10 ประโยชน์ของลิ้นจี่ ราชินีแห่งผลไม้

วันที่ 24 พฤษภาคม 2567  376 Views

รับไม้ต่อจากทุเรียน ราชาแห่งผลไม้หน้าร้อนก็ต้อง “ลิ้นจี่” นี่แหละ ผลไม้เนื้อแน่นรสเปรี้ยวอมหวานที่สามารถนำมารังสรรค์เมนูต่างๆ อย่างอาหารไทย เบเกอรี่ และเครื่องดื่มชื่นใจ จนได้สมญานามว่าเป็นราชินีแห่งผลไม้ นอกจากอร่อยแล้วยังดีต่อสุขภาพในด้านต่างๆ เช่น

10 ประโยชน์ของลิ้นจี่ ราชินีแห่งผลไม้

  1. ลดน้ำหนัก

จากการศึกษาในปี 2009 พบว่าสารสกัดจากลิ้นจี่อุดมไปด้วยสารโพลีฟีนอลสามารถช่วยลดน้ำหนักตัว และไขมันหน้าท้องได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามควรจะริบประทานลิ้นจี่รสหวานฉ่ำในปริมาณที่เหมาะสม

  1. แหล่งไฟเบอร์ชั้นดี

ลิ้นจี่เนื้อแน่นรสหวานนี้อุดมไปด้วยกากใยที่ช่วยให้ระบบลำไส้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังอาจลดคอเลสเตอรอล และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานอีกด้วย

  1. สารต้านอนุมูลอิสระสูง

สารต้านอนุมูลอิสระช่วยต่อสู้กับอนุมูลอิสระในร่างกายที่ทำลายเซลล์และนำไปสู่โรคร้ายต่างๆ โดยลิ้นจี่มีสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่เรียกว่าโพลีฟีนอล ที่ในทางแพทย์แผนจีนสามารถช่วยบำรุงตับและตับอ่อน เพิ่มการฟื้นตัวของเซลล์ในเซลล์ตับและรักษาไขมันพอกตับและรอยแผลเป็นจากตับ

  1. เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

ลิ้นจี่เป็นแหล่งวิตามินซีที่ดีซึ่งช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและต่อสู้กับการติดเชื้อ แถมยังมีสารโพลีแซ็กคาไรด์และฟลาโวนอยด์ที่ช่วยกระตุ้นภูมิกันให้แข็งแรง

  1. บำรุงผิวสวย

วิตามินซีในลิ้นจี่ช่วยซ่อมแซมและบำรุงรักษาผิวโดยการเพิ่มการผลิตคอลลาเจน ทั้งยังรักษาบาดแผลและความเสียหายของผิว นอกจากนี้ยังช่วยฟื้นฟูผิวจากแสงแดด ช่วยป้องกันผิวแห้งได้เป็นอย่างดี

  1. บำรุงหัวใจ

ลิ้นจี่มีแร่ธาตุและโฟเลตหลายชนิดที่ช่วยควบคุมความดันโลหิตสูงและหลอดเลือดแข็ง (การสะสมของไขมันในหลอดเลือด) แถมยังมีฟีนอลิกกับโพแทสเซียมที่มีคุณสมบัติยรักษาระดับโซเดียมในร่างกายให้สมดุล ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูงนั่นเอง

  1. ดีต่อสมอง

เป็นที่ยอมรับของนักชีววิทยา นักโภชนาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารกันมานานแล้วว่า เมล็ดลิ้นจี่มีสารซาโปนิน ที่ช่วยปรับปรุงการทำงานของการรับรู้ของสมอง และสดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่างๆ ขึ้น เช่น อัลไซเมอร์ ภาวะสมองเสื่อม และโรคหลอดเลือดสมอง

  1. ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคตับ

สารโพลีฟีนอลที่มีอยู่ในสารสกัดลิ้นจี่สามารถลดความเสียหายของตับที่เกิดจากปัจจัยต่างๆ ได้ เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากๆ สะสมไปนานๆ จนก่อให้เกิดไขมันสะสม

  1. เสริมสุขภาพตา

ใครจะรู้ว่าในลิ้นจี่รสหวานนั้นมีสารพฤกษเคมี ที่มีคุณสมบัติช่วยชะลอการเติบโตของเซลล์ ป้องกันโรคต่างๆ เช่น ต้อกระจก ตาบอด และสูญเสียการมองเห็นก่อนวัยอันควร

  1. ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง

งานวิจัยพบว่าลิ้นจี่มีฤทธิ์ต้านมะเร็งกับเซลล์มะเร็งหลายชนิด เช่น โพลีแซ็กคาไรด์ที่มีอยู่ในเนื้อลิ้นจี่สดสามารถหยุดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ทั้งมะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งตับ และเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก

ที่มา


Tag: ผลไม้, ลิ้นจี่

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed