บ้านเดี่ยว' ตัวเลือกยอดฮิตสำหรับคนอยากมีพื้นที่ส่วนตัว

วันที่ 2 สิงหาคม 2566  682 Views

สำหรับใครหลายคนที่กำลังมองหาบ้านเดี่ยวสมัยนี้แต่อาจจะมีเงื่อนไขในเรื่องของราคาและอะไรหลายๆ อย่าง 'บ้านชั้นเดียว' คืออีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนอยากมีบ้านแต่มีความจำเป็นต้องจำกัดในเรื่องของงบประมาณ แต่ทั้งนี้คำว่าบ้านชั้นเดียวจะมีข้อควรทราบหรือเงื่อนไขอะไรที่เราควรทราบก่อนตัดสินใจซื้อบ้าง บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาแชร์กัน

บ้านเดี่ยว' ตัวเลือกยอดฮิตสำหรับคนอยากมีพื้นที่ส่วนตัว

ตอบโจทย์สำหรับครอบครัวขนาดปานกลาง
เริ่มต้นที่ข้อควรทราบอันดับแรกของการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านเดี่ยวแบบชั้นเดียวก็คือเป็นประเภทบ้านที่เหมาะกับครอบครัวตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงครอบครัวขนาดปานกลาง ด้วยเรื่องข้อจำกัดของพื้นที่ใช้สอยในบ้านเดี่ยวชั้นเดียว แม้ว่าจะมีพื้นที่เกิน 50 ตารางวาเป็นต้นไปถึงได้ชื่อว่าเป็นบ้านเดี่ยว หากแต่พื้นที่ใช้สอยภายในตัวบ้านที่มีเพียงแค่ชั้นเดียว ดังนั้นจึงเหมาะกับครอบครัวขนาดเล็กไปจนถึงครอบครัวขนาดปานกลาง เพื่อให้สมาชิกทุกคนในบ้านสามารถใช้พื้นที่ใช้สอยในปริมาณที่พอเหมาะพอดี ไม่แออัดมากจนเกินไป

ครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ
อีกหนึ่งประโยชน์ของการเลือกซื้อบ้านเดี่ยวแบบชั้นเดียวที่หลายคนอาจมองข้ามไปนั่นก็คือครอบครัวไหนที่มีสมาชิกครอบครัวเป็นผู้สูงอายุ โครงสร้างของตัวบ้านเดี่ยวที่ออกแบบมาเพียงชั้นเดียวก็อาจจะเป็นประโยชน์และตอบโจทย์สำหรับครอบครัวที่มีเงื่อนไขนี้ก็เป็นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวที่มีผู้สูงอายุนั่งวีลแชร์ การจัดโซนต่างๆ ภายในบ้านเดี่ยวชั้นเดียวนั้นสามารถทำได้อย่างเป็นสัดส่วน อีกทั้งตัวบ้านชั้นเดียวทำให้ผู้สูงอายุสามารถหลีกเลี่ยงการใช้บันไดที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการเดินขึ้น-ลงได้อีกด้วย

ครอบครัวที่มีเด็ก
นอกจากการออกแบบของบ้านเดี่ยวชั้นเดียวจะดีต่อผู้สูงอายุแล้วก็ยังเป็นประโยชน์แก่ครอบครัวที่มีเด็กเล็กด้วยเช่นกัน เนื่องจากเป็นวัยที่กำลังซน ดังนั้นผู้ปกครองควรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้เด็กเล็กต้องปีนป่ายหรือเดินขึ้นบันไดโดยลำพัง ดังนั้นโครงสร้างของบ้านเดี่ยวนั้นเรียกได้ว่าเป็นการออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การอยู่อาศัยของเด็กเล็กอยู่ไม่มากก็น้อย

ในท้ายที่สุดแล้วเราอาจจะเห็นประโยชน์ของพื้นที่ใช้สอยที่หลากหลาย ตลอดไปจนถึงโครงสร้างของตัวบ้านเดี่ยวชั้นเดียวที่ไม่มีบันได ซึ่งหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุของทั้งเด็กเล็กและผู้สูงอายุ อย่างไรก็ตามด้วยเรื่องของพื้นที่ใช้สอยภายในตัวบ้านที่มีเพียงแค่ชั้นเดียว อย่างไรก็ตามแนะนำว่าให้ผู้ซื้อเลือกพิจารณาบ้านเดี่ยวแบบชั้นเดียวที่มีการแบ่งโซนและจัดสรรห้องน้ำเอาไว้อย่างเพียงพอ หากเป็นไปได้ให้เลือกบ้านเดี่ยวชั้นเดียวที่มีการจัดวางแปลนเอาไว้อย่างเหมาะสม โครงสร้างบ้านต้องมีความแข็งแรง ฯลฯ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้อยู่อาศัยจะสามารถใช้ประโยชน์จากตัวบ้านดังกล่าวให้ได้มากที่สุดนั่นเอง


Tag: บ้าน, บ้านเดี่ยว

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed