อุทิศ สองโท คนไทยคนแรกเจ้าของรางวัล MICHELIN Thailand Service Award

วันที่ 9 มิถุนายน 2566  772 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 275 เดือนมิถุนายน 2566

ภายในบ้านหลังเก่าริมแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งแต่เดิมเป็นที่พำนักอาศัยของพระยามไหสวรรย์ ปัจจุบันนี้กลายเป็นห้องอาหารไทยแห่งใหม่ล่าสุดของโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ที่ “บ้านพระยา” แห่งนี้นี่เองคือบ้านหลังใหม่ของ คุณต๊ะ-อุทิศ สองโท ผู้คร่ำหวอดในงานบริการมาไม่ต่ำกว่า 17 ปี และหลังจากเขาเข้ามาเป็นคนของบ้านพระยาในเวลาเพียงไม่นานนัก ก็ได้สร้างตำนานกลายเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล MICHELIN Thailand Service Award ประจำปี 2023 มาครอบครองท่ามกลางความปลื้มปีติและเสียงปรบมือเกรียวกราวราวกับจะกู่ก้องให้โลกรู้ถึงความสวยงามของการบริการอย่างไทย

อุทิศ สองโท คนไทยคนแรกเจ้าของรางวัล MICHELIN Thailand Service Award

คุณต๊ะ เดินทางเข้าสู่วงการนี้ตั้งแต่เรียนจบใหม่ ในห้วงเวลานั้นโรงแรมที่เขารักยังใช้ชื่อว่า “โรงแรมโอเรียนเต็ล” อยู่ด้วยซ้ำ โดยเริ่มต้นด้วยตำแหน่งพนักงานรายวัน ไปสู่พนักงานรายเดือนและเป็นพนักงานประจำที่ห้องอาหารเลอ นอร์มังดี “สำหรับหน้าที่ในการให้บริการ ต้องมีใจรัก มีความจริงใจ ให้บริการอย่างนุ่มนวลเป็นธรรมชาติ ไม่ฝืนทำ คือสิ่งสำคัญที่เราปลูกฝังมาโดยตลอด” คุณต๊ะเอ่ย

และนับเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 12 ปีที่เขาเก็บเกี่ยวทั้งทักษะการให้บริการและความรู้ด้านอาหารฝรั่งเศส จวบจนปี ค.ศ. 2022 เขาได้เริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่กับความมุ่งมั่นที่จะทำความรู้จักกับอาหารไทยโบราณอย่างลึกซึ้งภายใต้ชายคาบ้านพระยา ณ อีกฟากฝั่งของแม่น้ำ

“เราต้องการให้คนที่มาเยือนบ้านพระยาได้รับความรู้สึกเหมือนเป็นแขกคนสำคัญของท่านพระยามไหสวรรย์ที่มานั่งรับประทานอาหารไทยที่ปรุงอย่างพิถีพิถันด้วยกันในช่วงโพล้เพล้” ดังนั้นในทุกวันที่เรือเทียบฝั่ง แขกผู้มาเยือนทุกคนจะได้สัมผัสกับการต้อนรับอย่างอบอุ่นตั้งแต่ท่าเรือจนถึงโต๊ะรับประทานอาหาร พร้อมถ้อยคำบอกเล่าประวัติความเป็นมาของบ้านที่ช่วยสร้างความผูกพันระหว่างคนกับสถานที่ให้เกิดขึ้นอย่างแน่นแฟ้นก่อนมื้ออาหารจะเริ่มต้น จุดนี้เองคือสิ่งที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ตรวจสอบมิชลิน ไกด์จนสามารถคว้ารางวัลอันทรงคุณค่าแห่งปีมาไว้ในมือได้สำเร็จ “เราไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่าใครคือผู้ตรวจสอบมิชลิน ไกด์ แต่แน่นอนที่สุดคือเรารู้สึกดีใจอย่างมากที่มีคนมองเห็นความตั้งใจในการทำงานของเรา ยิ่งได้รับรางวัล MICHELIN Thailand Service Award ก็ยิ่งเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เรามุ่งมั่นจะทำงานบริการให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมในทุกๆ วัน”

อุทิศ สองโท คนไทยคนแรกเจ้าของรางวัล MICHELIN Thailand Service Award

ไม่ใช่แค่การนำเสนออาหารไทยโบราณผ่านการรังสรรค์อย่างประณีตบรรจง ในบ้านพระยายังแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยผ่านทุกๆ การไหว้ การยิ้ม การพูดคุย ความนอบน้อมต่อแขกผู้มาเยือน ที่ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติ เป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ก็ต่างได้สัมผัสกับการต้อนรับขับสู้อย่างอบอุ่นภายในบ้านของท่านพระยาอย่างแน่นอน

บันทึกประวัติศาสตร์ของพระยามไหสวรรย์ ผู้บอกเล่าถึงหลากหลายชีวิตที่อาศัยอยู่ภายในบ้านหลังนี้ กับการทำอาหารและต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองมากหน้าหลายตาเมื่อร้อยกว่าปีก่อน ราวกับได้รับการถ่ายทอดออกมาเป็นภาพที่เห็นและสัมผัสได้จริงในยุคปัจจุบัน ผ่านทีมงานของห้องอาหารบ้านพระยาทั้งในครัวและนอกครัว

แสดงให้เห็นแล้วว่าประสบการณ์การรับประทานอาหารอันน่าประทับใจนั้นนอกจากจะมาจากจานอาหารที่ผ่านการปรุงอย่างละเอียดลออ ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการบริการที่ออกมาจากหัวใจนั่นเอง


Tag: MICHELIN Thailand Service Award, Special Guest

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed