อาหารบำรุงตับ พร้อมเคล็ด(ไม่)ลับ ช่วยให้ตับแข็งแรง

วันที่ 10 มกราคม 2563  4,629 Views

ตับสำคัญอย่างไร?
ตับเป็นอวัยวะสำคัญอันดับต้นๆ ของร่างกายเลยก็ว่าได้ มีหน้าที่กำจัดสารพิษ สะสมไกลโคเจน ผลิตน้ำดี สร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ควมคุมการเผาผลาญ และอีกมากมาย เพราะฉะนั้น ถ้าตับมีปัญหา โรคต่างๆ จะรุมเร้าทันทีเลยล่ะ เพื่อไม่ให้สายเกินแก้ เราจะมาบอกต่อถึงอาหารที่ดีต่อตับ และพฤติกรรมที่ทำแล้วจะช่วยบำรุงตับให้แข็งแรง

พฤติกรรมที่ควรทำ
• ควมคุมน้ำหนัก ไขมันถือเป็นศัตรูตัวดีของตับ หากไม่ควบคุมอาหาร หรือมีน้ำหนักเกิน ก็อาจจะเสี่ยงต่อการเกิดไขมันสะสมในตับที่สามารถนำไปสู่โรคไขมันพอกตับได้ ซึ่งชนิดนี้ถือเป็นหนึ่งในรูปแบบที่เติบโตเร็วที่สุดของโรคตับเลยทีเดียว
• ดื่มแอลกอฮอล์ให้พอดี แอลกอฮอล์สามารถทำลายเซลล์ตับและนำไปสู่การบวมหรือรอยแผลเป็นที่ตับซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ นอกจากนี่ยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคตับแข็งหรือภาวะตับอักเสบรุนแรงได้อีกด้วย ดังนั้นผู้ชายไม่ควรดื่มมากกว่า 4 หน่วยมาตรฐานต่อวัน และผู้หญิงไม่ควรดื่มมากกว่า 2 หน่วยมาตรฐานต่อวัน
• พักผ่อนให้เพียงพอ เวลา 22.00 – 02.00 เป็นช่วงเวลาที่ตับทำงานได้ดีที่สุด อีกทั้งการทานมื้อดึก อาจส่งผลต่อระบบย่อยอาหารอีกด้วย
หลีกเลี่ยงสารพิษ สารพิษจำพวกยาฆ่าแมลง สารเคมีต่างๆ หรือแม้กระทั่งการสูบบุหรี่ สามารถทำอันตรายต่อเซลล์ตับได้ อาจป้องกันโดยการสวมหน้ากากอนามัย หรือสวมถุงมือก่อนสัมผัสสารเคมีต่างๆ

อาหารบำรุงตับ
ผักกะหล่ำ ผักตระกูลกะหล่ำนั้นมีปริมาณเส้นใยสูง ช่วยเพิ่มระดับของเอนไซม์ล้างพิษและปกป้องตับจากความเสียหาย ทั้งมีกลูต้าไธโอนช่วยล้างสารพิษและบำรุงตับได้เป็นอย่างดี
กระเทียม มีสารอัลลิซิน (Allicin) และซีลีเนียม (Selenium) ที่มีส่วนช่วยดีท๊อกซ์สารพิษในตับ ทำให้ตับสะอาด ปราศจากสารตกค้าง ทั้งยังช่วยลดไขมันในร่างกาย ที่อาจก่อให้เกิดโรคไขมันพอกตับได้
• ชาเขียว มีสารต้านอนุมูลอิสระคาเทชิน (Catechins) ที่ช่วยลดการสะสมไขมันในร่างกาย ไขมันที่ตับ แถมช่วยยับยั้งการดูดซึมไขมันของร่างกาย ทั้งป้องกันการเกิดมะเร็งตับได้อีกด้วย
• บีทรูท มีสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid ) ที่มีส่วนช่วยบำรุงตับ ทำให้ตับฟื้นฟูตัวเองได้ดีจากการใช้งานหนัก ส่งผลให้ตับแข็งแรง ทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า (betalains) ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจและลดการอักเสบในร่างกาย
• บลูเบอร์รี มีสารแอนโธไซยานิน ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญต่อร่างกาย ช่วยเพิ่มการตอบสนองของเซลล์ นอกจากนี้สารสกัดจากบลูเบอร์รีช่วยการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งตับของมนุษย์อีกด้วย
ปลา โอเมก้า 3 มีส่วนสำคัญต่อตับเป็นอย่าง ซึ่งแน่นอนว่าเนื้อปลามีสารอาหารบำรุงตับตัวนี้อยู่มาก เป็นตัวช่วยสำคัญในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อของตับที่เสียหายให้กลับมาฟื้นฟูและทำงานได้ดีอีกครั้ง
กาแฟ จากการศึกษาพบว่าการดื่มกาแฟช่วยลดความเสี่ยงของโรคตับแข็ง ลดความเสียหายของผู้ที่เป็นโรคตับเรื้อรังได้ ทั้งมีผลดีต่อโรคตับ นอกจากนี้กาแฟยังเพิ่มระดับของกลูตาไธโอน ที่ช่วยยับยั้งการเกิดอันตรายต่อเซลล์ในร่างกายได้อีกด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก
11 Foods That Are Good for Your Liver
Top foods and drinks for liver health
14 Best and Worst Foods for Your Liver


Tag: , อาหารบำรุงตับ, อาหารป้องกันโรค, อาหารเพื่อสุขภาพ,

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed