ทุกบริษัทควรรู้ทำไมถึงต้องทำ Digital Marketing ในปี 2022

วันที่ 26 กันยายน 2566  1,053 Views

ใครอยากรู้ว่าทำไมถึงต้องทำ Digital Marketing ในปี 2022 ต้องอ่านบทความนี้!

ทุกบริษัทควรรู้ทำไมถึงต้องทำ Digital Marketing ในปี 2022

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปี 2022 นี้เป็นยุคของ Digital Transformation ซึ่งสื่อต่าง ๆ ในช่องทางออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น Facebook (Meta), Instagram, Google, Email, Tiktok และอื่น ๆ อีกมากมายมีอิทธิพลอย่างมากกับการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคแทบทุกคนเลยก็ว่าได้ จึงเป็นเหตุให้การทำความตลาดดิจิทัล (Digital Marketing หรือที่เรียกกันอย่างง่าย ๆ ว่า การตลาดออนไลน์) กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือยุคใหม่ที่สำคัญมากที่สุดในการสร้างแบรนด์และยอดขายให้ประสบความสำเร็จตามความต้องการทางธุรกิจไปโดยปริยาย

และเราได้รับบทเรียนมากมายจากการที่หลากหลายธุรกิจไม่เห็นคุณค่าของการทำ Digital Marketing ทำให้บริษัทไม่ก้าวหน้า ย่ำอยู่กับที่ ทำให้เดินหมากไม่ทันคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันจนต้องปิดตัวลงไปอย่างน่าเศร้าสลด นั่นเอง

ดังนั้น สำหรับใครที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับ Digital Marketing และอยากทราบว่ามันช่วยอะไรได้บ้าง? มันมีประโยชน์อย่างไรในแง่ธุรกิจในปี 2022? วันนี้เราได้ทำการสรุปแบบเข้าใจง่าย ๆ มาให้ทุกคนแล้ว ขอบอกเลยว่าพลาดไม่ได้ จะเป็นอย่างไรกันบ้าง ก็ตามมาดูกันเลย!

ทุกบริษัทควรรู้ทำไมถึงต้องทำ Digital Marketing ในปี 2022
ขอบอกเลยว่า ถ้า Digital Marketing ไม่ใช่เครื่องมือที่ดีจริง ๆ คงไม่มีบริษัทเอเจนซี่การตลาดดิจิทัลผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดเพื่อรองรับความต้องการทางด้านนี้ที่มากขึ้นอย่างเช่นปัจจุบันนี้ ซึ่ง Digital Marketing นั้นสามารถช่วยธุรกิจในปี 2022 นี้ได้หลากหลายแง่มุมด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น

  1. การสร้าง Branding : มีความหมายง่าย ๆ ก็คือ การสร้างแบรนด์หรือการสร้างตัวตนให้กับธุรกิจหรือองค์กรของเราโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหรือผู้บริโภคสามารถจดจำเราได้ รู้จักเรา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสร้าง Corperate Identity (CI), Brand Persona และอื่น ๆ อีกมากมาย
  2. การสร้าง Awareness : คือวิธีการทำ Digital Marketing รูปแบบหนึ่งที่ช่วยให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเรารู้จักเราผ่านช่องทางต่าง ๆ ว่าเราคือใคร ขายอะไร ทำอะไรเพื่ออะไร มีบริการอะไร เป็นต้น
  3. การสร้าง Recognition : คืออีกหนึ่งรูปแบบของ Digital Marketing ที่ช่วยให้ลูกค้ากลุ่มสามารถจดจำและนึกถึงเราได้ เช่น เมื่อเห็น CI อย่างสี โลโก้และแท็กไลน์ หรือนึกถึงบริการนั้น ๆ แล้วต้องนึกถึงบริษัทนี้ซึ่งมีชื่อเสียงมากหรือเห็นบ่อยครั้ง เป็นต้น
  4. การสร้าง Engagement : คือวิธีการที่ช่วยให้ลูกค้ามีดูเพจ กดไลก์ กดคอมเมนต์หรือแชร์ เข้ามาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการว่าเป็นอย่างไร มีราคาเท่าไร หรือใช้เวลาบนเว็บไซต์ของเรา เป็นต้น
  5. การสร้าง Conversion : คือวิธีการที่ช่วยให้เกิด Revenue (รายได้หรือยอดขาย) เมื่อลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเกิดการซื้อสิ้นค้าหรือจ่ายเงินเพื่อเข้ามารับบริการของเรา
  6. การสร้าง Retention : คือวิธีการที่ต่อยอดจากการสร้าง Conversion ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าที่เคยซื้อแล้วครั้งแรกหรือหลายครั้งแล้วกลับมาซื้อหรือใช้บริการอีกครั้งหนึ่ง นั่นเอง

และนี่ก็คือ เหตุผลว่าทำไมทุกบริษัทถึงควรทำ Digital Marketing ในปี 2022 ที่เรามาสรุปกันแบบง่าย ๆ ให้ทุกคนในวันนี้ สำหรับว่าที่หรือผู้ประกอบการท่านใดหรือองค์กรใดก็ตามที่กำลังตัดสินใจตั้งแผนก Digital Marketing อยู่ ก็ต้องขอบอกเลยว่าสมควรอย่างยิ่ง เพราะการที่เราจะประสบความสำเร็จทางการค้าเหนือคู่แข่งในยุค Digital Transformation แบบนี้ได้ ล้วนแต่ใช้ช่องทางออนไลน์ในการทำการตลาดทั้งสิ้น


Tag: การตลาด, ธุรกิจออนไลน์

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed