Wolffia หรือ ผำ ซูเปอร์ฟู้ดท้องถิ่นไทย

วันที่ 18 กรกฎาคม 2566  2,426 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 276 เดือนกรกฎาคม 2566

จากพืชน้ำท้องถิ่นสีเขียวขนาดเล็กจิ๋ว กับความแจ๋วที่กำลังเดินหน้าไปสู่ความหวังใหม่ในฐานะ “ซูเปอร์ฟู้ดของโลก” ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ และยังเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

Wolffia หรือ ผำ ซูเปอร์ฟู้ดท้องถิ่นไทย

ผำ มีชื่อเรียกหลายชื่อเลยทีเดียว ทั้ง “ไข่ผำ” และ “ไข่น้ำ” ส่วนในภาษาอังกฤษจะรู้จักกันในชื่อ Wolffia (วูล์ฟเฟีย) เป็นพืชน้ำที่พบได้ในแหล่งน้ำนิ่งทั่วโลก ยกเว้นเพียงพื้นที่หนาวจัดอย่างแอนตาร์กติกาและกลางทะเลทรายเท่านั้น อีกทั้งสามารถเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ใต้ร่มเงาหรือมีแสงน้อย จึงง่ายต่อการปลูกในบ่อเลี้ยงทั้งในที่ร่มและกลางแจ้ง ในประเทศไทยเองก็เป็นอีกพื้นที่ที่พบการเจริญเติบโตของผำ และมีการบริโภคผำด้วยโดยเฉพาะทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

Wolffia หรือ ผำ ซูเปอร์ฟู้ดท้องถิ่นไทย

ที่บอกว่าจิ๋วแต่แจ๋วนั้นไม่เกินจริง เพราะภายในขนาดเท่าหัวเข็มหมุดนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน คาร์โบไฮเดรต เส้นใย แคลเซียม ฟอสฟอรัส กรดอะมิโนจำเป็น และเบตา-แคโรทีน จึงมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระสูง แก้ปัญหาอาการท้องผูก อีกทั้งยังมีปริมาณไขมันต่ำ ยิ่งกินบ่อยก็ยิ่งมีส่วนช่วยลดน้ำตาลในเลือด ลดคอเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ผำกลายเป็นพืชที่น่าจับตามองในฐานะของซูเปอร์ฟู้ดและแหล่งโปรตีนทางเลือกแห่งอนาคต ตอบรับกระแสแพลนต์เบสที่กำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ

Wolffia หรือ ผำ ซูเปอร์ฟู้ดท้องถิ่นไทย

ด้วยรสชาติและกลิ่นที่ค่อนข้างจืด อีกทั้งไม่เหม็นเขียว ผำสดสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเลยทีเดียว ทั้งเมนูแบบไทยๆ อย่าง ไข่เจียวผำ ชะอมไข่ผำ และ แกงไข่ผำ ไปจนถึงเมนูอาหารนานาชาติ รวมถึงของหวาน เช่น สลัด ข้าวปั้น ซอสพาสตา ไอศกรีม และสมูทตีโบว์ล ในขณะเดียวกันก็มีการพัฒนาผำไปอยู่ในรูปแบบผงโปรตีนจากผักที่สามารถนำไปใส่ในอาหารทั่วๆ ไปได้ ไม่ว่าจะเป็นขนมปัง แป้งแพนเค้ก แป้งเครป เส้นพาสตา หรือแม้แต่ชงเป็นเครื่องดื่มชา นอกจากจะเพิ่มคุณประโยชน์ให้กับมื้ออาหารแล้ว ยังช่วยเพิ่มสีเขียวให้ดูน่ากินขึ้นด้วย

Wolffia หรือ ผำ ซูเปอร์ฟู้ดท้องถิ่นไทย

ทุกวันนี้ผำเริ่มมีพื้นที่อวดโฉมในร้านอาหารและคาเฟ่ชั้นนำหลายร้าน ผสมผสานอยู่ในเมนูเครื่องดื่มไปจนถึงไฟน์ไดนิง ทั้งที่ร้าน Le Du (ฤดู), Chim By Siam Wisdom, MAKAI Açaí & Superfood Bar, 手 qraft., และ BROCCOLI REVOLUTION เป็นต้น

ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการทดลองปลูกผำในสภาพแวดล้อมแรงโน้มถ่วงต่ำ เพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ของการใช้ผำผลิตเป็นอาหารสำหรับภารกิจบนอวกาศอีกด้วย จึงไม่แปลกที่ผำจะได้ชื่อว่าเป็นอาหารแห่งอนาคตอย่างแท้จริง!

แหล่งข้อมูล

  • บทความ ผำ: พืชน้ำขนาดเล็กและแหล่งโปรตีนทางเลือกเพื่อสุขภาพ โดย วนิดา ปานอุทัย
  • บทความ Development of Next-Generation Crops: Research Catches Up to World’s Fastest-Growing Plant โดย  SALK INSTITUTE
  • บทความ The World Smallest Plants (Wolffia Sp.) as Potential Species for Bioregenerative Life Support Systems in Space โดย Leone Ermes Romano และ Giovanna Aronne
  • Advanced GreenFarm
  • NIA : National Innovation Agency, Thailand

Tag: ซุปเปอร์ฟู้ด, ผำ, อาหารเพื่อสุขภาพ

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed