5 ประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยที่ทุกคนควรรู้

วันที่ 4 มีนาคม 2567  1,009 Views

น้ำมันหอมระเหย หรือ อโรมาเทอราพี (Aromatherapy) เป็นศาสตร์ที่มีการใช้มานานนับหลายร้อยหลายพันปี นับตั้งแต่ยุคอารยธรรมโบราณ ไม่ใช่แค่ในส่วนใดส่วนหนึ่งของโรคแต่แพร่กระจายไปทั้งเอเชีย ยุโรป และทวีปอื่น ๆ ทั่วโลก ซึ่งการใช้น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากพืชพรรณธรรมชาติ ช่วยส่งเสริมสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ในวันนี้เราได้รวบรวม 7 ประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยมาฝากกัน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 

5 ประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยที่ทุกคนควรรู้

1. บรรเทาอาการปวด
หลายคนอาจจะคิดว่าการใช้น้ำมันหอมระเหยมีดีแค่หอมเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว น้ำมันหอมระเหย แต่ละชนิดมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยบางชนิดสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยเช่นเดียวกัน เช่น เช่น เปปเปอร์มินต์ ยูคาลิปตัส ลาเวนเดอร์ ด้วยเช่นเดียวกัน

ดังนั้น หากว่าเราสามารถเลือกน้ำมันหอมระเหยที่ถูกต้อง ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี 

2. ผ่อนคลายความเครียด
ประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยที่เรารู้จักกันอยู่แล้วก็คือ การช่วยผ่อนคลายความเครียด และความวิตกกังวลต่าง ๆ ซึ่งเราสามารถเลือกน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ คาโมมายล์ ส้ม โดยอาจจะหยดลงบนฝ่ามือ จากนั้นถูเบา ๆ แล้วดม หรือใช้ร่วมกับเครื่องกระจายกลิ่นก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

3. ต้านแบคทีเรียและเชื้อรา
ประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยอีกอย่างหนึ่งที่หลายคนอาจจะคาดไม่ถึงคือ การช่วยต้านแบคทีเรียและเชื้อรา รวมถึงการป้องกันและรักษาโรคผิวหนังต่าง ๆ โดยแทรกซึมเข้าไปในผนังเซลล์ของเชื้อรา และทำให้ตาย โดยเราสามารถทาบริเวณผิวหนังที่ติดเชื้อโดยตรงได้เลย ทีทรี

น้ำมันหอมระเหยที่ช่วยต้านแบคทีเรียและเชื้อรา เช่น ยูคาลิปตัส ลาเวนเดอร์ เปปเปอร์มินต์ กานพลู โรสแมรี่ ตะไคร้หอม และเลมอน

4. เพิ่มสมาธิ
สำหรับใครที่กำลังคิดว่าช่วงนี้ตัวเองไม่ค่อยมีสมาธิ ลองใช้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นเปปเปอร์มินต์ โรสแมรี่ ซึ่งประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตในสมอง เพิ่มสมาธิ ความจำ และความคิดสร้างสรรค์ เราสามารถใส่ลงไปในเครื่องกระจายกลิ่น หรือเครื่องทำความชื้นที่อยู่ในห้องทำงาน ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ดียิ่งขึ้น 

5. บรรเทาอาการหวัด คัดจมูก
สำหรับช่วงหน้าหนาวที่หวัดระบาด เราขอแนะนำให้ใช้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นยูคาลิปตัส เปปเปอร์มินต์ ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก ไอ เจ็บคอ ได้อย่างได้ผล ดังนั้น เวลาที่เราเป็นหวัด สามารถใช้สูดดมเพื่อบรรเทาอาการได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยจะมีจำนวนมาก แต่เราก็ควรจะเลือกซื้อน้ำมันหอมระเหยที่มีคุณภาพ มีการทดสอบการแพ้ที่ท้องแขนก่อนทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน 


Tag: น้ำมันหอมระเหย

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed