G Power เปิดเกมรุกบุกตลาดตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

วันที่ 23 สิงหาคม 2567  192 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 289 เดือนสิงหาคม 2567

ประโยคที่จุดประกายความคิดให้คุณบอย-กีระเกียรติ ใจบูชาศักดิ์ Chief Executive Officer บริษัท การ์เด้น เอ็นเนอร์จี จำกัดได้มองเห็นจุดเปลี่ยนของการใช้พลังงาน หลังกระแสความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าหรือรถ EV (Electric Vehicles) เพิ่มขึ้น สะท้อนได้จากยอดจดทะเบียนรถไฟฟ้าปี 2023 รวม 76,314 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่มีจำนวน 66,585 คัน และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องอย่างตู้ชาร์จไฟฟ้ายังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ

G Power เปิดเกมรุกบุกตลาดตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

“เมื่อก่อนเราต้องเข้าปั๊มเติมน้ำมัน แต่เดี๋ยวนี้เราชาร์จไฟที่ไหนก็ได้ที่มีไฟฟ้า” คุณบอยเล่าถึงจุดเริ่มต้นของแนวคิดที่นำมาสู่ธุรกิจผู้ให้บริการตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และ G Power แอปพลิเคชันที่ตอบโจทย์การให้บริการตู้ชาร์จครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “First come first served”

ประสบการณ์จากธุรกิจจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ของครอบครัวทำให้เขาเห็นโอกาสต่อยอดธุรกิจ ทั้งธุรกิจตกแต่งรถยนต์ ธุรกิจอะไหล่รถยุโรปที่เป็น Niche Market เมื่อกระแสรถ EV เข้ามาก็ได้จุดประกายความคิดนำมาสู่การก่อตั้งบริษัท การ์เด้น เอ็นเนอร์จี จำกัด เพื่อทำธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานสะอาดในอนาคต เริ่มจากนำเข้าและให้บริการระบบติดตั้งตู้ชาร์จ รวมถึง G Power แอปพลิเคชันที่ให้บริการตู้ชาร์จครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ โดยสเตชันแรกตั้งอยู่บนถนนวิภาวดีรังสิตที่เป็นทั้งจุดบริการและห้องทดลองของ G Power

“ช่วงเริ่มต้นฟอร์มทีมเราคิดว่าหัวใจหลักของการชาร์จรถ EV คือตู้ชาร์จ แต่หลังจากศึกษาข้อมูลจนตกผลึกกลับพบว่าไม่ได้มีแค่ ‘ตู้ชาร์จ’ กับ ‘รถไฟฟ้า’ เท่านั้น แต่ยังมี Power Source หรือแหล่งที่มาของพลังงานไฟฟ้า ซึ่งตรงนี้จะมีหลายภาคส่วนเข้ามาเกี่ยวข้อง เราจึงได้พัฒนา Software Application ร่วมกับการวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดว่าธุรกิจนี้มีใครบ้าง ทั้ง Mega Capital และ Startup หรือรายย่อยเหมือนเรา โมเดลธุรกิจของเขาเป็นอย่างไร มีจุดแข็งและจุดอ่อนอะไร เพื่อปรับกลยุทธ์ให้พลิกมาเป็นเกมของเรา

G Power เปิดเกมรุกบุกตลาดตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

“อย่างที่เห็นว่าตลาดเป็นของผู้เล่นรายใหญ่ แต่ถ้ามองให้ดียังมีพื้นที่ให้กับสตาร์ทอัปหรือนักลงทุนรายย่อย เราจึงมุ่งโฟกัสที่การพัฒนาแอปพลิเคชันอย่างจริงจัง แล้วหาแนวร่วมนักลงทุนทั้งแบบติดตั้งตู้ชาร์จหรือมีตู้ชาร์จแล้วต้องการย้ายค่ายก็สามารถเข้าร่วมได้ โดยจุดแข็งของเราคือไม่มีค่าจีพีและยังเป็นผู้ให้บริการรายเดียวที่ให้ Payment Gateway กับผู้ประกอบการโดยตรง ส่วนรายได้ของเราจะมาจากการให้บริการติดตั้งตู้ชาร์จและค่าบริการ 2.5% ซึ่งคิดจากยอดรายได้เริ่มที่ 50,001 บาทขึ้นไป ซึ่งเป็นตัวเลขที่สะท้อนรายได้ที่แท้จริง อีกทั้งยังมีเพดานสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่จะดึงดูดนักลงทุน”

คุณบอยมีคำแนะนำสำหรับผู้สนใจว่าในเบื้องต้นควรมีความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้องบ้าง อย่าสนใจเพียงโฆษณาตู้ชาร์จราคาถูกแต่ไม่ศึกษาต้นทุนค่าไฟ “มีคนเข้าใจผิดซื้อตู้ชาร์จมาติดตั้งโดยไม่รู้ว่าหม้อแปลงที่ขอมารองรับการใช้งานหรือไม่ จะติดกระดุมต้องติดให้ถูกตั้งแต่เม็ดแรก นั่นคือการขอ EV Low Priority ซึ่งเป็นมิเตอร์แบบสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่ต้นทุนค่าไฟต่างจากภาคครัวเรือน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ทางซอฟต์แวร์จะต้องคุยรายละเอียดกัน หรือเซิฟเวอร์ผู้ให้บริการคุยกับเซิฟเวอร์ของการไฟฟ้า”

เขายังมองว่าการให้บริการตู้ชาร์จไฟฟ้าคือการสร้างข้อได้เปรียบให้กับธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่ ที่ลูกค้าสามารถชาร์จไฟฟ้าระหว่างใช้บริการได้ “ยุคของการใช้พลังงานกำลังจะเปลี่ยนไป ไม่จำกัดว่าต้องเติมในปั๊มเท่านั้น เพราะพลังงานมีทุกที่ เติมที่บ้านก็ได้ เติมที่ร้านอาหารก็ได้ ตราบใดที่มีสายไฟ จากตัวเลขรถอีวีที่เพิ่มขึ้นได้สร้างโอกาสให้กับสตาร์ทอัปหรือคนตัวเล็กๆ สามารถเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งตลาดได้”

G Power เปิดเกมรุกบุกตลาดตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

G Power จึงเป็นแอปพลิเคชันที่ตอบโจทย์ทั้งนักลงทุนและผู้ใช้บริการ สามารถโหลดแอปพลิเคชันและลงทะเบียนได้สะดวกรวดเร็ว ฟังก์ชันเข้าใจง่ายด้วย 4 หน้าหลัก ได้แก่ เมนู จุดบริการ การสแกนจ่ายสตาร์ทสตอป และการชำระเงิน นอกจากนี้ยังมีบริการเสริมในแต่ละสถานี เช่น สถานีนี้มีรถอีวีให้เช่า

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่บริษัท การ์เด้น เอ็นเนอร์จี จำกัด เลขที่ 101 ซอยรามอินทรา 14 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพฯ โทร. 08-1268-8890 อีเมล : garden.en.official@gmail.com


Tag: Food in Biz, นวัตกรรม, รถยนต์ไฟฟ้า

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed