เส้นทางอาหารของ เชฟอ๊อฟ-ณัฐวุฒิ ธรรมพันธุ์ ผู้ดุดันดั่งอสูรกาย

วันที่ 19 มิถุนายน 2567  245 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 287 เดือนมิถุนายน 2567

เชฟในวงการอาหารของบ้านเราที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จัก หนึ่งในหลายๆ คนต้องมีชื่อ เชฟอ๊อฟ-ณัฐวุฒิ ธรรมพันธุ์ แชมเปียนรายการแข่งขันทำอาหาร The Next Iron Chef Thailand 2019 และหนึ่งในกรรมการ The Hell Kitchen Thailand 2024 ที่มาพร้อมกับมาดเข้มและเท่ มีฝีไม้ลายมือการทำอาหารที่ดูดุดัน เมื่อหยิบจับวัตถุดิบอะไรก็ปรุงออกมาได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจเสมอ

เส้นทางอาหารของ เชฟอ๊อฟ-ณัฐวุฒิ ธรรมพันธุ์ ผู้ดุดันดั่งอสูรกาย

เส้นทางการเป็นเชฟของเชฟอ๊อฟนั้นดูเหมือนจะเรียบง่าย แต่ความจริงแล้วก็ต้องแลกมากับความตั้งใจและความพยายาม เพราะเชฟเป็นคนทำอะไรต้องทำให้สุดสมกับตำแหน่งที่ได้รับ

เชฟเล่าว่าชีวิตของตนเองแบ่งได้เป็น 2 พาร์ต พาร์ตแรกเริ่มที่ต่างประเทศเมื่ออายุ 13 ปี ไปเรียนไฮสคูลที่ชิคาโกแล้วไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยในซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา หลังจากเรียนจบก็เริ่มทำธุรกิจโดยเปิดร้านอาหารติดริมชายหาดชื่อว่ากาแฟเย็น (KAFE Yen) ร้านที่ไม่ได้ขายกาแฟเย็น แต่เป็นสไตล์เอเชียนทวิสต์โมเดิร์นที่มีหลากหลายแนวซึ่งประสบความสำเร็จมาก คนต่อคิวยาวเหยียดไปหลายบล็อก

“ผมเปิดร้านที่ซานดิเอโกสักระยะก็มีแพลนไปเปิดร้านที่ฟิลิปปินส์ทั้งหมด 7 ร้าน เป็นร้านในสไตล์ที่ตนเองถนัดเพื่อที่จะขยายพลังอำนาจตัวเอง (หัวเราะ) แต่หลังจากนั้นก็ต้องกลับเมืองไทย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นอีกพาร์ต พี่สาวป่วยเป็นมะเร็งทำให้ผมต้องกลับมาดูแลพ่อแม่ที่ไทย ผมเริ่มทำงานกับเครือข่ายขององค์กรใหญ่ต่างๆ บวกกับโปรไฟล์ที่เรามี จึงได้มีโอกาสเป็นเอ็กเซ็กคูทีฟที่ร้านอาหารไทยไฟน์ไดนิงที่ร้านวังหิ่งห้อยซึ่งเป็นแนวที่ผมถนัด จนทำให้คิวจองยาวนานกว่าปีครึ่ง ผมก็เริ่มจริงจังกับการทำครัวมากยิ่งขึ้น”

เส้นทางอาหารของ เชฟอ๊อฟ-ณัฐวุฒิ ธรรมพันธุ์ ผู้ดุดันดั่งอสูรกาย

ในบรรดาอาหารต่างๆ ที่เชฟชอบ เชฟคลั่งไคล้ในการกินเนื้อมากจึงเปิดร้าน The Beast ร้านสเต๊กสไตล์ “เมกัน” ซึ่งมีทั้งเนื้อดรายเอจและการหมักเนื้อกับสมุนไพร (Dry Rub) เนื้อต้องเกรียมและผิวนอกกรอบนิดๆ เสิร์ฟชิ้นใหญ่ เนื้อในชุ่มฉ่ำเสิร์ฟในคอนเซ็ปต์ที่ตนเองชอบว่า “ห้องเสวยพักยาหารของอสูรกาย”

หลังจากร้านอยู่ตัวแต่ความสนใจอาหารก็ไม่หยุดหย่อน จึงเปิดอีกร้านชื่อว่า RED Nikkei & Steak Bar อาหารแนวเปรูผสมเม็กซิกันในสไตล์ที่ตัวเองชื่นชอบ เช่นเดียวกับจานที่เชฟอ๊อฟนำเสนอ Peruvian Cowboy Steak เนื้อสตริปลอยน์หมักกับสมุนไพร (Dry Rub) ผิวนอกกรอบและหอม เสิร์ฟพร้อมกับซอสไดแอนรสเปรี้ยวและครีมมี่ กินคู่กับข้าวโพดผัดเนยสไตล์คาวบอยเปรูเวียน

เส้นทางอาหารของ เชฟอ๊อฟ-ณัฐวุฒิ ธรรมพันธุ์ ผู้ดุดันดั่งอสูรกาย

สีสันน่ากินเหมือนอสูรกายที่หิวโหยในการทำอาหาร โชว์ฝีไม้ลายมือได้อย่างตื่นตาตื่นใจ

สามารถดูสูตร Peruvian Cowboy Steak สเต๊กเนื้อสตริปลอยน์ดรายเอจหมักสมุนไพร โดยเชฟอ๊อฟ-ณัฐวุฒิ ธรรมพันธุ์ ได้ที่ [https://www.gourmetandcuisine.com/cooking_recipes/detail/2225]


Tag: Chef’s signature dish, สเต็ก

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed