ชวนไหว้เจ้าเรียกความปัง ต้อนรับปีมังกรทอง กับ 6 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองซัวเถา – แต้จิ๋ว @ประเทศจีน

วันที่ 1 มกราคม 2567  2,488 Views

เริ่มต้นปี 2567 ฟ้าใหม่ปีมังกรทองทั้งทีเราขอชวนทุกคนมาไหว้เจ้าเรียกความปังที่ “ซัวเถา” เมืองใหญ่ในมณฑลกวางตุ้งแห่งประเทศจีน ที่นอกจากจะขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองของบรรพบุรุษของชาวไทยเชื้อสายจีนแล้วยังเป็นเมืองแหล่งกำเนิดของสถานที่ศักดิ์สิทธิที่คนไทยคุ้นเคยอีกด้วย เช่น ศาลเจ้าพ่อเสือ ศาลเจ้าพ่อไต้ฮงกง ศาลเจ้าแม่ทับทิม หรือศาลเจ้ามังกรเขียว เป็นต้น (สายมูห้ามพลาด)

ส่วนเรื่องการเดินทางก็หายห่วงไปเพราะสายการบิน แอร์เอเชียมีบินตรงจากดอนเมือง – ซัวเถา ใช้เวลาเดินทางเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น พร้อมให้บริการ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ (ทุกวันอังคาร พฤหัส เสาร์) เรียกได้ว่าสายมูคนไหนอยากเพิ่มแต้มบุญก็สามารถจองตั๋วแล้วแลนด์ดิ้งไปขอพรกับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ชื่อดัง อย่าง 6 ที่นี้ได้อย่างสบายๆ

1. ศาลเจ้าแม่ทับทิม (ไฮตังม่า)
เป็นที่รู้กันในหมู่ชาวจีนแต้จิ๋วอยู่แล้วว่า “เจ้าแม่ทับทิม” หรือ “ไฮตังม่า” เทพธิดาแห่งท้องทะเล ผู้มีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยของท้องมหาสมุทร เป็นเทวนารีที่ดลบันดาลให้คลื่นลมและทะเลสงบ ชาวประมงหรือผู้คนที่อาศัยอยู่ริมทะเล ซึ่งต้องออกเดินทางไกลโพ้นมักจะขอพรกับเจ้าแม่ทับทิมเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

โดยเชื่อกันว่าท่านจะอวยพรให้เดินทางปลอดภัย แคล้วคลาดต่อภันอันตรายทั้งปวง และชีวิตราบรื่น นอกจากที่นี่จะเป็นศาลเจ้าแม่ทับทิมแล้ว ด้านบนยังเป็นที่ประดิษฐานของ ‘เจ้าแม่กวนอิม’ ปางประทานพรงดงามที่ประทับอยู่บนดอกบัว ซึ่งชาวบ้านหลายคนนิยมมาขอพรเรื่องค้าขาย โชคลาภและความสำเร็จ เมื่อไหว้เจ้าเสร็จก็อย่าลืมดื่มด่ำบรรยากาศธรรมชาติสวยงามบนเกาะหม่าสือล่ะ

Note : สมัยก่อนชาวประมงก่อนออกเรือมักนำไก่ตัวเป็นๆ มาศักการะองค์เจ้าแม่ทับทิม แต่ปัจจุบันสามารถไหว้ด้วยไก่ต้มได้
พิกัด : Longhu District, Shantou, China, 515054

2. ศาลเจ้าพ่อเสือ (เฮียงบู้ซัว)
เชื่อว่าชาวไทยหลายคนคงคุ้นชื่อศาลเจ้าพ่อเสือเป็นอย่างดี แต่ “ศาลเจ้าพ่อเสือ (เฮียงบู้ซัว)” ที่อำเภอลู่เฟิงแห่งเมืองซัวเถานี้คือศาลออริจินอลของแท้! โดยถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง ผ่านการซ่อมแซมและบูรณะนับครั้งไม่ถ้วนจนกลายเป็นศาลเจ้าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของลัทธิเต๋า แต่ปัจจุบันศาลเจ้าแห่งนี้ได้เป็นหนึ่งเดียวกับศาสนาพุทธเป็นที่เรียบร้อย

นอกจากศาลแห่งนี้จะเป็นที่สักการะ ‘เฮียงบู้ซัว’ แล้วยังเป็นที่ประดิษฐานขององค์เทพเจ้าทางตอนเหนือของจีนหลายๆ องค์ รวมไปถึงพระพุทธรูปเก่าแก่ ผู้คนมากมายทั้งไทย-จีนจึงมักเดินทางมากราบไหว้อย่างไม่ขาดสาย มีความเชื่อว่าการนมัสการศาลเจ้าพ่อเสือ (เฮียงบู้ซัว) จะช่วยให้ประสบความสำเร็จในเรื่องของการค้า และหน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า นั่นจึงทำให้ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นหมุดหมายของนักธุรกิจและเจ้าสัวทั่วทุกหนแห่ง

Note : ที่ศาลเจ้าแห่งนี้มียันต์มงคลให้เช่า ทั้งยันต์สำหรับการทำมาค้าขาย และยันต์คุ้มครองบ้านเรือนให้ปลอดภัยจากสิ่งชั่วร้าย 
พิกัด : Xuanwu Rd, Lufeng, Guangdong, Shanwei, Guangdong Province, China 516545

3. ศาลเจ้าพ่อไต้ฮงกง
หนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจีนนิยมมากราบไหว้มากที่สุด อย่างไรซะก็ต้องมี “ศาลเจ้าพ่อไต้ฮงกง” อยู่ในลิสต์เป็นแน่แท้ โดยศาลเจ้านี้มีที่มาจากชายผู้มีหนึ่งชื่อว่า ‘ต้าเฟิงจู่’ เกิดในสมัยราชวงส์ซ่ง ณ อำเภอเวินโจว มณฑลเจ๋อเจียง  อดีตเคยสอบเข้าเป็นข้าราชการชั้นสูงได้แต่ตัดสินใจออกบวชเป็นพระธุดงด์ และได้มาพำนักอยู่ที่หมู่บ้านเหอผิงหลี่แห่งมณฑลกวางตุ้ง

จากนั้นหลวงพ่อก็ได้สร้างคุณงามความดีมากมายไว้ให้กับชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างวัด สร้างโรงเรียน สร้างสะพาน ช่วยรักษาโรคภัยต่างๆ แก่ชาวบ้าน ถึงขนาดเก็บศพผู้ยากไร้ไปฝังและทำพิธีตามสมควร ดังนั้นหลังจากท่านมรณภาพ ชาวบ้านจึงสร้างศาลไต้ฮงกงในหมู่บ้านเหอผิงหลี่เพื่อรำลึกถึงบุญคุณ และความมีคุณธรรมของหลวงพ่อ ชาวจีนส่วนใหญ่ที่มากราบไหว้ศาลเจ้าแห่งนี้มักมาขอพรเรื่องสุขภาพ และสะเดาะเคราะห์ร้าย

Note : ศาลเจ้าพ่อไต้ฮงกงเป็นที่มาของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เพื่อสานต่อการช่วยเหลือสังคมของหลวงพ่อต้าเฟิงจู่ ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 200 สาขากว่าทั่วโลก
พิกัด : Huawucun Rd, Jinping District, Shantou, Guangdong Province, China, 515044

4. วัดดอกไม้ขาว (วัดแปะฮวยเจียม)
หนึ่งในวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงาม กว้างขวาง บรรยากาศดี และมีผู้คนศรัทธาเป็นจำนวนมาก “วัดดอกไม้ขาว (วัดแปะฮวยเจียม)” วัดโอ่อ่าของลัทธิเต๋าที่มีอายุราวกว่า 100 ปี (แต่ได้รับการบูรณะเสมอๆ ) ภายในเป็นที่ประดิษฐานของเทพเจ้าต่างๆ อย่าง ฮ่องเต้อี้หวาง กิ้วเทียนเนี้ยงเนี้ยง องค์เต่าบ้อ เทพเจ้าเห้งเจีย และเจ้าแม่ทับทิม เป็นต้น

สายมูหลายคนจึงแวะมาเยือนวัดดอกไม้ขาว (วัดแปะฮวยเจียม) เพราะเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่รวมเทพผู้มีฤทธิ์เป็นจำนวนมาก ที่สามารถดลบันดาลพรในเรื่องต่างๆ ทั้งเรื่องเงินทอง ความมั่นคง สุขภาพ เสริมอำนาจบารมี และไหวพริบปัญญา เรียกได้ว่าครบครันเลยทีเดียว

Note : เทพเจ้าเห้งเจีย หรือหลายคนรู้จักกันในชื่อ ‘ซุนหงอคง’ นอกจากเป็นเทพที่โดดเด่นเรื่องเสริมปัญญา และเอาชนะอุปสรรค์แล้วยังเป็นเทพแห่งการเก็งกำไรอีกด้วย จึงไม่แปลกที่นักธุรกิจนักทั้งไทย-จีน นิยมบูชา
พิกัด : Haojiang District, Shantou, Guangdong Province, China 515041

5. วัดไคหยวน
หากใครมาเยือนเมืองแต้จิ๋วแล้วไม่ได้มาศักราระ “วัดไคหยวน” สักครั้งก็น่าเสียดาย เพราะเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองแต้จิ๋ว ถูกสร้างขึ้นในปี 687 (สมัยราชวงศ์ถัง) เดิมทีที่ตั้งของวัดแห่งนี้เคยเป็นสวนมัลเบอร์รีของเศรษฐีผู้หนึ่ง ซึ่งเขาฝันว่ามีภิกษุลึกลับมาขอที่ดินผืนนี้ไปสร้างวัด เขาจึงได้บริจาคที่และสร้าง ‘วัดดอกบัว’ ขึ้นมาให้ผู้คนกราบไหว้ จนกระทั่งในปี 738 ราชวงศ์ถังเปลี่ยนชื่อมาเป็น ‘วัดไถหยวน’ ที่ใช้กันมาจนถึงปัจจุบัน

วัดไคหยวนแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานของ ‘องค์เจ้าแม่กวนอิมหยกขาวปางทะเลใต้’ ที่ผู้คนทั่วทั้งสารทิศนิยมมาขอพรเรื่องโชคลาภ ค้าขาย สุขภาพแข็งแรง เดินทางปลอดภัยและการมีบริวารที่ดี บ้างก็ว่าคนที่มีลูกยาก หากมาขอกับองค์เจ้าแม่กวนกิมก็จะมีลูกสมปรารถนา นอกจากนี้ภายในวัดยังมี ‘องค์เจ้าแม่กวนอิมพระโพธิสัตว์พันมือ’ ที่ศักดิ์สิทธิราวกับหลวงพ่อทันของเมืองไทย เพราะสักการะไม่ทันไรก็ได้สมดั่งหวัง ชาวจีนส่วนมากจะมาขอพรเรื่องการปลดหนี้ และความร่ำราย

Note : ในปี 2021 วัดไคหยวนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก
พิกัด : 32 Kaiyuan Rd, Xiangqiao District, Chaozhou, Guangdong Province, China 521021

6. ศาลเจ้ามังกรเขียว (แชเล่งเอี๊ย)
ปิดท้ายกันด้วยหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อันเก่าแก่แห่งเมืองแต้จิ๋ว ศาลเจ้ามังกรเขียว (แชเล่งเอี๊ย) ที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ซ่ง เพื่อรำลึกถึงเจ้าเมืองแต้จิ๋วที่ชื่อ ‘แชเล่งเอี๊ย’ บางตำนานกล่าวว่า เจ้ามังกรเขียว (แชเล่งเอี๊ย) เป็นเทพผู้รักษาแหล่งน้ำทุกหนแห่ง ช่วยดลบันดาลให้ฝนตกตามฤดูกาล แถมยังเทพผู้คุ้มครองดวงชะตาของทุกราศีเกิด

ศาลเจ้ามังกรเขียวแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องการใช้โชคในเรื่องการงาน การเลื่อนตำแหน่ง การเงิน และการค้าขาย จึงไม่แปลกที่นักธุรกิจหรือเจ้าสัวหลายคนนิยมมากราบไหว้ในทุกๆ ปี

Note : เคล็ดลับในการบูชาเทพเจ้ามังกรเขียวคือถวายน้ำ ส้ม และไข่ต้ม ในจำนวนที่ 4 หารลงตัว เช่น 4 8 12 16 และ 20
พิกัด : Guangdong Province, Chaozhou, Xiangqiao District, Nandi Rd, China 521011

ก่อนกลับอย่าลืมแวะไปเดินเที่ยวถนนคนเดินซัวเถา (Shantou Old Street) นะ

 ขอขอบคุณ

  •  AirAsia
  • อาจารย์คฑา ชินบัญชร
  • คุณจูนและคุณหยก จาก 9journeyChina

Tag: ซัวเถา, ประเทศจีน, สายมู, แต้จิ๋ว

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed