รู้หรือไม่! การกินมังสวิรัติส่งผลให้อารมณ์ดีขึ้น

วันที่ 29 ตุลาคม 2562  6,722 Views

มังสวิรัติ

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาการกินมังสวิรัติเป็นที่นิยมในหมู่คนรักสุขภาพมากขึ้น เพราะนอกจากช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี สิ่งแวดล้อมยั่งยืนแล้ว รู้หรือไม่ว่ายังส่งผลให้อารมณ์ของเราดีขึ้นดังต่อไปนี้

1. รู้สึกซึมเศร้าน้อยลง
งานวิจัยเผยว่าผู้ที่กินมังสวิรัติจะอารมณ์ดีกว่าคนที่กินเนื้อสัตว์ เนื่องจากในเนื้อสัตว์มีกรดอะราคิโดนิกที่ส่งผลต่ออาการของภาวะซึมเศร้า นอกจากนี้อาหารมังสวิรัติยังช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเซโรโทนิน (สารที่ช่วยควบคุมความรู้สึก) ในสมองสูงขึ้นอีกด้วย

2. สุขภาพดีทั้งกายและใจ
อาหารมังสวิรัติมีสารอาหารและวิตามินสูงกว่าเนื้อสัตว์ อาทิ วิตามินซีช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน กระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาว วิตามินอีช่วยป้องกันการติดเชื้อเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี ดังนั้นเมื่อสุขภาพร่างกายดีแล้วก็ส่งผลให้อารมณ์ดีไปด้วย

3. การนอนหลับที่ดีขึ้น
การบริโภคผักผลไม้ อาทิ ปวยเล้ง อะโวคาโดและเมล็ดฟักทองที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียมและวิตามินต่างๆ มีส่วนช่วยให้คุณหลับสนิทมากขึ้น

4. ระดับความเครียดลดลง
วิตามินต่างๆ แคลเซียม โปแตสเซียม แมกนีเซียม วิตามินบีและวิตามินเอที่อยู่ในอาหารมังสวิรัติช่วยลดระดับความดันโลหิต ระดับคอเลสเตอรอล น้ำหนัก และระดับความเครียด การศึกษาพบว่าผู้ที่กินอาหารมังสวิรัติเพียง 2 สัปดาห์มีระดับความเครียดที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ที่มา :


Tag: , สุขภาพ, อาหารมังสวิรัติ, อาหารเพื่อสุขภาพ,

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed