เทคนิคการใช้ความคิดลบให้เกิดประโยชน์

วันที่ 2 กันยายน 2567  181 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 289 เดือนสิงหาคม 2567

หลักการทางจิตวิทยาเพื่อความสำเร็จส่วนใหญ่จะแนะนำว่าให้คิดบวก ไม่คิดลบ หรือให้คำนึงถึงโอกาสมากกว่าอุปสรรค เพื่อจะได้มีแรงบันดาลใจที่ดีในการสร้างผลลัพธ์ที่ต้องการ ซึ่งเป็นเรื่องของการจัดการทางอารมณ์และความคิด แต่ในชีวิตจริงหากเราไม่ตระหนักถึงปัญหาด้านลบที่อาจจะเกิดขึ้น โดยมองโลกในแง่ดีอย่างเดียวก็ถือว่าประมาทเกินไป

เทคนิคการใช้ความคิดลบให้เกิดประโยชน์

เราจำเป็นต้อง “ระวัง” สิ่งที่เป็นด้านลบเพื่อว่าจะได้เอาตัวออกห่างจากสิ่งเหล่านั้น การรับรู้ถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจะช่วยให้เราสามารถดำเนินมาตรการแก้ไขได้ทันท่วงที และมั่นใจว่าจะปลอดภัย แต่เราไม่ควรจดจ่อกับสิ่งที่เป็นด้านลบเกินไป เพราะการจดจ่อกับสิ่งใด สิ่งนั้นจะขยายใหญ่ขึ้นโดยอัตโนมัติ

เทคนิคการนำความคิดลบมาใช้ให้เกิดประโยชน์ก็คือ “ชำเลืองมองสิ่งที่เป็นลบ แต่จดจ่อสิ่งที่เป็นบวก”

ตัวอย่างเช่น นักกอล์ฟจำเป็นต้องรู้ว่าบังเกอร์และกับดักทรายอยู่ที่ไหน แต่เขาไม่ได้คิดถึงมันตลอดเวลา เขาแค่ชำเลืองมองเล็กน้อยที่บังเกอร์ แต่จดจ่อที่กรีน หรือในกรณีขับรถก็เช่นเดียวกัน รถยนต์ถูกออกแบบให้มีหน้าจอแจ้งเตือนตัวชี้วัดในทางลบ ตั้งอยู่ตรงด้านหน้าของคนขับ เพื่อที่จะคอยแจ้งเตือนเมื่อเครื่องร้อนเกินไป  เมื่อระดับน้ำมันต่ำเกินไป หรือเมื่อมีสิ่งผิดปกติอื่นๆ เกี่ยวกับระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งการละเลยต่อสัญญาณเตือนทางลบเหล่านี้ อาจทำให้รถเกิดความเสียหายหรือเกิดอุบัติเหตุได้ คนขับรถจึงควรจัดการแก้ไขให้พ้นจากขีดอันตรายอย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตามเขาไม่จำเป็นต้องตั้งใจมองที่หน้าจอตลอดเวลา เขาเพียงแค่ชำเลืองมองเป็นครั้งคราวโดยไม่ได้กังวลหรือคิดมากเกี่ยวกับมัน แต่จะจดจ่อกับเป้าหมายในทางบวก รู้ว่ากำลังจะไปที่ใด ใส่ใจกับเครื่องหมายบอกทางและสัญญาณจราจรต่างๆ เพื่อช่วยให้ไปถึงที่หมายได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

การใช้ความคิดลบประเภทนี้อย่างถูกต้องจะนำเราไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งเราสามารถฝึกตัวเองได้โดย

  1. อ่อนไหวต่อสิ่งที่เป็นลบ ในระดับที่ทำให้เราตื่นตัวต่ออันตราย โดยใส่ใจกับสัญญาณเตือนที่สำคัญ
  2. รับรู้สิ่งที่เป็นลบว่ามันคืออะไร เช่น บางอย่างที่ไม่ปลอดภัย บางอย่างที่เราไม่ต้องการ บางอย่างที่ไม่ได้นำความสุขที่แท้จริงมาให้
  3. ลงมือทำในสิ่งที่ถูกต้องทันที และทดแทนด้วยปัจจัยบวกในทางตรงกันข้ามที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ

การฝึกดังกล่าวจนเป็นนิสัยด้วยเทคนิคการชำเลืองมองสิ่งที่เป็นลบและจดจ่อสิ่งที่เป็นบวก ในไม่ช้าจะก่อให้เกิดการสะท้อนกลับด้านลบโดยอัตโนมัติ เสมือนเป็นส่วนหนึ่งของระบบนำทางภายในของเรา จะช่วยให้เราหลีกเลี่ยงออกห่างจากความล้มเหลว และนำเราไปสู่ความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยที่ไม่ได้ทำให้เราเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายแต่อย่างใด


Tag: Last But Not Least

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed