Lab-grown meat เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงจากห้องแล็บ อาหารแห่งอนาคตที่เกิดขึ้นแล้วจริงๆ

วันที่ 4 เมษายน 2566  2,077 Views

ตลาดผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์กำลังไปได้สวย ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลกและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีเทรนด์อาหารแห่งอนาคตที่เกิดขึ้นจริงแล้ว อย่าง “Lab-grown meat หรือ เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงจากห้องแล็บ”

Lab-grown meat เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงจากห้องแล็บ อาหารแห่งอนาคตที่เกิดขึ้นแล้วจริงๆ

เนื้อสัตว์ที่ไม่ได้มาจากสัตว์ แต่มาจากห้องทดลอง ? 
อาจเป็นไปได้ที่เราจะได้กินเนื้อสัตว์จากห้องทดลองแทนการกินเนื้อจากสัตว์จริงๆ เพราะนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบวิธีเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจากสัตว์ โดยการใช้สเต็มเซลล์ของสัตว์ ซึ่งเป็นเซลล์ที่สามารถพัฒนาและเจริญเติบโตไปเป็นเซลล์ต่างๆ ได้ เช่น ส่วนประกอบสำคัญอย่างกล้ามเนื้อ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างเนื้อเพาะเลี้ยงต่อไป ซึ่งเซลล์ที่กล่าวมาจะถูกนำไปวางในจานเพาะเชื้อแก้วที่มีกรดอะมิโนและคาร์โบไฮเดรต เพื่อช่วยให้เซลล์เพิ่มจำนวนและเติบโต จนกลายเป็นชิ้นเนื้อที่มีส่วนประกอบของไขมันและกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังมีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่เหมือนเนื้อสัตว์จริงๆ ซึ่งสัตว์ต้นแบบที่มีการนำสเต็มเซลล์มาเพาะเลี้ยง ได้แก่ หมู วัว ไก่ ปลาบางชนิด ไปจนถึงกุ้งมังกร หรือแม้แต่ฟัวกราส์

Lab-grown Meat หรือ Cultured Protein เป็นแหล่งโปรตีนทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เมื่อเปรียบเทียบกับเนื้อสัตว์ทั่วไปที่เกิดจากการปศุสัตว์ ซึ่งเนื้อที่ได้จากการเพาะเลี้ยงในแล็บอาจเป็นทางออกของปัญหาที่มีมาอย่างยาวนานอย่างมลพิษก๊าซเรือนกระจก เพราะเนื้อที่เพาะเลี้ยงต้องการพลังงานน้อยลง ลดการตัดไม้ทำลายป่า เนื่องจากไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่ในการเลี้ยงสัตว์ ลดการระบาดของโรคติดต่อจากสัตว์มาสู่คน รวมถึงลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้จึงทำให้เนื้อสัตว์ที่เพาะเลี้ยงในแล็บได้รับการผลักดันเพิ่มมากขึ้น

Lab-grown meat เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงจากห้องแล็บ อาหารแห่งอนาคตที่เกิดขึ้นแล้วจริงๆ

อย่างไรก็ตาม มีนักลงทุนจำนวนมากที่หลั่งไหลกันเข้ามาทำอุตสาหกรรมการผลิตเนื้อสัตว์จากห้องทดลอง เพื่อเร่งผลิตแหล่งโปรตีนทางเลือกใหม่นี้เข้าสู่ตลาดผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่กำลังได้รับความนิยม แต่ก็มีผู้ประกอบการบางส่วนที่ออกมายอมรับว่าต้นทุนการผลิตนั้นสูง อาจใช้เวลานานกว่าจะผลิตออกมาให้คนทั่วไปได้บริโภค แต่ไม่ใช่กับประเทศสิงคโปร์ที่มีเนื้อเพาะเลี้ยงจากห้องแล็บออกวางจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

และอีกไม่นานเราคงจะได้ลิ้มลองกันเป็นแน่

แหล่งข้อมูล


Tag: อุตสาหกรรมอาหาร, เนื้อสัตว์

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed