3 นักธุรกิจหญิงแถวหน้าของเมืองไทยกับมุมคิด บริหารชีวิตอย่างไรให้ Work Life Balance

วันที่ 11 มีนาคม 2567  1,399 Views

3 นักธุรกิจหญิงแถวหน้าของเมืองไทยกับมุมคิด บริหารชีวิตอย่างไรให้ Work Life Balance

มีนาคม ของทุกปีเป็นเดือนที่มีความหมายสำหรับผู้หญิง เพราะวันที่ 8 มีนาคมของทุกปีเป็นวันสตรีสากล ซึ่งทุกประเทศจะร่วมฉลองสิทธิและความเท่าเทียมของผู้หญิง สำหรับปี 2567 นี้ยิ่งพิเศษมากขึ้น เพราะเป็นปีที่โลกเข้าสู่ “ยุค 9” ในทางศาสตร์ฮวงจุ้ย (พ.ศ. 2567-2586) ซึ่งเป็นปีแห่งธาตุไฟที่เต็มไปด้วยพลังแห่งความสว่างไสว พลังดึงดูดความสำเร็จ ธาตุไฟยังเป็นตัวแทนของหญิงสาวที่โดดเด่น สดใส มีชีวิตชีวา และมีพลังสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ

G&C ฉบับนี้จึงถือโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ 3 ผู้หญิงเก่งที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมอาหาร ถึงมุมมองและแนวคิดในการบริหารที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ เพื่อให้ชีวิตและการทำงานสมดุลไปด้วยกัน (Work-Life Balance)

3 นักธุรกิจหญิงแถวหน้าของเมืองไทยกับมุมคิด บริหารชีวิตอย่างไรให้ Work Life Balance

ปังปอนด์-สุรพร สุขุมาลจันทร์
ท่านแรกเราได้รับเกียรติจากคุณปังปอนด์-สุรพร สุขุมาลจันทร์ Chief of Operating Officer (COO) บริษัท พิบูลย์ชัยน้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม จำกัด ทายาทเจนฯ 3 ของแบรนด์คู่ครัวตัวแม่อย่างแม่ประนอม ธุรกิจเก่าแก่ของไทยที่จะครบรอบ 65 ปีในปีนี้ เรียกว่าเป็นเจนฯ ใหม่ๆ ที่พร้อมรับความท้าทายแบบเกินร้อย โดยเฉพาะบทบาทผู้บริหารที่อาจต้องเผชิญแรงกดดันต่อความคาดหวังในฐานะทายาทธุรกิจ

3 นักธุรกิจหญิงแถวหน้าของเมืองไทยกับมุมคิด บริหารชีวิตอย่างไรให้ Work Life Balance

การส่งไม้ต่อจากรุ่นสู่รุ่นย่อมต้องเผชิญกับสายลมของความเปลี่ยนแปลง แต่ Mission หรือพันธกิจคือสิ่งที่คุณปังปอนด์บอกว่าอยู่ในดีเอ็นเอของผู้บริหารทุกรุ่น “การทำธุรกิจต้องเผชิญกับความท้าทายตลอดเวลา นับตั้งแต่เจนฯ 1 มาถึงเจนฯ 2 ที่ต้องต่อยอดธุรกิจ เน้นการตลาดเชิงรุกโดยเฉพาะการเปิดตลาดใหม่ในต่างประเทศซึ่งต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย ปัจจุบันเจนฯ 3 คือ ปังปอนด์กับพี่ๆ ก็ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหาร ซึ่งความท้าทายจะแตกต่างจากรุ่นก่อน เราต้องคิดกลยุทธ์ที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน มีระบบที่เป็นมาตรฐานมากยิ่งขึ้น เพิ่มความคล่องตัว ลดความซ้ำซ้อน และในขณะเดียวกันก็ต้องยืดหยุ่น สามารถปรับกระบวนการทำงานได้ทันต่อเหตุการณ์ รวมถึงให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในด้านการตลาด เพิ่มช่องทางการสื่อสาร โดยมุ่งเน้นไปที่ D2C หรือตลาดที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นความท้าทายในยุคของเรา อย่างไรก็ตาม เรายังคงยึดหลักการบริหารตามแนวทางของรุ่นก่อตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการรักษาคุณภาพสินค้า และการดูแลบริษัทเหมือนบ้านที่ทุกคนคือครอบครัวเดียวกัน”

คุณปังปอนด์แชร์มุมมองในฐานะผู้หญิงที่ต้องสวมบทบาทหลากหลายในแต่ละวันว่า “ปัจจุบันสังคมเปิดกว้าง มีผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จมากมายในหลายสาขาอาชีพ แนวคิดจะสะท้อนตัวตนของผู้หญิงยุคใหม่ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยที่มุ่งแต่ผลลัพธ์สูงสุด ปังปอนด์อยากให้ชั่งน้ำหนักว่าผลลัพธ์นั้นท้ายที่สุดแล้วทำให้มีความสุขหรือไม่ ปังปอนด์มองว่าควรลำดับความสำคัญในเรื่องต่างๆ บาลานซ์ระหว่างงานและครอบครัว อย่างปังปอนด์และสามีไม่ว่าจะงานยุ่งแค่ไหน แต่เราคุยกันว่าต้องมีหนึ่งคนที่อยู่กับลูกเสมอ บางทีก็พาลูกมาออฟฟิศเพื่อให้ซึมซับบรรยากาศการทำงาน และสร้างความเข้าใจว่าพ่อแม่มีภารกิจที่ต้องรับผิดชอบอย่างไรบ้าง

3 นักธุรกิจหญิงแถวหน้าของเมืองไทยกับมุมคิด บริหารชีวิตอย่างไรให้ Work Life Balance

“อีกสิ่งที่ปังปอนด์ให้ความสำคัญคือการวางแผนระยะสั้นและระยะยาว ทั้งในส่วนของบริษัทและอื่นๆ ตัวอย่างเช่นปีนี้เราจะมุ่งขยายตลาดประเทศโซนไหน ต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งผลจากการทำงานในปีนี้จะสะท้อนถึงผลลัพธ์ในอีก 3-5 ปีข้างหน้าอย่างไร การวางแผนต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน และในขณะเดียวกันก็ต้องมีความยืดหยุ่น เพราะทุกสิ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ และที่สำคัญกว่านั้นคือการเปิดใจ พร้อมรับการเรียนรู้ใหม่ๆ จากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งบริษัทเราก็มีผู้เชี่ยวชาญอยู่หลายท่าน โดยเฉพาะผู้เชี่ยวชาญที่มากด้วยประสบการณ์ใกล้ตัวอย่างคุณแม่ (หัวเราะ) ซึ่งเราจะคุยกันตลอด ทั้งที่ออฟฟิศและที่บ้าน”

เมื่อพูดถึงบทบาทของผู้หญิงที่เข้ามาสร้างสีสันให้กับอุตสาหกรรมอาหารมากขึ้นในปัจจุบันคุณปังปอนด์มองว่า “ผู้หญิงอยู่ในวงการอาหารมานานแล้ว เพราะต้องคอยดูแลเรื่องอาหารให้กับครอบครัว เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน ผู้หญิงออกมาทำงานนอกบ้านมากขึ้นและยังสามารถทำได้หลากหลายอาชีพ ตัวอย่างเช่น สมัยก่อนมีแต่เชฟผู้ชาย เดี๋ยวนี้มีเชฟผู้หญิงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้ทักษะและการปรับตัวหลายอย่าง เพราะต้องจัดสรรเวลาให้กับงานและครอบครัว ลักษณะเด่นของผู้หญิงคือทำได้หลายอย่างพร้อมกัน และมักมองจุดเล็กๆ ที่หลายคนคิดว่าไม่สำคัญ ความละเอียดรอบคอบ ซึ่งสะท้อนถึงการแก้ปัญหาในการทำงาน เพราะความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยก็ไม่อาจรอดพ้นไปได้”

ก่อนจบบทสนทนาคุณปังปอนด์ได้กล่าวถึงสตรีที่หล่อหลอมทั้งแนวคิด บุคลิกภาพ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้กับเธอ คือคุณยายประนอม แดงสุภา และคุณแม่ศิริพร แดงสุภา ไอดอลผู้เป็นแบบอย่างในการสร้างสมดุลระหว่างครอบครัวและหน้าที่การงาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะถูกถ่ายทอดให้กับรุ่นลูกหรือเจเนอเรชันต่อไป

3 นักธุรกิจหญิงแถวหน้าของเมืองไทยกับมุมคิด บริหารชีวิตอย่างไรให้ Work Life Balance

ผู้หญิงไม่ว่าเจนฯ ไหนก็มีหัวใจที่เข้มแข็งและอ่อนโยนในดวงเดียวกัน และยังสามารถส่งต่อพลังแห่งความสุขให้กับคนรอบข้างได้อีกด้วย

3 นักธุรกิจหญิงแถวหน้าของเมืองไทยกับมุมคิด บริหารชีวิตอย่างไรให้ Work Life Balance

ยี่หร่าน-ศันสนีย์ แกทเทนบี้ เดวี่ส์
ถ้าพูดถึงแบรนด์ธรรมชาติซีฟู้ด เราจะนึกถึงภาพสาวสวยสุขภาพดีชื่อคุณยี่หร่าน-ศันสนีย์ แกทเทนบี้ เดวี่ส์ กรรมการบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ธรรมชาติซีฟู้ด รีเทล จำกัด ซึ่งเป็นทั้งผู้สร้างอาณาจักรอาหารทะเลแห่งนี้ และยังเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ใครเห็นก็อยากรับประทานซีฟู้ดเพื่อให้มีสุขภาพดีเหมือนเธอ

3 นักธุรกิจหญิงแถวหน้าของเมืองไทยกับมุมคิด บริหารชีวิตอย่างไรให้ Work Life Balance

อดีตสาวนิเทศฯ ที่เริ่มชีวิตการทำงานตามสายที่เรียนคือ Advertising Agency ก่อนเข้าสู่ธุรกิจฟาร์มปลาและกุ้ง มีทั้งนำเข้าและส่งออก รวมถึงธุรกิจค้าปลีกในห้างสรรพสินค้า จากนั้นก่อตั้งธรรมชาติซีฟู้ด รีเทล ซึ่งปีนี้จะมีอายุครบ 17 ปี ธุรกิจมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คุณยี่หร่านต้องดูแลทั้งภาพรวมองค์กร การพัฒนากลยุทธ์ การสร้างแบรนด์ และการเป็นผู้นำทีมภายใต้ความมุ่งมั่นไปสู่พันธกิจร่วมกันคือ Creating Healthy Lifestyles Community Through Healthy Eating Since 2007 การสร้างสรรค์สังคมสุขภาพดีด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยมีลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญ หรือ Customer Centric

ภารกิจที่มากมายในแต่ละวันชวนให้ตั้งคำถามว่าแบ่งเวลาอย่างไร คุณยี่หร่านตอบในประเด็นนี้ว่า “การสร้างสมดุลชีวิตคือสิ่งที่ผู้หญิงทำงานนอกบ้านต้องเจอ สำหรับตัวเองจะเริ่มจาก Self-Love หรือรู้จักรักตัวเอง เพราะถ้าเราไม่มีความสุขทั้งกายและใจ เราจะไม่สามารถกระจายความสุขและแรงบันดาลใจออกไปได้ การลำดับความสำคัญคือสิ่งที่ต้องคอนโทรลให้ได้เช่นเดียวกับอารมณ์ บางเวลาที่หงุดหงิดยิ่งต้องระวัง การควบคุมอารมณ์จึงเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ซึ่งตัวเองจะเริ่มจากหายใจลึกๆ นับ 1 2 3 พิจารณาว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่จีรัง ไม่ถาวร มันเกิดขึ้นเพราะปัจจัยต่างๆ หากคอนโทรลไม่ได้ต้องปล่อยวาง เลือกโฟกัสในสิ่งที่คอนโทรลได้ การที่ผู้หญิงต้องสวมหมวกหลายใบ เป็นแม่ เป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้อง เป็นครู ทำให้คิดว่าเราต้องเก่ง ต้องเป็นฮีโร่ทุกอย่าง ซึ่งความจริงแล้วเราเป็นทุกอย่างไม่ได้ เราจะทำให้ดีที่สุดใน Circle of Love หรือวงแห่งความรักของเรา ถ้าทำเต็มที่แล้วไม่จำเป็นต้องแคร์ว่าทุกคนคิดอย่างไร เชื่อว่าในท้ายที่สุดเขาจะรับรู้และมองเห็นความตั้งใจ”

3 นักธุรกิจหญิงแถวหน้าของเมืองไทยกับมุมคิด บริหารชีวิตอย่างไรให้ Work Life Balance

คุณยี่หร่านเพิ่มเติมว่า “หากมีสิ่งที่ต้องทำหลายอย่างต้องลำดับความสำคัญ เน้นน้อยแต่มาก เราไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างในเวลาเดียวกัน เพราะทำแล้วได้ผลลัพธ์ดีบ้างไม่ดีบ้างจะทำให้ท้อ ดังนั้นให้ทอนออกมา เลือกลำดับความสำคัญในสิ่งที่จะทำให้เข้าใกล้จุดมุ่งหมายมากที่สุด เรียนรู้ที่จะปฏิเสธ ที่ผ่านมาเราปฏิเสธคนไม่เป็น พอทำแล้วไม่ได้อย่างที่หวังเราก็รู้สึกไม่ดี ดังนั้น ทำน้อยแต่ดี ย่อมดีกว่าทิ้งความเป็น Perfectionist ยิ่งเป็นคุณแม่ด้วยแล้วยิ่งมีหลายสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ จึงคิดได้ว่าเราไม่จำเป็นต้องเพอร์เฟ็กต์ขนาดนั้น ไม่โอเวอร์สแตนดาร์ด แต่ทำให้ได้สแตนดาร์ดแล้วจะไม่เหนื่อยเกินไป หากปรับโฟกัสได้ผู้หญิงจะทำได้ดี และอาจดีกว่าผู้ชายในบางเรื่อง เพราะผู้หญิงให้ความสำคัญทั้งภาพรวมและดีเทล ทั้ง Creativity และ Logic”

คุณยี่หร่านยังมีข้อคิดที่น่าสนใจเมื่อต้องเผชิญกับความผิดหวังหรือท้อแท้ว่า “ต้องพลิกสถานการณ์กลับมาให้ได้ ใจต้องสู้ไม่ถอยอันนี้เป็นความท้าทาย เรามองว่าคนที่ประสบความสำเร็จแต่ไม่เคยล้มมาก่อน อันนี้มีคำถามมากนะว่าถ้าคุณล้มคุณจะยังลุกขึ้นได้ไหม มีตัวอย่างบุคคลที่เบื้องหลังความสำเร็จเคยผ่านความล้มเหลวมาก่อน แต่สู้ไม่ถอยเรียนรู้จากความผิดพลาดแล้วพลิกวิกฤติเป็นโอกาสจนกลับมายืนหยัดอีกครั้ง เราเองก็มีประสบการณ์จากวิกฤติโควิด-19 ที่ทำให้ยอดขายลดลง ในฐานะผู้นำเราต้องกลับมาคิดและมองหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ซึ่งนำมาสู่การเปลี่ยน Vision และ Mission ของบริษัท จากเดิมที่ ‘เป็นผู้นำเข้าอาหารทะเลอันดับ 1 ของไทย’ สู่ ‘การสร้างสรรค์สังคมสุขภาพดี’ เน้นสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ทำให้ทุกคนมีกำลังใจอยากมาทำงาน เพราะเราไม่ได้มุ่งหวังแต่ยอดขายสูงสุด แต่ยังต้องการสร้างสรรค์สังคมที่ดีและทุกคนมีส่วนร่วม”

คุณยี่หร่านยังกล่าวถึงบทบาทของผู้หญิงที่เปลี่ยนไปจากในอดีตว่า มีความกล้าคิด กล้าทำ กล้าเปลี่ยนแปลงตัวเอง ทำงานได้เหมือนผู้ชาย ในอดีตเชฟเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมในเพศชาย แต่ปัจจุบันมีเชฟหญิงสามารถสร้างสรรค์เมนูได้อย่างโดดเด่น มีซิกเนเจอร์ลุค เห็นเมนูแล้วรู้ได้ทันทีว่าเป็นสไตล์ของเชฟท่านไหน ถือเป็นการทำมาร์เกตติงและแบรนดิงไปพร้อมกัน ซึ่งธรรมชาติซีฟู้ดก็มีหน้าที่สรรหาวัตถุดิบที่ดีจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อให้เชฟได้รังสรรค์ผลงานของตัวเองโดยไม่ต้องกังวลในเรื่องคุณภาพของสินค้า

3 นักธุรกิจหญิงแถวหน้าของเมืองไทยกับมุมคิด บริหารชีวิตอย่างไรให้ Work Life Balance

Smart Woman เป็นได้ทุกคน ลองนำวิธีของยี่หร่านไปปรับใช้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเองนะคะ” คุณยี่หร่านกล่าวปิดท้ายด้วยรอยยิ้ม

3 นักธุรกิจหญิงแถวหน้าของเมืองไทยกับมุมคิด บริหารชีวิตอย่างไรให้ Work Life Balance

น้ำผึ้ง-ดร. จารุวรรณ โชติเทวัญ
หากให้เปรียบภาพของคุณน้ำผึ้ง-ดร. จารุวรรณ โชติเทวัญ กับรสชาติอาหาร ผู้เขียนมองว่าเธอคือความกลมกล่อม เพราะมีทั้งอ่อนหวาน นุ่มนวล ระคนด้วยความแข็งแกร่ง เป็นส่วนผสมที่ลงตัวและสร้างความประทับใจให้กับผู้อื่นเสมอ ปัจจุบันคุณน้ำผึ้งดำรงตำแหน่งประธานสายการตลาดต่างประเทศ บัญชีการเงิน และเลขานุการประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหฟาร์ม จำกัด (Saha Farms) ถือเป็นลูกไม้ใต้ต้นที่เติบโตอย่างงดงาม และเป็นความภาคภูมิใจของบ้านโชติเทวัญโดยแท้

คุณน้ำผึ้งไม่เพียงโคลนนิงแนวคิดและวิธีบริหารธุรกิจมาจากคุณพ่อคุณแม่ เธอยังเดินหน้าพัฒนาสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลาเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ และเมื่อต้องเผชิญกับบททดสอบสุดท้าทายและยากลำบากที่สุด เธอก็สามารถพิสูจน์ตัวตนจนประสบความสำเร็จมาแล้ว

“อย่างที่ทราบกันว่าสหฟาร์มเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการในช่วงปี 2557 และเพิ่งออกจากแผนฯ ในปี 2565 เกือบ 10 ปีที่ธุรกิจต้องหยุดการเจริญเติบโตเหมือนโดนบันไซ เมื่อเรากลับมาก็ต้องแสดงฝีมืออย่างเต็มที่ ด้วยการอัปเกรดภาพลักษณ์เพื่อเรียกคืนความเชื่อมั่น การปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ทั้งหมด เปลี่ยนมายเซ็ตผู้บริหาร การรีแบรนด์ พีอาร์ และมาร์เกตติง

“น้ำผึ้งเดินทางไปพบปะลูกค้าในต่างประเทศทุกรายด้วยตัวเอง อธิบายถึงสิ่งที่ผ่านมา วางแผนอนาคตอย่างไร มองทิศทางธุรกิจอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าเห็นความมุ่งมั่นและยินดีให้การสนับสนุน รวมถึงการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อออนไลน์เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคู่ค้าและพันธมิตร จากความพยายามอย่างหนักมาตลอด 2 ปีของเราหลังจากที่ออกจากแผนฯ สะท้อนภาพความสำเร็จด้วยยอดขายที่เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยยอดส่งออกปีที่แล้วสูงที่สุดของประวัติศาสตร์สหฟาร์ม ทั้งยอดส่งออกและรายรับ”

3 นักธุรกิจหญิงแถวหน้าของเมืองไทยกับมุมคิด บริหารชีวิตอย่างไรให้ Work Life Balance

แม้จะผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ แต่ยังมีปัญหาที่ท้าทายตลอดเวลา ซึ่งเธอพร้อมที่จะรับมือ “เราผ่านความยากเรื่องหนึ่งไปได้ ก็ยังมีความท้าทายและอุปสรรคใหม่ๆ เข้ามาให้ได้พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา น้ำผึ้งเองไม่เคยหยุดเรียนรู้ ไม่เคยคิดว่าเป็นทายาทธุรกิจ ดังนั้นเราต้องมีความอ่อนน้อมและพร้อมที่จะเดินเข้าไปขอคำปรึกษากับผู้ใหญ่ได้ทุกท่านทั้งในองค์กรและนอกองค์กร น้ำผึ้งยังมีครูที่ดีอย่างคุณพ่อ ท่านเป็นนักปรัชญาตัวยง เป็นต้นแบบแนวคิดที่ลึกซึ้ง เป็นนักการตลาดที่มาก่อนกาล และเป็น Storyteller หรือนักเล่าเรื่องที่เก็บรายละเอียดตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ ซึ่งเมื่อ 30 ปีก่อนหาได้ยาก แต่คุณพ่อทำมานานแล้ว แม้ช่วงแรกๆ น้ำผึ้งจะฟังไม่เข้าใจ อาจจะด้วยอายุที่ห่างกันถึง 50 ปี ประกอบกับแนวคิดที่ลึกซึ้ง แต่พอได้ฟังบ่อยๆ ใกล้ชิดกันมากๆ จากไม่รู้เรื่องก็กลายเป็นคนรู้ใจ ความแตกต่างของอายุจึงไม่ใช่ปัญหา”

3 นักธุรกิจหญิงแถวหน้าของเมืองไทยกับมุมคิด บริหารชีวิตอย่างไรให้ Work Life Balance

ความเป็นผู้หญิงในมุมมองของคุณน้ำผึ้งไม่ใช่อุปสรรคในการแสวงหาความสำเร็จในชีวิต “ไม่มีความสำเร็จใดได้มาโดยง่ายหรือสมบูรณ์แบบไปทั้งหมด ทุกคนต้องเจออุปสรรคปัญหาด้วยกันทั้งนั้น น้ำผึ้งมองว่าไม่ใช่เรื่องแย่ แต่เป็นโอกาสให้เราได้พัฒนา ไม่หยุดอยู่กับที่ เราคิดว่าแก้แบบนี้แล้วเราจะผ่านไปได้ แต่ถ้ามันไม่ผ่านก็ไม่ได้หมายความว่าเราล้มเหลว เพราะแผนไม่ได้มีแผนเดียว ต้องรู้จักปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ สิ่งสำคัญคือล้มแล้วรีบลุกให้ไวที่สุด อย่าจมปลักกับปัญหานาน พยายาม Positive Thinking มองหาแนวทางหรือโอกาสใหม่ๆ จำไว้ว่าอะไรที่ฆ่าเราไม่ตายก็แปลว่าเราแข็งแรงขึ้น”

แต่กว่าจะแข็งแกร่งได้อย่างวันนี้คุณน้ำผึ้งก็มีสุภาพสตรีที่เป็นทั้งต้นแบบและสร้างแรงบันดาลใจ รวมทั้งยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของครอบครัวโชติเทวัญ “หญิงเหล็กแห่งวงการไก่ต้องยกให้คุณแม่ค่ะ (อมยิ้ม) สิ่งที่น้ำผึ้งได้เรียนรู้จากคุณพ่อ คุณแม่เคยผ่านบทเรียนเหล่านั้นมาหมดแล้ว เรียกว่าเป็นศิษย์เอกของคุณพ่อก็ว่าได้ คุณพ่อเป็นนักคิด ส่วนคุณแม่เป็นนักปฏิบัติที่สานต่อแนวคิดของท่านให้เป็นรูปธรรม” 

คุณน้ำผึ้งทิ้งท้ายว่า “ปีนี้โลกเข้าสู่ยุค 9 คือธาตุไฟ ซึ่งเป็นธาตุแห่งการสร้างสรรค์ นวัตกรรม และพลังดึงดูดความสำเร็จ ธาตุไฟเป็นตัวแทนของผู้หญิง ดังนั้นช่วงเวลานับจากนี้จะเต็มไปด้วยโอกาสที่ผู้หญิงจะได้พัฒนาศักยภาพของตัวเอง สร้างความโดดเด่นไม่เพียงในแวดวงอาหาร แต่ยังรวมถึงสาขาอาชีพอื่นด้วย”

3 นักธุรกิจหญิงแถวหน้าของเมืองไทยกับมุมคิด บริหารชีวิตอย่างไรให้ Work Life Balance

ขอเพียงมีความกล้า คิดบวกแล้วไปต่อ อย่างน้อยก็ใกล้จุดหมายไปอีกก้าว


Tag: ธรรมชาติซีฟู้ด, วันสตรีสากล, สหฟาร์ม, แม่ประนอม

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed