอง

8. ปัสสาวะน้อยลง
เมื่อร่างกายของคุณขาดน้ำไตจะทำหน้าที่เก็บของเหลวไว้มากที่สุดเพื่อรักษาระบบการทำงานให้เป็นปกติ สิ่งนี้แหละที่นำไปสู่การลดปัสสาวะ ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญญาณที่พบบ่อยในผู้ที่ดื่มน้ำน้อย นอกจากนั้นการขาดน้ำยังสามารถทำให้ปัสสาวะของคุณมีสีเข้มขึ้นมีกลิ่นตัว และมีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะอีกด้วยที่เป็นแบบนี้ก็เพราะร่างกายของคุณไม่มีน้ำเพียงพอที่จะล้างสารพิษและแบคทีเรียออกไปน่ะสิ

ที่มา :


Tag: , ภาวะขาดน้ำ, น้ำ,

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed