มิกกี้-นนท์ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร ไอคอนของคนอยากหุ่นลีนและสุขภาพดี

วันที่ 21 พฤษภาคม 2567  450 Views

ใครก็อยากมีหุ่นดี รูปร่างสวย แต่พอจะลุกมาปฏิวัติตัวเองก็ล้มเหลวทุกครั้งกับคำว่า “เดี๋ยวก่อน” ทำให้รูปร่างดีมีอยู่แค่ในฝัน การปรับมายด์เซ็ตจึงเป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง เริ่มจากมองหาแรงบันดาลใจหรือไอคอนของความสำเร็จ ซึ่งในเวลานี้คงต้องเทใจให้ มิกกี้-นนท์ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร 

มิกกี้-นนท์ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร ไอคอนของคนอยากหุ่นลีนและสุขภาพดี

มิกกี้เปิดบ้านย่านอารีย์และพูดคุยอย่างเป็นกันเองกับทีมงาน G&C ถึงการเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีด้วยการออกกำลังกาย รวมถึงแนะนำวิธีออกกำลังกายให้ชาวออฟฟิศทำได้ง่ายๆ ระหว่างพักเบรก (ชมคลิปในเพจ Gourmet & Cuisine : 3 ท่าบริหารเพิ่มความ "แอ็คทีฟ" ให้ชาวออฟฟิศ) ก่อนอื่นเขาเล่าที่มาของหุ่นลีนจนกลายเป็นไอคอนของสายสุขภาพไปแล้วว่า

“ผมเติบโตมาในครอบครัวนักกีฬา คุณพ่อท่านเป็นอดีตนักกีฬารักบี้และผู้ฝึกสอนรักบี้ทีมชาติไทย ในขณะที่คุณแม่และคุณตาก็ชอบเล่นกีฬา ทั้งเทนนิสและว่ายน้ำ ทำให้เราได้เล่นกีฬาบ่อยๆ จนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต ตั้งแต่โตมาก็จะเล่นฟุตบอล เล่นเทนนิส และว่ายน้ำ

“เมื่อครั้งเรียนไฮสคูลที่สหรัฐฯ ผมเป็นนักฟุตบอลของโรงเรียน พอเข้ามหาวิทยาลัยมีคัดตัวที่ไหนก็ไปหมด อยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ตอนอยู่ Sophomore High School ได้ Offer Full Ride Scholarship ไปเล่นฟุตบอลที่ UCLA แต่พอโฟกัสกีฬามากเกินไป เกรดก็ไม่ดี เลยเบนเข็มมาเรียนวิทยาศาสตร์การกีฬาเพราะยังได้อยู่กับสิ่งที่ชอบ จนสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออริกอนสเตต สหรัฐอเมริกา ทางด้าน Fitness and Nutrition และต่อด้วยปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยอีดิธโคแวน ประเทศออสเตรเลีย ทางด้าน Mastered in Strength and Conditioning นอกจากนี้ผมยังชอบหาความรู้เพิ่มเติมทั้งจากหนังสือและจากสถาบันต่างๆ ที่น่าเชื่อถืออย่าง NSCA, ASCA, EXOS, NASM และอื่นๆ พอมีข้อมูลมากๆ ก็อยากถ่ายทอดให้กับผู้สนใจ เป็นที่มาของคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มออนไลน์

มิกกี้-นนท์ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร ไอคอนของคนอยากหุ่นลีนและสุขภาพดี

“แต่ผมไม่ใช่คนที่คุณจะมาหาเวลาอยากลดน้ำหนัก เพราะหลักการและทฤษฎีจะเน้นไปที่การปฏิบัติเพื่อสะท้อนถึงประสิทธิภาพและสุขภาพแบบองค์รวมที่ดีในอนาคตที่ยั่งยืน โดยการที่มีน้ำหนักลดลง หรือรูปร่างที่ดีนั้นเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนและกระบวนการ”

การทำคอนเทนต์ของเขาจะเน้นให้ความรู้ที่เข้าถึงง่าย สนุก สามารถทำตามได้โดยใช้เวลาไม่มาก ซึ่งไม่เพียงช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพ แต่ยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นด้วย “ผมไม่อยากให้คนดูแต่รูปลักษณ์ภายนอก อยากให้เข้ามาแล้วได้ประโยชน์ นอกจากคอนเทนต์ในออนไลน์ ผมยังเป็นอาจารย์สอนให้กับมหาวิทยาลัย และทำโปรแกรมดูแลสุขภาพให้กับบริษัทต่างๆ โดยเฉพาะ Corporate Wellness ที่ตอบโจทย์กลุ่มพนักงานออฟฟิศ โดยมีทั้งเวิร์กช็อปและคอร์สเทรนนิง ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ งบประมาณ และความต้องการของแต่ละบริษัท”

มิกกี้เล่าว่าคอร์สเทรนนิงของเขาไม่ได้มีแค่การจัดโปรแกรมออกกำลังกาย เพราะคนส่วนมากไม่มีเวลาออกกำลังกาย ดังนั้นการไปบังคับหรือยัดเยียดอะไรก็ตามที่ไม่ใช่ไลฟ์สไตล์ จะไม่ยั่งยืน แต่คือการแนะนำและหยิบยื่นทางเลือกในการเริ่มต้นดูแลสุขภาพ โดยพยายามใช้ไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคลเป็นหลัก เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในระยะยาว เนื่องจากจะสามารถยึดติดได้ยั่งยืนกว่า ทั้งด้านการขยับร่างกาย และในส่วนของโภชนาการ

“ทุกคนกินอาหาร แต่ไม่ใช่ทุกคนออกกำลังกาย แปลว่าเวลาที่คนเราอยากเปลี่ยนแปลงรูปร่าง คนส่วนใหญ่จะคิดไปทางเดียวกันว่าควรตัดเมนูอะไรออกจากชีวิตก่อน แทนที่จะคิดว่าฉันจะกินเมนูนี้เหมือนเดิม แล้วหาเวลาไปออกกำลังกายกี่โมง หรือเราอาจจะไม่จำเป็นต้องตัดอาหารที่ชอบออกไป เช่น ถ้าชอบคาร์บก็ไม่ต้องตัดออก แต่กินโปรตีนให้เพียงพอมากขึ้น แค่นี้ เมื่อกินโปรตีนเพียงพอ ร่างกายก็อาจจะอยากกินคาร์บน้อยลง และนี่คือหนึ่งตัวอย่างในหลักการการเพิ่ม แทนที่จะตัด จะเห็นว่าแค่เปลี่ยนมุมคิด ชีวิตก็เปลี่ยน

มิกกี้-นนท์ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร ไอคอนของคนอยากหุ่นลีนและสุขภาพดี

ดังนั้นเราจะปรับมายด์เซ็ตอย่างไรให้การขยับร่างกายไม่ดูโหดร้าย ไม่ใช้เวลามาก ซึ่งความจริงไม่อยากเรียกว่ากินเวลา สังเกตดูว่าผมจะใช้คำว่า ‘ขยับร่างกาย’ ไม่ใช่ ‘ออกกำลังกาย’ เพราะการขยับร่างกายเราสามารถทำได้ตลอดทุกที่ทุกเวลา เช่น เดินมากขึ้น แต่พอพูดถึงออกกำลังกาย คนส่วนมากจะนึกถึงการใช้เวลาเป็นชั่วโมงในยิม ซึ่งน้อยคนที่จะมีเวลาแบบนั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องเข้าใจด้วยว่าการขยับร่างกายทั่วไปเรียกว่า Physical Activity หรือกิจกรรมที่ทำเป็นส่วนหนึ่งในแต่ละวันโดยไม่มีแบบแผน แต่ Exercise คือการออกกำลังกาย หรือขยับร่างกายที่มีแบบแผน ดีที่สุดคือทำทั้งสองอย่างคู่กัน

“บางคนเข้าใจว่าการมีสุขภาพและรูปร่างที่ดีต้องใช้เวลาในฟิตเนสนานๆ ต้องกินแต่ข้าวกล้อง อกไก่ และไข่ต้ม ผมอยากอธิบายให้เห็นความแตกต่างว่า นี่คือโลก 2 ใบ ใบแรกคือโลกของเพอร์ฟอร์แมนซ์ (ที่ส่วนมากจะใช้กับนักกีฬา และคนธรรมดาทั่วไป) หรือการเพิ่มประสิทธิภาพของร่างกายด้วยการออกกำลังกาย เพื่อให้ตอบโจทย์กับสิ่งที่ต้องการในการใช้งานของร่างกาย กับโลกของนักเพาะกายที่เน้นพัฒนากล้ามเนื้อเป็นหลัก ซึ่งนักเพาะกายต้องมีทั้งเวลาและวินัยสูง ไม่ได้บอกว่าต้องเลือก และไม่ได้บอกว่าอะไรดีกว่ากัน แต่พยายามเสนอให้เห็นถึงความเป็นจริงว่า ถ้าคุณเป็นพนักงานออฟฟิศที่มีเวลาจำกัด เวลาอาจจะเป็นข้อจำกัดในการดูแลสุขภาพ ดังนั้นการใช้เวลาบนลู่วิ่งนานๆ หรือออกกำลังกายกล้ามเนื้อแต่ละส่วนในทุกๆ วันนั้นอาจจะไม่เหมาะสม”

การมีสุขภาพดีในมุมมองของมิกกี้มี 4 เสาหลัก ได้แก่ ออกกำลังกาย อาหาร พักผ่อน และทัศนคติ “เราเป็นโค้ชเรื่องเพอร์ฟอร์แมนซ์ก็จริง แต่การจะเพอร์ฟอร์มคนหนึ่งได้ต้องดูพื้นฐานว่าเขาอยู่จุดไหน คนทั่วไปไม่ได้เริ่มจากศูนย์ ส่วนใหญ่เริ่มจากติดลบ เราต้องให้เขามาอยู่ที่ศูนย์เพื่อก้าวสู่ขั้นตอนต่อไปได้ แต่การสร้างแรงจูงใจให้คนลุกมาออกกำลังกาย มันเหมือนเขาต้องเดินไกล

“ถ้าเรามีตัวช่วยให้แอกทีฟตั้งแต่ลุกจากเตียงเพื่อเริ่มต้นวัน นี่จึงเป็นที่มาของการสร้างแบรนด์ MICS กาแฟแคลอรีต่ำมีเพียง 80 แคลอรี ไม่หวานมาก No Sugar Added มีส่วนผสมของวิตามินบีรวม ช่วยเพิ่มเอเนอร์จีและโฟกัส แอล-อาร์จินีนช่วยเพิ่มการหมุนเวียนของร่างกาย โครเมียมที่ช่วยคุมน้ำตาลในเลือดก็จะช่วยคุมหิว ในหนึ่งแก้วมีกาเฟอีนเพียง 75 มิลลิกรัมเท่านั้น เมื่อเทียบกับทั่วไปที่มีมากถึง 130-140 มิลลิกรัม ซึ่งบางคนดื่ม 2-3 แก้วเพื่อให้มีแรงทำสิ่งต่างๆ ในแต่ละวัน เมื่อเทียบกับ MICS นั้นดื่มแก้วเดียวก็เพียงพอแล้ว

มิกกี้-นนท์ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร ไอคอนของคนอยากหุ่นลีนและสุขภาพดี

“นอกจากนี้คือการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ 80% ออกกำลังกาย หรือขยับร่างกายให้มากขึ้น และพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะไม่มีอะไรเป็นยาวิเศษที่ดื่มแล้วอยู่เฉยๆ ผอมสุขภาพดี ถ้ามีสินค้าไหนที่นำเสนอในเชิงนั้น ผมแนะนำว่าควรจะตั้งคำถาม และควรจะนึกถึงหลักความเป็นจริงระยะยาวครับ”

มิกกี้ทิ้งท้ายว่า ทัศนคติ เสาหลักที่ 4 ของการมีสุขภาพดีคือจุดเริ่มต้น แค่ปรับมายด์เซ็ตก็เปลี่ยนชีวิต

อย่าลืมติดตามเรื่องราวดีๆ แบบนี้ได้ที่ Facebook : Mickey.A.NP, Instagram : mickey.a.np, TikTok : mickey.a.np และ YouTube : Mickey A NP


Tag: Special Guest, การดูแลสุขภาพ, การออกกำลังกาย

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed