ทำไม “เนยนิวซีแลนด์” จึงเป็นเนยชั้นนำของโลก?

วันที่ 17 สิงหาคม 2566  1,209 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 277 เดือนสิงหาคม 2566

เนย เป็นวัตถุดิบหลักที่ผสมผสานในอาหารคาวหวานหลากหลายเมนู แถมยังใช้ประโยชน์ได้สารพัดอย่าง ไม่ว่าจะปาดขนมปัง อบเบเกอรี่ หรือเพิ่มความเข้มข้นให้ตัวซอส ดังนั้นเนยจึงเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่สามารถส่งเสริมรสชาติของอาหารได้ มาเจาะลึก ณ ดินแดนทางซีกโลกใต้ “นิวซีแลนด์” หนึ่งในประเทศผู้ผลิตเนยอันดับต้นของโลก กับทุกๆ ขั้นตอนที่ทำให้เนยของนิวซีแลนด์นั้นมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

ทำไม “เนยนิวซีแลนด์” จึงเป็นเนยชั้นนำของโลก?

เกษตรกรในนิวซีแลนด์เลี้ยงดูวัวในฟาร์มแบบธรรมชาติ ท่ามกลางทุ่งหญ้าเปิดโล่งที่มีอากาศบริสุทธิ์ และให้วัวกินหญ้าสดใหม่ไม่น้อยกว่า 350 วันต่อปี จึงเป็นเหตุผลสำคัญเลยทีเดียวที่ทำให้วัวในนิวซีแลนด์สามารถผลิตน้ำนมที่มีคุณภาพดี อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ โดยในนม 100 กรัมนั้นประกอบไปด้วยโปรตีน 3.5% ไขมัน 4.7% เกลือแร่ 0.8% แล็กโทส 4.5% และน้ำ 86.5% อีกทั้งยังมีสารอาหารต่างๆ เช่น เบตา-แคโรทีน วิตามินเอ และวิตามินดีมากกว่าวัวที่เลี้ยงด้วยธัญพืช เมื่อนำนมที่มีคุณภาพสูงมาผลิตเป็นเนย จึงทำให้เนยจากนิวซีแลนด์มีสีเหลืองทองเป็นเอกลักษณ์ โดยไม่จำเป็นต้องใส่สารหรือวัตถุเจือปนอื่นๆ รวมทั้งฮอร์โมนการเจริญเติบโต (rBST)

เนยแท้ นั้นไม่มีอะไรมากไปกว่าความเรียบง่าย เพราะทำมาจากครีมที่ได้จากนม แต่รสสัมผัสที่ได้จากธรรมชาตินั้นยากที่จะเลียนแบบ อีกทั้งเนยยังละลายในอุณหภูมิร่างกายปกติ จึงให้สัมผัสกลมกลั้วอยู่ในปาก กระจายรสชาติและกลิ่นของเนย เพิ่มความฉ่ำฟูให้กับขนมอบ รวมถึงเสริมความเข้มข้นให้ตัวซอสได้อย่างที่ไขมันจากพืชหรือเนยเทียมไม่สามารถทำได้

ทำไม “เนยนิวซีแลนด์” จึงเป็นเนยชั้นนำของโลก?

ปัจจุบันนี้ เนยนิวซีแลนด์ มีหลากหลายประเภทเพื่อตอบสนองการใช้งานรูปแบบต่างๆ เช่น แองเคอร์ เนยสด รสจืดและเค็ม สีเหลืองนวลจากครีมสดให้รสชาติครีมนมที่เหมาะกับการอบเบเกอรี่ หรือปาดกินคู่กับขนมปัง แองเคอร์ เนยเค็ม ชนิดกระป๋อง เนยสดผ่านการสเตอริไลซ์ ทำลายจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดการเน่าเสีย สามารถเก็บรักษาในอุณหภูมิห้อง 10-25°C ได้นานถึง 18 เดือนโดยไม่ต้องใส่ตู้เย็น ซึ่งให้รสชาติครีมนมเหมือนกัน แต่โดดเด่นด้วยกลิ่นหอมชัดเจนและเนื้อสัมผัสคงตัวดี ใช้อบเบเกอรี่ได้หลายชนิดทั้งเค้กเนยสด คุกกี้เนยสด ขนมปังเนยสด สคอน หรือกินคู่กับแพนเค้กหรือโทสต์

นอกจากจะใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เก็บรักษาได้นาน แถมด้วยสารอาหารจากธรรมชาติ เนยจากนิวซีแลนด์นับเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่น่ามีไว้คู่ครัว


Tag: นิวซีแลนด์, เนย

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed