Exotic Fruits รวมผลไม้หน้าแปลก ไม่คุ้นตาแต่น่าลอง

วันที่ 4 เมษายน 2566  3,763 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 273 เดือนเมษายน 2566

อากาศที่เริ่มอุ่นขึ้นเรื่อยๆ และแสงแดดที่เริ่มส่องสว่างจ้าราวกับจะแผดเผา บอกให้เรารู้ว่าฤดูร้อนมาถึงแล้ว และสิ่งที่จะตามมาก็คือสีสันสดใสของผลไม้ฤดูร้อนนานาชนิดไม่ว่าจะเป็นผลไม้ท้องถิ่นของไทยหรือผลไม้นำเข้าจากต่างประเทศ ที่ค่อยๆ ผลิดอกออกผลมาให้เรากินจนชุ่มปอดตลอดฤดูกาล!

Exotic Fruits รวมผลไม้หน้าแปลก ไม่คุ้นตาแต่น่าลอง

Exotic Fruits You Should Try ทำความรู้จักผลไม้ไม่คุ้นตาแต่น่าลอง
นอกจากผลไม้ที่เป็นที่รู้จักอย่างแอปเปิล มะละกอ กล้วย ส้ม บนโลกใบนี้ยังมีผลไม้อีกหลากหลายชนิดที่เราไม่ค่อยคุ้นหน้าคุ้นตา แถมด้วยรสชาติและเนื้อสัมผัสชวนให้ตื่นเต้น หรือมาในรูปแบบของสายพันธุ์หายาก แต่ก็ไม่ได้ยากเกินกว่าความสามารถของคนที่ชื่นชอบผลไม้และความแปลกใหม่!

1. อะบิว หรือ เอบิว (Abiu)

Exotic Fruits รวมผลไม้หน้าแปลก ไม่คุ้นตาแต่น่าลอง

ผลไม้เขตร้อนจากภูมิภาคแอมะซอนในทวีปอเมริกาใต้ ผลมีลักษณะกลม เมื่อสุกจะมีสีเหลืองสดใส ส่วนเนื้อจะมีสีขาวโปร่งแสง สัมผัสคล้ายกับเจลลี ให้รสชาติหวานเบาๆ ยิ่งแช่เย็นยิ่งอร่อย

2. กีวีเบอร์รี (Hardy Kiwi)Exotic Fruits รวมผลไม้หน้าแปลก ไม่คุ้นตาแต่น่าลอง

กีวีเบอร์รี หรือกีวีเนื้อแข็ง มีถิ่นกำเนิดในญี่ปุ่น เกาหลี ตอนเหนือของจีน และทางตะวันออกของรัสเซีย ที่มีชื่อนี้ก็เพราะลักษณะเนื้อที่เหมือนกับกีวีในแบบฉบับที่หวานกว่าและกรอบกว่า เพียงแค่ภายนอกนั้นไม่มีขนแบบกีวีทั่วไป และมีขนาดเล็กเท่าองุ่น สามารถกินได้ทั้งเปลือก

3. เปปิโน (Pepino)

Exotic Fruits รวมผลไม้หน้าแปลก ไม่คุ้นตาแต่น่าลอง

ถิ่นกำเนิดของผลไม้ชนิดนี้อยู่ที่เปรู ปัจจุบันพบได้ทั่วไปในโคลอมเบีย เคนยา โบลิเวีย และชิลี รวมถึงแพร่ขยายไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกอย่างออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และแคลิฟอร์เนียในสหรัฐอเมริกาด้วย เปปิโนมีรูปร่างกลมรี เปลือกสีเหลืองส้มมีแถบสีม่วง ส่วนเนื้อในออกไปทางชุ่มฉ่ำคล้ายกับกินแตงกวาหวานๆ

4. ม่อนไข่ (Eggfruit)

Exotic Fruits รวมผลไม้หน้าแปลก ไม่คุ้นตาแต่น่าลอง

ผลไม้ที่มีตามประเทศเขตร้อน ทั้งในแถบอเมริกาใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บ้านเรา ผลสีเหลืองส้มของม่อนไข่มีหลากหลายรูปทรง ตั้งแต่ทรงกลมไปจนถึงทรงรี มีปลายหางยาว ส่วนเนื้อสัมผัสคล้ายกับไข่แดงต้มสุก บางสายพันธุ์ก็คล้ายกับมูสรสชาติเข้มข้นชวนให้นึกถึงคัสตาร์ดไข่ บ้างก็ว่ามีกลิ่นคล้ายทุเรียนแบบเบาบาง ม่อนไข่มีชื่อเรียกหลายชื่อเลยทีเดียว เช่น เซียนท้อ และทิสซ่า


Tag: Cover story, ผลไม้, ผลไม้หน้าร้อน

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed