3 เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ ช่วยออกกําลังกายลดพุงให้เห็นผล

วันที่ 17 สิงหาคม 2566  652 Views

เมื่อต้องการออกกำลังกายลดพุง ใครหลายคนมักนึกถึงการไปออกกำลังกายอย่างหักโหมตามฟิตเนสและสวนสาธารณะที่ต้องทำควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารให้น้อยลง แต่ในความเป็นจริงแล้ว การออกกำลังกายลดพุงไม่ได้เป็นการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง หรือ การอดอาหารเหมือนที่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นการวางแผนการออกกำลังกายและควบคุมอาหารให้เหมาะสมต่อความต้องการและข้อจำกัดของร่างกายต่างหาก

สำหรับใครที่ต้องการออกกำลังกายลดพุง แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะวางแผนการดูแลสุขภาพอย่างไรให้เหมาะสม ปลอดภัย และเห็นผลลัพธ์ มาดู 3 เคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่จะช่วยให้ทุกคนลดพุงอย่างปลอดภัยและเห็นผลกัน

3 เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ ช่วยออกกําลังกายลดพุงให้เห็นผล

ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม
คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่า การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอจะช่วยทำให้ลดไขมันได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ หลายคนมักเลือกที่จะออกไปวิ่ง เต้นแอโรบิก ปั่นจักรยาน ตลอดจนทำกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวตัวอย่างรวดเร็วเพื่อช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจ

แต่ในความเป็นจริงแล้ว การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอแบบเดียว แม้จะช่วยลดไขมันได้ แต่ผิวหนังก็จะเหี่ยวลงไป ทั้งยังมีโอกาสที่ไขมันจะกลับมาสะสมอีกครั้งได้ ด้วยเหตุนี้ การออกกำลังกายลดพุงอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนจำเป็นที่ต้องออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งควบคู่ไปด้วย ทั้งนี้เพื่อสร้างกล้ามเนื้อที่ช่วยเบิร์นไขมัน พร้อมช่วยกระชับผิวให้ดูเป็นรูปทรงอีกด้วย

ควบคุมอาหารอย่างเข้าใจ
การควบคุมอาหารร่วมกับการออกกำลังกายลดพุงถือเป็นเรื่องสำคัญที่หลายคนมองข้าม เนื่องจากเชื่อว่าการออกกำลังกายก็สามารถช่วยลดไขมันได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การควบคุมอาหารสามารถช่วยทำให้ลดไขมันได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งยังดีต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย

การควบคุมอาหารในส่วนนี้ ไม่ใช่การอดมื้อกินมื้อ หรือ เป็นการกินเฉพาะผักสลัด แต่จะเป็นการกำหนดปริมาณและสัดส่วนของสารอาหารในแต่ละวันให้เหมาะสมกับเป้าหมายการออกกำลังกายที่ต้องการ โดยทุกคนสามารถหาสัดส่วนอาหารที่เหมาะสมได้จากการคำนวณค่า BMR และ TDEE 

อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ
นอกจากจะเลือกรับประทานอาหารและออกกำลังอย่างเหมาะสมแล้ว การพักผ่อนให้เพียงพอก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ออกกำลังกายลดพุงเห็นผลลัพธ์เช่นกัน โดยหากยิ่งนอนดึก หรือ นอนน้อยมากเท่าไหร่ ร่างกายก็จะยิ่งสะสมไขมันมากขึ้น ทั้งยังส่งผลต่อความสมดุลของระบบการทำงานอื่น ๆ ในร่างกายด้วย

ดังนั้น เพื่อรักษาสมดุลของระบบภายในร่างกายและช่วยให้ลดไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6 - 8 ชั่วโมงด้วย

อย่างไรก็ดี การออกกำลังกายลดพุงต้องอาศัยเวลาและวินัยในการเห็นผลลัพธ์ ดังนั้น อย่าลืมออกแบบโปรแกรมอาหารและการออกกำลังกายให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิต นิสัย ตลอดจนความรู้สึกของตนเอง ทำให้สามารถทำตามโปรแกรมได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่รู้สึกท้อหรือกดดันตัวเองจนเกินไป เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ยั่งยืนได้ในระยะยาว


Tag: การดูแลสุขภาพ

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed