ส่องเหตุผลสำคัญที่เราควรทำประกันก่อนเจ็บป่วย

วันที่ 25 กันยายน 2566  432 Views

เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน ต่างคนต่างก็ต้องมีเรื่องให้คิดมากมาย และเป็นวัยที่ต้องเจอกับสิ่งใหม่ ๆ หลายอย่าง ซึ่งเชื่อว่าหนึ่งในนั้นคงจะไม่พ้นการที่มีคนมากมายมาชักชวนให้ทำประกันสุขภาพ ซึ่งหลาย ๆ คนก็อาจเกิดความรู้สึกว่า ทุกวันนี้ร่างกายก็ยังแข็งแรงดี แล้วจะมีประกันสุขภาพไปเพื่ออะไร ถ้าทำแล้วจะคุ้มไหม จะกลายเป็นเบี้ยที่จ่ายทิ้งหรือเปล่า วันนี้เราจึงจะมาสรุปเหตุผลสำคัญที่วัยทำงานควรทำประกันก่อนเจ็บป่วย มาดูกันว่า อะไรคือเหตุผลที่เราทุกคนควรทำประกันสุขภาพไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ 

ส่องเหตุผลสำคัญที่เราควรทำประกันก่อนเจ็บป่วย

ไขข้อสงสัย ทำไมเราจึงต้องทำประกันก่อนเจ็บป่วย 

1. ช่วยแบ่งเบาภาระ
ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้เราอาจยังไม่ได้มีอาการเจ็บป่วยใด ๆ แต่การป้องกันไว้ก่อนก็เป็นเรื่องที่ดีกว่า เพราะเมื่อเกิดล้มป่วยขึ้นมาแล้ว สิ่งที่ตามมาก็คือค่ารักษาพยาบาลที่ต้องจ่าย ซึ่งวัยทำงานนั้นเป็นวัยที่ต้องมีภาระมากมายอยู่แล้ว จนทำให้บางคนหลงลืมที่จะสำรองเงินไว้จ่ายค่ารักษาพยาบาล ดังนั้นการทำประกันก่อนเจ็บป่วยไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็จะเข้ามาเป็นตัวช่วยแบ่งเบาภาระ ให้เราไม่ต้องจ่ายค่ารักษาทั้งหมดเพียงคนเดียว ซึ่งหากเลือกแผนความคุ้มครองที่ครอบคลุม ก็อาจช่วยให้เราไม่ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเพิ่มเติมเลยแม้แต่น้อย และยังอาจเบิกเงินชดเชยเพิ่มได้อีกด้วย 

2. หากเจ็บป่วยแล้วจะไม่สามารถทำประกันได้อีก
อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่เราควรทำประกันก่อนเจ็บป่วย ก็คือการที่ถ้าหากเราเจ็บป่วยด้วยโรคใด ๆ แล้ว เราก็จะไม่สามารถซื้อประกันคุ้มครองโรคนั้น ๆ ได้อีก ถือว่าเป็นการเสียโอกาสในการคุ้มครองเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในยุคนี้ที่เราไม่อาจรู้ได้ว่า จะต้องเจอกับโรคร้ายแรงขึ้นมาเมื่อไหร่ ยิ่งหากเป็นโรคที่ต้องใช้เวลานานในการรักษา ค่าใช้จ่ายก็ยิ่งบานปลาย แต่หากเราทำประกันสำรองไว้ตั้งแต่วันที่ยังแข็งแรง ก็จะช่วยให้เราได้รับการคุ้มครองที่ครอบคลุม ช่วยแบ่งเบาภาระในวันที่เกิดล้มป่วยอย่างไม่คาดคิดได้เป็นอย่างดี 

3. สามารถลดหย่อนภาษีได้
นอกจากจะช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในวันที่เราล้มป่วยแล้ว เหตุผลที่วัยทำงานควรทำประกันก่อนเจ็บป่วยไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็คือการที่เราสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ช่วยให้เราจ่ายภาษีได้น้อยลงในปลายปี และอาจมีเงินคืนกลับมาเพิ่มขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่คุ้มมาก สำหรับวัยทำงานที่จะต้องมีการจ่ายภาษีในทุก ๆ ปี หากเรามีประกันสุขภาพติดตัวไว้ ก็ยังสามารถนำมาช่วยแบ่งเบาได้ทั้งค่ารักษาพยาบาล และค่าภาษี ถือว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่าไม่น้อยเลยทีเดียว

และทั้งหมดนี้ก็คือเหตุผลดี ๆ ที่วัยทำงานควรทำประกันก่อนเจ็บป่วย ทั้งช่วยแบ่งเบาภาระในวันที่เกิดล้มป่วยอย่างไม่คาดคิด และยังช่วยให้เราได้รับความคุ้มครองได้คุ้ม และที่สำคัญก็คือ เรายังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย ซึ่งแนะนำว่า ให้เราหาข้อมูลให้ละเอียด และเปรียบเทียบแผนหลาย ๆ เจ้า พร้อมพิจารณาความคุ้มครองเสริมที่ตอบโจทย์ จะช่วยให้เราซื้อประกันสุขภาพได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด 


Tag: การดูแลสุขภาพ, ประกันสุขภาพ

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed