บทสนทนาจาก 3 ผู้ก่อตั้ง The Food School ถึงเป้าหมายของการสร้างโรงเรียนสอนทำอาหารให้เป็น ‘มากกว่า’ โรงเรียน

วันที่ 12 ตุลาคม 2566  373 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 279 เดือนตุลาคม 2566

Progressive (adj.) ก้าวหน้า อันที่จริงแล้ว นอกเหนือไปจากความหมายที่เรารับรู้กันโดยทั่วไป ศัพท์คำนี้ยังใช้นิยามถึงความ “หัวใหม่” ได้ด้วย อย่างที่ The Food School Bangkok นั้นเลือกหยิบความ “หัวใหม่” นี้มานิยามใจความสำคัญในการสอนทำอาหาร ที่นักเรียนจะได้รู้ “มากกว่า” สูตรอาหาร และได้ลงมือทำ “มากกว่า” ยืนอยู่หน้าเตา

บทสนทนาจาก 3 ผู้ก่อตั้ง The Food School ถึงเป้าหมายของการสร้างโรงเรียนสอนทำอาหารให้เป็น ‘มากกว่า’ โรงเรียน

ศิรเดช โทณวณิก
ทายาทอาณาจักร “ดุสิตธานี” กับการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืนอย่างไม่หยุดยั้ง
“การรวมตัวกันของ 3 โรงเรียนพาร์ตเนอร์ที่ดีที่สุด ทำให้คอมมูนิตีของเราแข็งแกร่งและมีความน่าสนใจ ชั้นเรียนของเราสอนทักษะโดยครูที่รู้ลึก รู้จริง”

บทสนทนาจาก 3 ผู้ก่อตั้ง The Food School ถึงเป้าหมายของการสร้างโรงเรียนสอนทำอาหารให้เป็น ‘มากกว่า’ โรงเรียน

  1. เมืองไทยมีของดีอยู่เยอะมากและอยู่ใกล้แค่เอื้อม แต่เรายังขาดคนทำอาหารที่เข้าใจ ผลักดัน และส่งเสริมการใช้วัตถุดิบใกล้ตัว เราจึงสร้างแพลตฟอร์ม The Food School Bangkok” ขึ้นมาเพื่อสอนให้คนทำอาหารรุ่นใหม่เห็นความสำคัญของวัตถุดิบท้องถิ่น ส่งเสริมความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมอาหารของเมืองไทย
  2. เรามองหาพาร์ตเนอร์ที่ทำ “ธุรกิจยั่งยืน” เช่นเดียวกับเรา จึงมาบรรจบกันที่วิทยาลัยดุสิตธานี กับหลักสูตรสอนอาหารไทยมานานกว่า 30 ปี ALMA (อัลมา) จากประเทศอิตาลี ซึ่งมีปรัชญาการสอนที่เน้นเรื่องของวัตถุดิบมากกว่าสูตรอาหาร และความสามารถของเชฟ เช่นเดียวกับ Tsuji (สึจิ) จากประเทศญี่ปุ่นที่เปิดสอนทำอาหารมานานกว่า 60 ปี เปิดกว้างให้นักเรียนได้ประยุกต์ใช้วัตถุดิบที่หลากหลาย
  3. การรวมตัวกันของ 3 โรงเรียนพาร์ตเนอร์ที่ดีที่สุด ทำให้คอมมูนิตีของเราแข็งแกร่งและมีความน่าสนใจ ชั้นเรียนของเราสอนทักษะโดยครูที่รู้ลึก รู้จริง นักเรียนจะได้เรียนรู้วัฒนธรรม ที่มาที่ไปของอาหารแต่ละจาน ให้นักเรียนได้สัมผัสกับห่วงโซ่ของอุตสาหกรรมอาหารจริงๆ
  4. เราคือ Professional School คือ หลักสูตรของเรานั้นผูกกับระบบการศึกษา นักเรียนจะได้รับประกาศนียบัตรเป็นเครื่องมือการันตีในการศึกษาต่อหรือทำงานต่อ สามารถสะสมเป็นเครดิตได้ รวมถึงยังได้รับการการันตีจากแต่ละโรงเรียนซึ่งล้วนเป็นที่ยอมรับทั้งในญี่ปุ่นและอิตาลีด้วย
  5. ภารกิจของเราคือการสร้างคอมมูนิตีของคนรักอาหาร และสร้างแบรนด์ของ The Food School ให้เป็นแบรนด์ของคนไทยที่ไปได้ไกลในระดับนานาชาติ ให้คนทั้งโลกได้เห็นว่าประเทศไทยมีโรงเรียนสอนทำอาหารที่ส่งเสริมการศึกษาให้กับคนรุ่นใหม่ได้อย่างลึกซึ้งไปถึงแก่น     

ปริม จิตจรุงพร
แม่ทัพ YEC หอการค้าไทย และผู้นำด้านการผลิตเครื่องครัวอุตสาหกรรมในเมืองไทย
“เราไม่ได้สร้างโรงเรียนให้เป็นโรงเรียน แต่เป็น Platform of Schools เปิดโอกาสให้คนไทยได้เรียนสิ่งที่ดีที่สุดจากครูผู้เป็นตัวจริงเสียงจริงในอาหารนั้นๆ”

บทสนทนาจาก 3 ผู้ก่อตั้ง The Food School ถึงเป้าหมายของการสร้างโรงเรียนสอนทำอาหารให้เป็น ‘มากกว่า’ โรงเรียน

  1. เราตั้งใจสร้างพื้นที่เป็น Startup Incubator แหล่งบ่มเพาะสตาร์ทอัปด้านอาหารของเมืองไทยโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะใช้พื้นที่ขายอาหารจริง เช่าเพื่อทดลองสูตร หรือจะเปิดคลาวด์คิทเช่น (Cloud Kitchen) เราก็มีครัวหลากหลายสไตล์ให้เช่า
  2. มุมหนึ่งนั้นสร้างเป็นซูเปอร์มาร์เก็ต เปิดกว้างให้อาร์ติซานในเมืองไทยได้นำเสนอของดีของพวกเขาอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นตัวอย่างให้นักเรียนซึบซับกับการใช้ของไทยให้มากที่สุด และเป็นอีกหนึ่งแรงส่งเสริมความยั่งยืนให้ผู้ผลิตวัตถุดิบในเมืองไทยพัฒนาผลิตภัณฑ์ของพวกเขาไปเรื่อยๆ
  3. เมื่อเราเริ่มต้นสร้างโรงเรียนสอนทำอาหารจากความยั่งยืน แน่นอนว่าอุปกรณ์ที่เราใช้ก็ต้องมีความยั่งยืนและตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นไปได้ เครื่องครัวของเราจึงเป็นของดีที่ไม่เสียบ่อยและไม่ต้องซ่อมบ่อย ให้ผู้เรียนได้เห็นจริงถึงการลงทุนที่เหมาะสม
  4. เราไม่ได้สร้างโรงเรียนให้เป็นโรงเรียน แต่เป็น Platform of Schools เปิดโอกาสให้คนไทยได้เรียนสิ่งที่ดีที่สุดจากครูผู้เป็นตัวจริงเสียงจริงในอาหารนั้นๆ ห้องเรียนของเราเริ่มต้นจากคำว่า Collaborative ให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม และมีครัวที่หลากหลายตามหลักสูตรที่เปิดสอน
  5. The Food School Bangkok เหมาะสำหรับคนที่อยากทำอาหารอย่างจริงจัง เพราะเราสอนจริงจังด้วยหลักสูตรฐานสมรรถนะ (Competency-based Curriculum) ทำให้นักเรียนรักในสิ่งที่ทำและพร้อมที่จะสร้างสรรค์และต่อยอด เรียนสูตรอาหาร แล้วจบด้วยการเรียนทักษะด้านธุรกิจ

กวิน ว่องกุศลกิจ
ผู้นำธุรกิจจากเครือมิตรผล กับฝันที่จะผลักดันซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทยสู่สายตาชาวโลก
“ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะนำหลักสูตรอาหารอิตาเลียนและอาหารญี่ปุ่นมาไว้ในที่เดียว แต่พวกเขาตัดสินใจเข้ามาร่วมทางกับเรา นั่นเป็นเพราะเขาเชื่อในสิ่งที่เราทำ”

บทสนทนาจาก 3 ผู้ก่อตั้ง The Food School ถึงเป้าหมายของการสร้างโรงเรียนสอนทำอาหารให้เป็น ‘มากกว่า’ โรงเรียน

  1. ศักยภาพด้านอาหารของเมืองไทยสามารถสู้กับทุกๆ ชาติบนโลกใบนี้ได้ เมื่อได้ยินถึงการสร้าง The Food School Bangkok ด้วยแนวคิดของการสร้างเชฟที่เปลี่ยนแปลงโลกได้ ผมเลยสนใจทันที
  2. The Food School Bangkok เปิดกว้างในการนำอาหารชาติต่างๆ มาผสมผสาน ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะนำหลักสูตรอาหารอิตาเลียนและอาหารญี่ปุ่นมาไว้ในที่เดียว แต่พวกเขาตัดสินใจเข้ามาร่วมทางกับเรา นั่นเป็นเพราะเขาเชื่อในสิ่งที่เราทำ นั่นคือการเปลี่ยนแปลงวงการอาหารในเมืองไทย และสร้างเชฟที่เชี่ยวชาญในอีกระดับ
  3. มีคำพูดหนึ่งของคุณดาลัด กำภู ณ อยุธยา เจ้าของร้านอาหารไทยมิชลินสตาร์ในเบอร์ลิน ที่ว่า “เรากินมากกว่าที่เราต้องการ และเรากำลังทำลายทรัพยากรและโลกของเรา สิ่งหนึ่งที่ช่วยได้คือ การกินอย่างยั่งยืน ช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อย กินอาหารท้องถิ่น” ซึ่งตรงกับเป้าหมายความยั่งยืนของ The Food School Bangkok การเรียนการสอนของเราจึงให้ความสำคัญกับการใช้วัตถุดิบท้องถิ่นในเมืองไทยอย่างมาก
  4. ด้วยเป้าหมายที่จะผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหารของเมืองไทย เราต้องสร้างเชฟผู้มองเห็นความสำคัญของต้นน้ำ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรม เนื้อสัตว์ หรือประมง ซึ่งล้วนเป็นอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่มากในเมืองไทย เราสอนรากฐานสำคัญแก่พวกเขา เจาะลึกไปถึงรายละเอียดที่ลึกที่สุด และดึงความสนใจของโลกมาสู่วัตถุดิบของเมืองไทยให้ได้
  5. การเรียนเป็นเชฟในทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่เรียนจำสูตร แต่ต้องแข่งขันในตลาดและต่อยอดได้ในตลาด เชฟที่เมืองไทยต้องการจึงต้องเป็นมืออาชีพ ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก เป็นลีดเดอร์ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหาร

Tag: The Food School Bangkok, โรงเรียนสอนทำอาหาร

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed