อยากขายตั๋วจำนำ มีเรื่องอะไรที่จำเป็นต้องรู้บ้าง?

วันที่ 25 สิงหาคม 2566  1,246 Views

อยากขายตั๋วจำนำ มีเรื่องอะไรที่จำเป็นต้องรู้บ้าง?

ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจตอนนี้ที่กำลังซบเซา การมีเงินสดติดเอาไว้สำหรับการจับจ่ายใช้สอยและหมุนเวียนในเรื่องจำเป็นต่างๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่ถ้าหากใครหลายๆ คนยังติดขัดปัญหาในข้อนี้และมีทรัพย์สินติดค้างการไถ่ชำระเอาไว้ที่โรงรับจำนำ ยังไม่มีเงินสดหรือสภาพคล่องมากเพียงพอที่จะไปไถ่เอาไว้ การตัดสินใจขายตั๋วจำนำก็เป็นอีกหนึ่งทางออก ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการตัดภาระเรื่องของทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ฟังดูเหมือนจะเป็นทางออกง่ายๆ ไม่ได้ซับซ้อน อย่างไรก็ตามการขายตั๋วจำนำก็มีสิ่งที่ควรทราบและระมัดระวังอยู่ด้วยเช่นกัน จะมีอะไรบ้าง บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาแชร์กัน

ตรวจสอบทรัพย์สินและยอดค้างชำระ
จากที่ได้เกริ่นไปบ้างแล้วในข้างต้นในเรื่องของการพิจารณาให้ดีเกี่ยวกับการขายตั๋วจำนำ สิ่งสำคัญข้อแรกที่ควรทราบและระมัดระวังก็คือการตรวจสอบทรัพย์สินและยอดค้างชำระ ณ ปัจจุบันเอาไว้ให้ดี ชั่งน้ำหนักและพิจารณาให้ดีว่ามูลค่าของทรัพย์สินที่ติดจำนำเอาไว้ กับการขายตั๋วจำนำนั้นมีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน ยกตัวอย่างง่ายๆ เรื่องของการจำนำทองคำ หากเราตัดสินใจขายตั๋วจำนำและปล่อยให้ทองเส้นนั้นหลุดออกไป โอกาสที่เราจะได้ทองคำลักษณะแบบนั้นกลับมาราคาเท่าในวันที่เราซื้อก็คงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากทองคำราคาเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน จึงเป็นไปตามที่ได้แนะนำไป ก่อนการตัดสินใจขายตั๋วจำนำนั้นแนะนำพิจารณาใหม่อีกครั้งจะดีกว่า

ผู้รับซื้อมีความน่าเชื่อถือ
อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่แนะนำให้ระมัดระวังและตรวจสอบให้ดีนั่นก็คือ หากต้องการจขายตั๋วจำนำแล้วนั้น ตัวของผู้รับซื้อเองมีลักษณะเป็นอย่างไร น่าเชื่อถือหรือไม่ อย่างไร นอกจากนี้แนะนำให้ตรวจสอบจากเงื่อนไขของการรับซื้อ การตีราคา เงื่อนไขการชำระเงิน เพื่อให้ได้มาซึ่งความปลอดภัยในการซื้อขายและป้องกันการถูกฉ้อโกงจากมิจฉาชีพในภายหลังนั่นเอง

จะเห็นได้ว่าการขายตั๋วจำนำนั้นเป็นอีกหนึ่งทางออกสำหรับผู้ที่ต้องการหาเงินสดเอาไว้สำรอง หรือผู้ที่อาจจะยังไม่ได้มีเงินมากพอไปไถ่ทรัพย์สินคืนจากโรงรับจำนำภายในเวลาที่กำหนด แต่ทั้งนี้ต้องไม่ลืมพื้นฐานแบบง่ายๆ ก่อนการตัดสินใจขายตั๋วจำนำนั่นก็คือการศึกษาและทำความเข้าใจความหมายของการขายตั๋วจำนำให้ดีเสียก่อน

อย่างไรก็ตามผู้ที่ทำหน้าที่รับซื้อตั๋วจำนำล้วนแล้วแต่มาพร้อมกับเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการหักจากราคาประเมินของโรงรับจำนำ โดยเอาราคาปัจจุบันของทรัพย์สินเป็นที่ตั้ง ตลอดไปจนถึงการหักดอกเบี้ยที่ค้างเอาไว้ไปพร้อมกับตอนที่ชำระค่าไถ่ถอน อย่างไรก็ตามการขายตั๋วจำนำนั้นมีส่วนช่วยให้ผู้จำนำเองมีเงินก้อนที่เป็นส่วนต่างติดตัวเอาไว้ โดยปราศจากภาระหนี้สินที่ค้างเอาไว้กับโรงจำนำ แต่กรรมสิทธิ์ของการไถ่ถอนก็จะตกไปอยู่ที่ตัวผู้รับซื้อตั๋วจำนำแทน


Tag: เศรษฐกิจ, การเงิน

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed