หน่อไม้ฝรั่งขาวคืออะไร แล้วทำไมถึงเป็นสีขาว?

วันที่ 19 กรกฎาคม 2566  2,903 Views

หน่อไม้ฝรั่ง (Asparagus) หนึ่งในผักยอดฮิตที่นิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะนำไปผัด อบ หรือย่าง จัดเสิร์ฟสไตล์ไหนก็อร่อยถูกใจเหล่าฟู้ดดี้ แต่รู้หรือไม่นอกจากหน่อไม้ฝรั่งสีเขียวที่บริโภคกันทั่วไปแล้ว ผักชนิดนี้ยังมีแฝดพี่แฝดน้องอย่าง “หน่อไม้ฝรั่งสีขาว” อีกด้วย

หน่อไม้ฝรั่งขาวคืออะไร แล้วทำไมถึงเป็นสีขาว?

หน่อไม้ฝรั่งขาว (White Asparagus) มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Asparagus Officinalis ซึ่งจริงๆ แล้ว หน่อไม้ฝรั่งขาวก็เป็นสายพันธุ์เดียวกันกับหน่อไม้ฝรั่งเขียว แต่ปลูกโดยไม่ให้โดนแสงอาทิตย์ โดยใช้วิธีการปลูกในที่มืด และชั้นใต้ดิน หรือทำการเก็บเกี่ยวก้านหน่อไม้ฝรั่งสีขาวก่อนที่จะโผล่พ้นดิน เพื่อไม่ให้พืชเกิดการสังเคราะห์แสงและขาดคลอโรฟิลล์ ซึ่งเป็นสารประกอบที่ทำให้พืชสร้างเม็ดสีเขียวได้นั่นเอง

หน่อไม้ฝรั่งขาวคืออะไร แล้วทำไมถึงเป็นสีขาว?

ส่วนลักษณะภายนอกก็คล้ายหน่อไม้ฝรั่งเขียวทุกประการ แต่ก้านเป็นสีขาวมุก ผิวเกลี้ยงเกลา มีความยาวประมาณ 10 ถึง 15 เซนติเมตร ปลายเรียวมน ส่วนรสชาติและเนื้อสัมผัสของหน่อไม้ฝรั่งขาวนั้นมีความกรอบ รสหวานฉ่ำ และติดขมเล็กน้อย ด้วยรสชาติและเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์นี้จึงไม่แปลกใจที่เชฟมากฝีมือจะนำไปประกอบอาหารตามร้านอาหารยุโรป โดยเฉพาะในประเทศเยอรมนีและสวิตเซอร์แลนด์ที่เป็นที่นิยมอย่างมาก ซึ่งเรียกหน่อไม้ฝรั่งขาวว่า Spargel

หน่อไม้ฝรั่งขาวคืออะไร แล้วทำไมถึงเป็นสีขาว?

การเตรียมหน่อไม้ฝรั่งขาวโดยทั่วไปมักลอกเปลือกแข็งชั้นนอกออกก่อนนำไปปรุง เพื่อเท็กซ์เจอร์ที่นุ่มละมุนมากขึ้นเมื่อนำไปนึ่ง ย่าง หรือผัด แล้วโรยหน้าด้วยซอสต่างๆ เช่น ฮอลลันเดส หรือจัดเสิร์ฟพร้อมมันฝรั่งต้ม แฮม และสเต๊ก อย่างไรก็ตาม หน่อไม้ฝรั่งขาวก็ยังคงเป็นพืชที่มีราคาสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเยอรมนี มักพบเห็นได้มากในช่วงกลางฤดูใบไม้ผลิและต้นฤดูร้อน

หน่อไม้ฝรั่งขาวคืออะไร แล้วทำไมถึงเป็นสีขาว?

แม้ว่าหน่อไม้ฝรั่งขาวจะไม่มีสีเขียว แต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง แถมสรรพคุณก็เหลือล้นพอๆ กับหน่อไม้ฝรั่งเขียว โดยมีใยอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณมาก อุดมด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และวิตามิน A, B1 และ B2 มีไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก ไนอาซิน รูติน โทโคฟีรอล กลูตาไธโอน และกรดแอสปาร์ติกในปริมาณสูง นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวมสารอาหารในดินอีกด้วย

แหล่งข้อมูล


Tag: หน่อไม้ฝรั่ง, หน่อไม้ฝรั่งขาว

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed