7 สุดยอดอาหารลดโรค ที่ควรกินเป็นประจำ

วันที่ 5 กรกฎาคม 2566  814 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 276 เดือนกรกฎาคม 2566

ครึ่งแรกของปี ค.ศ. 2023 ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ทั้งงานปาร์ตี้ บุฟเฟต์มื้อใหญ่ จังก์ฟู้ดสุดพลัง อุดมไปด้วยแอลกอฮอล์และของหวาน ปฏิเสธไม่ได้ว่าพฤติกรรมการกินไม่ได้ส่งผลต่อร่างกายเท่านั้น แต่สัมพันธ์กับเรื่องอารมณ์ด้วย (กินดี อารมณ์ก็ย่อมดีตามไปโดยปริยาย) ฉบับนี้เราชวนมาเติมความสุขให้ร่างกายและหัวใจ ผ่านอาหารการกิน7 สุดยอดอาหารลดโรค ที่ควรกินเป็นประจำ

Health as the New Wealth : ถึงเวลาเลือกกิน
การมีสุขภาพดีแบบยั่งยืนมีความสำคัญไม่แพ้เงินทอง ใครเคยเพลินไปกับการกินแบบ “ตามใจปาก” ถึงเวลาที่ต้องหยุดคิดสักนิดแล้วเลือกกินสิ่งที่ดีต่อร่างกายดูบ้างเพื่อลดความเสี่ยงจากโรคร้ายที่เป็นเหมือนระเบิดเวลาซุ่มรอให้เราหมดแรงต้านทานอย่างโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน มะเร็ง รวมถึงอัลไซเมอร์ เพราะฉะนั้นการเลือกกินสิ่งที่ดีจึงมีชัยไปกว่าครึ่ง

7 สุดยอดอาหารลดโรค ที่ควรกินเป็นประจำ

7 สุดยอดอาหารลดโรค ที่ควรกินเป็นประจำ

  • ผักโขม ไม่ต้องแปลกใจทำไมป๊อปอายถึงปกป้องโอลีฟได้ทุกครั้ง ในผักโขมเต็มไปด้วยสารอาหารหลักอย่างวิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินซี วิตามินเค โพแทสเซียม มีโฟเลตช่วยต้านมะเร็ง รวมถึงมีเบตา-แคโรทีนช่วยปกป้องดวงตาจากโรคจอประสาทตาเสื่อม
  • บรอกโคลี ผักสีเขียวเข้มที่อัดแน่นไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารทั้งใบ ดอก และก้าน นอกจากจะมีกากใยสูง แคลเซียม วิตามินซี รวมถึงเบตา-แคโรทีนแล้ว ในบรอกโคลียังมีซัลโฟราเฟนที่ช่วยล้างพิษสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งอีกด้วย
  • แซลมอนหรือปลาทะเล แหล่งโอเมกา-3 ที่ดีที่สุดจากธรรมชาติ ในเนื้อปลามี DHA ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคอัลไซเมอร์ มีโปรตีนสูง อีกทั้งเนื้อปลายังเป็นกลุ่มอาหารที่มีไขมันดี และช่วยลดอาการซึมเศร้า
  • ดาร์กช็อกโกแลต วาเลนไทน์ปีหน้าลองเปลี่ยนจากช็อกโกแลตธรรมดาเป็นดาร์กช็อกโกแลต ในดาร์กช็อกโกแลตมีสารต้านอนุมูลอิสระชื่อว่าฟลาโวนอยด์ ช่วยเรื่องความดันโลหิต การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ช่วยบำรุงหัวใจ และช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย
  • ถั่วเปลือกแข็ง จิ๋วแต่แจ๋วของจริง เพราะในถั่วเปลือกแข็งอย่างอัลมอนด์ วอลนัต พิสตาชิโอ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นแหล่งวิตามินอีตามธรรมชาติ มีโปรตีน กรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและช่วยลดน้ำหนัก
  • ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ไม่ใช่แค่สีสันสวยงามและรสชาติเปรี้ยวอมหวานกินแล้วสดชื่นเท่านั้น เบอร์รียังถูกเรียกว่าเป็นซูเปอร์ฟู้ดเพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเรื่องการป้องกันโรค ชะลอความเสื่อมของเซลล์ มีแอนโทไซยานินและกรดเอลลาจิก
  • น้ำมันมะกอก สุดยอดวัตถุดิบที่ควรมีไว้ติดบ้าน โดยเฉพาะ น้ำมันมะกอกธรรมชาติ (Extra Virgin Olive Oil) ซึ่งได้จากผลมะกอกสกัดเย็นที่มาพร้อมกลิ่นหอมและรสชาติกลมกล่อม เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินอีและวิตามินเค ช่วยลดคอเลสเตอรอล และต้านการอักเสบในร่างกายได้ เหมาะสำหรับนำไปราดเป็นเดรสซิงในสลัด น้ำมันมะกอกยังช่วยดูดซึมสารอาหารจากผักสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้นด้วย

7 สุดยอดอาหารลดโรค ที่ควรกินเป็นประจำ

7 สุดยอดอาหารลดโรค ที่ควรกินเป็นประจำ

นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่ควรบริโภคอย่างสม่ำเสมอไม่ว่าจะเป็น เนื้อสัตว์ปลอดสาร ผักใบเขียว โยเกิร์ต สมุนไพร ข้าวที่ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ รวมถึงดื่ม น้ำเปล่า ให้เพียงพอก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

Note : มหัศจรรย์แห่งมิโซะ หนึ่งในสุดยอดเครื่องปรุงญี่ปุ่นที่ทั้งช่วยเพิ่มรสชาติและดีต่อร่างกาย มิโซะได้จากการนำถั่วเหลืองหมักกับเกลือ และข้าว หรือข้าวบาร์เลย์ อุดมไปด้วยโปรตีนและโปรไบโอติกส์ ดีต่อระบบลำไส้ สีของมิโซะที่ได้จะเปลี่ยนไปตามวัตถุดิบที่ใช้และระยะเวลาในการหมัก นอกจากจะใช้ปรุงอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติหรือทำซุปอุ่นๆ มิโซะยังถูกใช้ในการถนอมอาหารอย่างผักและปลาอีกด้วย


Tag: การดูแลสุขภาพ, อาหารเพื่อสุขภาพ

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed