Freeze-Dried Fruit เทคนิคถนอมคุณค่าของผลไม้ให้อยู่นาน

วันที่ 24 เมษายน 2566  3,965 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 273 เดือนเมษายน 2566

หลายต่อหลายครั้งที่เราอยากเก็บผลไม้อร่อยๆ ไว้กินนานๆ แต่ก็ติดตรงกลัวว่าผลไม้เหล่านั้นจะเน่าเสียไปก่อน จนต้องรีบกินให้หมดหรือปล่อยเน่าทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย แต่ทุกวันนี้มีกรรมวิธีใหม่ๆ ที่จะยืดอายุผลไม้ได้นานยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นคือ Freeze-Dried Fruit หรือ ผลไม้ฟรีซดราย กรรมวิธีในการยืดอายุของผลไม้ให้อยู่ได้นานขึ้นโดยไม่เสียคุณค่าสารอาหารในตัว

Freeze-Dried Fruit เทคนิคถนอมคุณค่าของผลไม้ให้อยู่นาน

ฟรีซดราย (Freeze-Drying) แตกต่างจากการอบแห้ง (Dehydration) อย่างไร?
บนหลักการพื้นฐานของกรรมวิธีถนอมอาหารทั้งสองนี้คือ การนำน้ำออกจากอาหารเพื่อยืดอายุการเก็บรักษา แต่ความแตกต่างนั้นอยู่ตรงที่ ฟรีซดราย ซึ่งเป็นการทำให้อาหารแห้งโดยผ่านการเยือกแข็งนั้นสามารถขจัดน้ำออกได้ถึง 98% จากกระบวนการแช่แข็งภายใต้แรงดันสุญญากาศ ส่วนการอบแห้งนั้นสามารถดึงน้ำออกไปจากอาหารได้ราวๆ 80% เมื่อมีความชื้นน้อยกว่า จึงไม่แปลกที่อาหารฟรีซดรายจะสามารถเก็บรักษาได้นานกว่าโดยไม่ต้องกังวลเรื่องรา แบคทีเรีย หรือการย่อยสลายตามกาลเวลา

ผลไม้ฟรีซดรายมีดีอย่างไร?
เทคนิคการทำให้อาหารแห้งโดยผ่านการเยือกแข็งนั้นช่วยกำจัดน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลไม้จะถูกเก็บและแช่แข็งอย่างรวดเร็วเมื่อสุกเต็มที่ เก็บสารอาหารทั้งหมดไว้ ดังนั้นผลไม้ฟรีซดรายจึงมีคุณค่าทางโภชนาการคงอยู่ถึง 90% ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ อีกทั้งยังมีแคลอรีต่ำและเป็นแหล่งไฟเบอร์และสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยม นอกจากนี้ยังมีอายุการเก็บรักษานานถึง 30 ปี จึงเป็นตัวเลือกทดแทนที่ค่อนข้างสะดวกสบายอย่างมากเลยทีเดียวสำหรับใครก็ตามที่ไม่สะดวกกินผลไม้สด หรือต้องการผลไม้ที่เก็บไว้ได้นาน หรือมองหาของขบเคี้ยวกินเล่นในระหว่างวัน เพราะผลไม้ฟรีซดรายนั้นมีสัมผัสกรุบกรอบ แถมยังผสานรสชาติหวานจากผลไม้อีกด้วย

จึงไม่แปลกที่ผลไม้ฟรีซดรายจะเป็นของกินยอดนิยมในหมู่นักเดินป่า นักปีนเขา นักปั่นจักรยาน นักตั้งแคมป์ ชาวประมง เพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบา เก็บได้นาน แล้วยังมีสารอาหารครบถ้วน

Freeze-Dried Fruit เทคนิคถนอมคุณค่าของผลไม้ให้อยู่นาน

เลือกกินผลไม้ฟรีซดรายให้ดีต่อร่างกาย
ปัจจุบันนี้มีผลไม้หลากชนิดที่นิยมนำมาทำผลไม้ฟรีซดราย ไม่ว่าจะเป็นแอปเปิล บลูเบอร์รี แบล็กเบอร์รี ราสป์เบอร์รี เชอร์รี สตรอว์เบอร์รี กล้วย ลูกพีช แพร์ และสับปะรด ส่วนผลไม้ของไทยเองก็มีนำมาทำเป็นผลไม้ฟรีซดรายด้วยเช่นกันทั้งทุเรียน มะม่วง ขนุน มังคุด และเงาะ

วิธีการเพิ่มความอร่อยให้กับผลไม้ฟรีซดรายสามารถจับคู่ได้กับซีเรียล ข้าวโอ๊ต มัฟฟิน แพนเค้ก วัฟเฟิล คุกกี้ พายผลไม้ รวมถึงสมูทตี แต่ด้วยปริมาณน้ำในตัวน้อยจนแทบไม่หลงเหลือ ทำให้ผลไม้ฟรีซดรายมีน้ำหนักน้อย บวกกับความกรุบกรอบชวนให้เคี้ยวเพลิน ส่งผลให้เราสามารถกินได้ในปริมาณที่มากกว่าผลไม้สด ซึ่งหมายความว่าเราได้บริโภคน้ำตาลเยอะไปด้วย ดังนั้นจึงควรกินผลไม้ฟรีซดรายในปริมาณที่พอเหมาะ

นับเป็นของที่กินจุบจิบได้โดยไม่รู้สึกผิด

แหล่งข้อมูล

  • บทความ Freeze Dried Fruit: 7 Benefits for you โดย freshlypreserved.com
  • บทความ Is Freeze-Dried Fruit Healthy? This Is How It Compares to Its Fresh Counterpart โดย Julia Guerra
  • บทความ Freeze Drying Versus Dehydrating: What’s The Difference? โดย Woman’s Health Magazine Editors
  • บทความ Is Freeze-Dried Fruit Healthy? โดย naturesplus.com
  • บทความ Freeze-Dried Fruits – Nutritious. Tasty, and easy to take anywhere โดย augasonfarms.com

Tag: Nice To Know, การถนอมอาหาร, ผลไม้

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed