Rotten Season 2 ภาคต่อของเบื้องหลังอันแสนโหดร้ายของอาหารยอดฮิต

วันที่ 26 มีนาคม 2563  2,421 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 236 เดือนมีนาคม 2563

หลังจากซีซันแรกของ Rotten (2018) สารคดีจากเน็ตฟลิกซ์ได้พาทุกคนไปพบกับเรื่องราวอันแสนหดหู่และความลับในอุตสาหกรรมอาหารที่เราต้องมานั่งขบคิด ไม่ว่าจะเป็นน้ำผึ้งที่เราบริโภคกันเป็นของจริงหรือไม่? นมดิบที่สร้างมูลค่านั้นดีกว่านมพาสเจอไรซ์จริงเหรอ? ไปจนถึงการเล่าเรื่องถึงปัญหาของการทำประมงอย่างผิดกฎหมาย จนมาตอนนี้ซีซันที่ 2 ได้กลับมาอีกครั้ง พร้อมกับเปิดตัวด้วยเรื่องราวที่คาดไม่ถึงของอาหารซูเปอร์ฟู้ดสุดฮิตอย่าง “อะโวคาโด”

Rotten Season 2

ความแตกต่างของซีซันแรกกับซีซันล่าสุดนั้นคงต้องบอกว่าไม่ได้ต่างกันมากนัก เพราะยังคงเป็นสารคดีชุด 6 ตอนที่พูดถึงความจริงที่ไม่น่ารับรู้ของอาหารเช่นเดิม แต่ที่เพิ่มเติมมาก็คือในซีซันนี้กลับตบหน้าเราด้วยการกล่าวถึงอาหารที่กำลังฮอตฮิตและเป็นกระแสหลักอยู่ในตอนนี้ ซึ่งกระแสที่ว่าได้สร้างเม็ดเงินมหาศาลอันเป็นที่มาของหยาดเหงื่อและหยาดน้ำตา พร้อมกับเปิดเผยถึงความเหลื่อมล้ำอันน่ากลัวที่ผู้ผลิตรายใหญ่ได้ถือครองทรัพยากรที่สำคัญเอาไว้แทบทั้งหมด

Rotten Season 2

เพียงแค่ตอนแรกอย่าง “The Avocado War” หากใครได้ดูก็คงคิดไม่ถึงว่ากว่าที่อะโวคาโดจะกลายเป็นซูเปอร์ฟู้ดที่นักโภชนาการทุกสำนักบอกว่าดีนั้นชาวอเมริกันผู้สร้างเทรนด์อาหารเคยมองว่าเป็นอาหารที่มีไขมันมากเกินไปและทำให้อ้วน จนต้องรณรงค์ว่าการกินอะโวคาโดดีและมีคุณประโยชน์เพื่อช่วยเกษตรกรในแคลิฟอร์เนีย แต่ตอนนี้อเมริกาไม่สามารถมีผลผลิตได้อย่างที่แล้วมาเนื่องจากกำลังประสบปัญหาภัยแล้งจนไม่สามารถปลูกอะโวคาโดได้ดีเหมือนเคย เพราะหากใครยังไม่รู้อะโวคาโดเป็นพืชที่ต้องใช้น้ำเป็นส่วนสำคัญในการดูแลรักษา เมื่ออะโวคาโดแต่ละลูกกว่าจะเติบโตได้นั้นต้องใช้น้ำโดยเฉลี่ยมากถึง 68 ลิตรเลยทีเดียว

Rotten Season 2

Rotten Season 2

ด้วยเหตุนี้อะโวคาโดที่บริโภคอยู่ในอเมริกาส่วนใหญ่จึงล้วนมาจากประเทศเม็กซิโก ต้นกำเนิดของอะโวคาโดนั่นเอง ทำให้พืชชนิดนี้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่สร้างเงินสร้างรายได้ให้กับคนที่นั่นอย่างมหาศาล แต่สิ่งที่เม็กซิโกเผชิญกลับไม่ใช่ปัญหาภัยแล้งเหมือนอย่างอเมริกาหรือในชิลีที่มีปัญหาการแย่งน้ำระหว่างเกษตรกรรายใหญ่และรายย่อย หากแต่เป็นปัญหามาเฟียในท้องถิ่นที่เปลี่ยนเป้าหมายจากการค้ายามาเป็นการรีดไถชาวสวนที่ทำเงินจากการส่งออกอะโวคาโดแทน และนั่นก็ทำให้พวกเขาต้องปรับตัวด้วยการสร้างกองกำลังถือปืนติดอาวุธลาดตระเวนเพื่อป้องกันการคุกคามดังกล่าว โดยที่ทางการทำได้แค่เพียงประสานงานเท่านั้น ซึ่งดูเป็นเรื่องที่น่าเศร้าอยู่ไม่น้อยว่าเบื้องหลังอาหารสวยงามที่เรากำลังบริโภคอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันต้องผ่านอะไรมาบ้าง

Rotten Season 2

ที่สำคัญเรื่องราวไม่ได้มีเพียงแค่อะโวคาโดเท่านั้น หากแต่ยังมีเรื่องของเครื่องดื่มสุดหรูอย่าง “ไวน์” ที่มีปัญหาระหว่างไวน์โลกเก่าและไวน์โลกใหม่ หรือจะเป็น “ช็อกโกแลต” อาหารที่สร้างความสุขให้กับทุกคน แต่กลับมาจากแรงงานในแอฟริกาที่ถูกกดราคาจนต่ำเตี้ย เรื่อยไปจนถึง “น้ำ” บรรจุขวดที่ทำให้เราต้องมานั่งตั้งคำถามว่าทำไมน้ำที่เคยเป็นของทุกคนถึงไม่ใช่ของเราอีกต่อไป

Rotten Season 2

เอาเป็นว่าถ้าคุณเป็นคนรักอาหาร เราไม่อยากให้คุณพลาดเซฟเรื่องนี้ไว้ในลิสต์จริงๆ
 

ภาพประกอบจาก


Tag: , Food on Film, Netflix, อะโวคาโด,

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed