10 เมนูขนมไทยคลายร้อน หวานเย็นถึงใจ ร้อนแค่ไหนก็เอาอยู่!

วันที่ 27 เมษายน 2566  7,665 Views

อากาศร้อนอบอ้าวแบบนี้ลองแวะซื้อหนึ่งใน 10 เมนูขนมไทยรสหวานเย็น เอาไว้กินคลายร้อนขณะนั่งทำงาน ดูหนังที่บ้านกับครอบครัว หรือจะซื้อไปฝากคนที่รักเพื่อกินด้วยกันอย่างพร้อมหน้าตลอดซัมเมอร์นี้ก็คงจะดีไม่น้อย

10 เมนูขนมไทยคลายร้อน หวานเย็นถึงใจ ร้อนแค่ไหนก็เอาอยู่!

1.ลอดช่องน้ำกะทิ
เมนูขนมไทยพื้นบ้านยอดฮิต หรือในสมัยก่อนเรียกกันว่า 'นกปล่อย' นิยมทำจากแป้งข้าวเจ้าผสมน้ำใบเตยให้มีสีเขียวสดใส แล้วนำแป้งที่ได้ไปบีบให้แป้งลอดช่องวงกลมลงในน้ำร้อนจนสุกเป็นเส้นสั้นๆ ใส่น้ำกะทิ น้ำเชื่อมและน้ำแข็ง หรือเพิ่มทอปปิงด้วยแตงไทยก็เข้ากันสุดๆ

2.ซาหริ่ม
ขนมไทยรสหวานและหอมมันจากกะทิ นิยมทำด้วยแป้งถั่วเขียวผสมสีสันจากธรรมชาติ แป้งที่ได้จะมีลักษณะคล้ายลอดช่อง แต่เส้นเล็กและยาวกว่ามาก มักใส่น้ำเชื่อม น้ำลอยดอกมะลิและน้ำแข็ง เพื่อเพิ่มความหอมหวาน สดชื่นชุ่มคอ

3.ทับทิมกรอบ
ของหวานเมนูนี้ทำจากแห้วหั่นชิ้นเล็กๆ นำไปคลุกกับสีผสมอาหารตามชอบ จากนั้นนำไปคลุกกับแป้งมัน ต้มจนสุก ก็จะได้อัญมณีหลากสีสันชวนกินไม่น้อย เติมน้ำกะทิหอมๆ แล้วใส่น้ำแข็งบด ได้รสหอมหวานชื่นใจเป็นที่สุด

4.สละลอยแก้ว
เป็นเมนูขึ้นชื่ออีกหนึ่งอย่างที่รับประทานแล้วชุ่มคออย่างยิ่ง จากการนำผลสละสดไปแปรรูป ด้วยการแช่ในน้ำเชื่อม ถือเป็นการเก็บรักษาเพื่อยืดอายุผลไม้ให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้น หรือจะเพิ่มความเย็นดับกระหายด้วยการใส่น้ำแข็ง หรือจะเป็นเมนูที่คล้ายกันอย่างลูกตาลลอยแก้ว ที่ทั้งหอมหวานอร่อย คิดแล้วก็ฟินไม่น้อย

5.ข้าวเหนียวมูน
แม้จะไม่ได้ใส่น้ำแข็งเหมือนใครเขา แต่ก็เป็นเมนูของหวานคลายร้อนชั้นเลิศ ด้วยรสหอมหวานและมันอร่อยจากข้าวเหนียวมูนราดน้ำกะทิ ที่นำมาจับคู่กับผลไม้รสเลิศ เช่น มะม่วง มะยงชิด และทุเรียน รับรองความหอมหวานอบอวลในปาก เคี้ยวฟินถึงใจ ร้อนแค่ไหนก็เอาอยู่

6.ครองแครงน้ำกะทิ
ขนมที่มีลักษณะอ้วนกลมคล้ายตัวหนอน ทำจากแป้งกดลงบนพิมพ์ที่เป็นรอยริ้วๆ นำไปต้มกับกะทิจนแป้งสุกได้ที่ มีเนื้อสัมผัสเหนียวนุ่ม หลากสีสัน มีทั้งสีฟ้า สีม่วง มีเขียว แล้วแต่สูตรของร้านดูน่ารับประทานยิ่งนัก แต่ถ้าเป็นแบบทอดกรอบแล้วคลุกกับน้ำตาลเคี่ยวขนมชนิดนี้จะเรียกว่า ครองแครงกรอบ

7.วุ้นกะทิใบเตย
หนึ่งในเมนูขนมไทยโบราณที่นำความหวานหอมจากใบเตยมาผสานกับรสเค็มมันของกะทิ ก่อนนำไปแช่เย็นให้เนื้อเซ็ตตัว จะได้สัมผัสหนึบๆ เคี้ยวเพลิน มีรสชาติหวานมันและเย็นสบาย ทำให้เวลารับประทานจะรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย ช่วยคลายร้อนได้ดี

8.ไอศกรีมกะทิ ไอศกรัมถั่วดำ
เมนูขนมไทยแบบประยุกต์ ซึ่งเป็นไอศกรีมที่มีส่วนประกอบของน้ำกะทิแบบไทย มักโรยหน้าด้วยถั่วลิสงคั่ว หรือบางร้านก็จะมีทอปปิงให้เติม เช่น ข้าวเหนียว ลูกชิด ขนมปัง ฯลฯ ให้รสหวานเย็นชื่นใจ นิยมรับประทานเพื่อดับร้อนเป็นอย่างมาก

9.เฉาก๊วย
ขนมหวานสีดำๆ แต่กินอร่อย ด้วยความหนึบหนับของเนื้อเฉาก๊วยผสมผสานกับน้ำเชื่อมหรือน้ำตาลทรายแดงและน้ำแข็ง ช่วยทำให้ร่างกายได้รับความหวานเย็น รู้สึกผ่อนคลาย หายเหนื่อยจากความร้อนได้เป็นอย่างดี ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เฉาก๊วยกลายเป็นหนึ่งในของหวานยอดฮิตติดใจคนทุกรุ่นทุกสมัย

10.ลอดช่องสิงคโปร์
เมนูขนมไทยที่มองเผินๆ อาจคล้ายกับลอดช่อง แต่จริงๆ แล้วก็มีความแตกต่างกันตรงเส้นของลอดช่องสิงคโปร์จะยาวและเหนียวหนึบ บางสูตรอาจมีหลายสีกว่าลอดช่องน้ำกะทิทั่วไป อีกทั้งยังนิยมใส่เป็นน้ำแข็งป่น กินแล้วจะได้รสชาติหวานหอมจากน้ำเชื่อมและน้ำกะทิ หรือจะเพิ่มความร่อยด้วยเนื้อขนุนก็ฟินไม่น้อย

หากท่านใดสนใจหรือรักการทำขนมไทย สามารถศึกษาและเรียนรู้สูตรลับความอร่อยได้ที่ พ็อกเก็ตบุ๊ก “50 เมนูขนมไทยและขนมไทยประยุกต์" สั่งซื้อหรืออ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.gourmetandcuisine.com/stories/detail/1911


Tag: ขนมไทย, เมนูคลายร้อน

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed