ชวนไขข้อข้องใจเลเซอร์ปลูกผมปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน

วันที่ 2 มกราคม 2567  329 Views

ปัญหาผมหลุดร่วงนับว่าเป็นอีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่คนทุกเพศทุกวัยย่อมไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ถึงกระนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายิ่งเราอายุเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ โอกาสที่เส้นผมของเราจะอ่อนแอและหลุดร่วงก็ยิ่งมีมากขึ้นเป็นเงาตามตัว ซึ่งนอกเหนือจากปัจจัยเรื่องอายุแล้ว เส้นผมหลุดร่วงยังมีสาเหตุมาจากปัจจัยอื่นๆ อาทิ กรรมพันธุ์, ความเครียด, การย้อมสีและการเซ็ทผมด้วยสารเคมี และพักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นต้น

ชวนไขข้อข้องใจเลเซอร์ปลูกผมปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน

แม้ต้นตอที่ทำให้เส้นผมของเราร่วงจะมาจากหลายสาเหตุ แต่แน่นอนว่าสิ่งที่ย่อมหล่นหายไปพร้อมกับเส้นผมทุกเส้นย่อมหนีไม่พ้นความมั่นใจที่พลันลดน้อยลง และเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวไม่ให้ไปไกลเกินกว่าจะแก้ไข เลเซอร์ปลูกผมจึงกลายมาเป็นอีกทางเลือกที่คนส่วนใหญ่มักนึกถึงเมื่อต้องคืนความดกดำให้กับหนังศีรษะ ว่าแต่เลเซอร์ปลูกผมนั้นปลอดภัยแค่ไหน? และผลลัพธ์ที่ได้จะคุ้มค่ากับเงินทุกบาททุกสตางค์ที่จ่ายออกไปหรือไม่ ถ้าใครอยากรู้คำตอบแล้ว ลองตามไปอ่านรายละเอียดทั้งหมดว่าด้วยการใช้เลเซอร์เพื่อปลูกผมกันด้านล่างนี้ได้เลย

เลเซอร์ปลูกผมคืออะไร?
ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการใช้เลเซอร์กับเส้นผมรวมไปถึงขนตามร่างกายนั้นมีทั้งหมดสองรูปแบบด้วยกัน ได้แก่ เลเซอร์ที่ใช้ระดับพลังงานต่ำ และเลเซอร์ที่ใช้ระดับพลังงานสูง ซึ่งการเลเซอร์ปลูกผมนั้นจะเป็นการใช้เลเซอร์ประเภทแรกที่ความเข้มข้นต่ำของแสงเลเซอร์จะช่วยกระตุ้นให้เซลล์หนังศีรษะรวมไปถึงรากผมของเราผลิตเส้นผมที่มีความแข็งแรง และช่วยให้ระบบการไหลเวียนของสารอาหารผ่านเส้นเลือดไปยังเส้นผมสามารถทำงานได้ดีขึ้นจนนำไปสู่การคืนความดกดำให้กับหนังศีรษะในท้ายที่สุด ส่วนเลเซอร์ประเภทที่สองนั้นจะเป็นการฉายเลเซอร์ความเข้มข้นสูงเพื่อกำจัดรากเส้นผมในกรณีที่เราต้องการกำจัดขนตามบริเวณต่างๆ ในร่างกายเป็นหลัก เช่น กำจัดหนวด และกำจัดขนรักแร้ เป็นต้น

ข้อดีและข้อจำกัดของการปลูกผมด้วยเลเซอร์
แน่นอนว่าข้อดีข้อแรกย่อมหนีไม่พ้นการช่วยให้เส้นผมเส้นใหม่ของเรามีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยฟื้นฟูระบบการไหลเวียนของเลือดเพื่อให้ร่างกายสามารถลำเลียงอาหารไปหล่อเลี้ยงเส้นผมได้อย่างเต็มที่จนนำไปสู่การลดปัญหาผมหลุดร่วงได้อย่างตรงจุด แถมที่สำคัญคนไข้ยังไม่จำเป็นต้องใช้เวลาในการพักฟื้นตัวหลังทำเพียงแค่อาจจะต้องหาร่มมากางยามต้องออกแดด

เมื่อมีข้อดีแล้ว แน่นอนว่าเลเซอร์ปลูกผมย่อมต้องมีข้อจำกัดที่เราควรทำความเข้าใจให้ดีก่อนตัดสินใจเข้ารับการรักษา โดยข้อจำกัดข้อแรกได้แก่การใช้เลเซอร์เพื่อปลูกผมนั้นเป็นทางเลือกที่เหมาะกับผู้ที่มีผมบางในระดับเริ่มต้นและระดับกลางเท่านั้น และข้อสองได้แก่การรักษาด้วยเลเซอร์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามต้องการ ผู้เข้ารับการรักษาจะต้องเข้ามารับการทำเลเซอร์อย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 1 ครั้งในทุก 2 สัปดาห์

เลเซอร์ปลูกผมปลอดภัยไหม
เนื่องจากเครื่องเลเซอร์ที่แพทย์นำมาใช้ในการรักษาล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องที่ได้รับการรับรองจากองค์กรอาหารและยาทั้งของไทยเองและของต่างประเทศ อีกทั้งการใช้คลื่นเลเซอร์ความถี่ต่ำยังได้รับการยอมรับในงานวิจัยด้านการแพทย์ในระดับนานาชาติว่าปลอดภัย ไม่ทำร้ายหนังศีรษะ ไม่ทำให้เกิดรอยไหม้ ไม่มีส่วนของการทำให้เกิดมะเร็ง แถมยังมีส่วนช่วยให้เซลล์และรากผมของเราแข็งแรงขึ้น ดังนั้นเราจึงอยากขอให้ทุกคนที่กังวลในเรื่องความปลอดภัยสบายใจกับการใช้เลเซอร์เพื่อปลูกเส้นผมได้เลย


Tag: การดูแลสุขภาพ, ความงาม

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed