5 วิธีเลิกใช้พลาสติก เพื่อสิ่งแวดล้อมและโลกที่ดีกว่า

วันที่ 17 มกราคม 2563  2,542 Views

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าพลาสติกทำร้ายโลกมากแค่ไหน นอกจากจะย่อยสลายช้า (450ปี) แล้วยังปล่อยสารเคมีที่อันตรายจนกระทบไปถึงสิ่งแวดล้อมและสัตว์ต่างๆ อีกต่างหาก ดังนั้นเราทุกควรช่วยกันเลิกใช้พลาสติกที่ไม่จำเป็น ซึ่งถือเป็นก้าวแรกในการเปลี่ยนแปลงที่จะช่วยให้โลกของเราดีขึ้นได้

1. ใช้หลอดกระดาษ หรือโลหะ
จากการสำรวจพบว่า ประเทศสหรัฐอเมริกามีการใช้หลอดพลาสติกมากกว่า 500 ล้านชิ้นต่อวัน! ดังนั้นหากเปลี่ยนจากการใช้หลอดพลาสติกมาเป็นหลอดกระดาษที่ย่อยสลายได้ หรือจะเป็นหลอดแก้ว หลอดโลหะ ที่มีอายุการใช้งานค่อยข้างนาน เพียงเรื่องเล็กๆ ก็สามารถช่วยสิ่งแวดล้อมได้เยอะเลย

2. พกแก้วน้ำ
ร้านกาแฟส่วนใหญ่จะใช้แก้วพลาสติกในกรณีที่ลูกค้าซื้อแบบ Take away บางร้านอาจจะใช้แก้วกระดาษซึ่งอาจจะยุ่ยหรือเปื่อยง่ายทำให้ไม่สะดวกในการใช้ วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือ นำแก้วไปเอง ไม่ต้องใช้ทั้งพลาสติกและกระดาษ อีกทั้งร้านกาแฟ (ส่วนใหญ่) ในปัจจุบันยังลดราคาให้กับลูกค้าที่นำแก้วมาเองอีกต่างหาก ช่วยโลกแถมยังได้ประหยัดอีก ดีจริงๆ

3. พกถุงผ้า
ถุงพลาสติกก็เป็นหนึ่งในตัวการที่ทำให้สิ่งแวดล้อมเป็นพิษไม่น้อยเลย ไม่เท่านั้นยังเป็นสาเหตุให้ท่อระบายน้ำตัน สัตว์ทะเลป่วยและตาย เนื่องจากกินพลาสติกเข้าไป เพราะงั้นพอกันที! เราควรหันมาพกถุงผ้ากันดีกว่า

4. พกปิ่นโต หรือกล่องข้าว
ร้านอาหารส่วนใหญ่จะใส่โฟม หรือกล่องพลาสติกเมื่อลูกค้าสั่งกลับบ้าน ทางที่ดีคุณควรพกปิ่นโต หรือกล่องข้าวเพื่อใช้แทน นอกจากจะลดขยะโดยไม่จำเป็นแล้วยังได้ลดราคา เนื่องจากบางร้านจะเก็บค่าภาชนะในกรณีที่ลูกค้าสั่งกลับบ้าน

5. พยายามหลีกเลี่ยงชุดช้อนซ้อมพลาสติก
ส่วนใหญ่เราจะพบเจอชุดช้อนซ้อมพลาสติกในงานเลี้ยงต่างๆ นอกจากจะทำลายสิ่งแวดล้อม เวลาใช้รับประทานไม่ได้อรรถรส แล้วยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย เมื่อพลาสติกถูกความร้อนสูงจะละลายสารเคมีออกมาซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย เป็นสาเหตุของโรคร้ายต่างๆ อาทิ มะเร็ง เป็นหมัน โรคอ้วน เพราะงั้นช้อนส้อมสเตนเลสนี่แหละดีที่สุด

ที่มา : 7 Easy Ways to Break Up With Single-Use Plastic (and Be the Environment's Hero)


Tag: , พลาสติก, ภาวะโลกร้อน, ถุงผ้า,

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed