Meet the Expert : วิธีดูแลสุขภาพกาย-ใจเบื้องต้นกับคุณหมอเข็ม-พญ.พิชชาพร ธนาพงศธร

วันที่ 31 มีนาคม 2566  2,067 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 272 เดือนมีนาคม 2566

Meet the Expert : วิธีดูแลสุขภาพกาย-ใจเบื้องต้นกับคุณหมอเข็ม-พญ.พิชชาพร ธนาพงศธร

เป็นเรื่องจริงที่ว่าเราได้ยินคำว่า “เวลเนส” บ่อยครั้งในฟากฝั่งไลฟ์สไตล์ แต่ครั้งนี้เราขอลองฟังเรื่องเวลเนสจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญให้รู้ลึกขึ้นว่าการดูแลตัวเองแบบเวลเนสคืออะไร และแตกต่างจากการรักษาทั่วไปอย่างไรบ้าง

“ถ้าแปลตรงตัว Wellness คือทำให้ดี ดูแลตัวเองให้สุขภาพดีอยู่เสมอ” คุณหมอเข็ม-พญ.พิชชาพร ธนาพงศธร ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ช่วยผู้อำนวยการ โรงพยาบาลวิมุต เริ่มต้นบทสนทนาด้วยรอยยิ้มสดใส ก่อนจะขยายความต่อว่าสิ่งที่ทำให้ “เวลเนส” แตกต่างจากการรักษาทั่วไปคือความต่อเนื่อง ครอบคลุมทั้งการป้องกันไม่ให้เกิดโรคและฟื้นฟูหลังเกิดโรค ไม่ใช่การทำเป็นครั้งคราว ยิ่งไปกว่านั้นต้องปรับเปลี่ยนไปถึงไลฟ์สไตล์ด้วย

Meet the Expert : วิธีดูแลสุขภาพกาย-ใจเบื้องต้นกับคุณหมอเข็ม-พญ.พิชชาพร ธนาพงศธร

“ธีมหลักของเวลเนสคือ 3 อ.ปรับอาหาร ปรับอารมณ์ และออกกำลังกาย อาหารนี่แหละค่ะที่เป็นประเด็น เราออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 วัน แต่กินอาหารวันละ 3 มื้อ ถ้าให้พูดเป็นตัวเลขคือคนอายุ 30 ปีกินอาหารมาแล้วมากกว่า 30,000 มื้อ เพราะฉะนั้นอาหารจึงส่งผลมากที่สุดใน 3 อ.”

เพราะเรารู้ดีว่าผู้อ่าน G&C ที่รักเป็นนักกินตัวฉกาจ คุณหมอเข็มแนะนำว่าหากคิดจะปรับพฤติกรรมให้เริ่มจากการเช็กตัวเอง ควบคู่กับการเช็กที่โรงพยาบาลด้วย เพื่อให้รู้ว่าสิ่งที่เรากินเข้าไปส่งผลแบบไหน

Meet the Expert : วิธีดูแลสุขภาพกาย-ใจเบื้องต้นกับคุณหมอเข็ม-พญ.พิชชาพร ธนาพงศธร

“ศาสตร์การแพทย์ให้กินได้ทุกอย่าง แต่อย่ามากไปและน้อยไป ที่โรงพยาบาลเองมีการให้คำปรึกษาโดยนักโภชนาการและนักกำหนดอาหาร เช่น บางคนกินอาหารแล้วรู้สึกร่างกายไม่สมดุล เกิดอาการท้องผูก หรือกินแล้วอ้วนง่าย ซึ่งโรคอ้วนเกิดจากการสะสมทุกอย่าง ทั้งไขมัน น้ำตาล และส่งผลต่อทุกอวัยวะ เช่น อาจเกิดเส้นเลือดในสมองตีบ เส้นเลือดในหัวใจตีบ ทำให้เป็นโรคหัวใจ โรคความดันสูง และมีอีกหลายโรคตามมา”

ส่วน อ.อารมณ์ คุณหมอเล่าว่าปัจจุบันคนเป็นโรคเกี่ยวกับอารมณ์มากขึ้น ด้วยสภาวะสังคมที่เปลี่ยนไป การแข่งขัน รวมถึงความเครียด อารมณ์จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดความเจ็บป่วย แต่สิ่งที่ดีคือตอนนี้คนเปิดใจและรู้จักอารมณ์ของตัวเอง “ปัจจุบันการรักษาวิวัฒนาการไปมาก รักษาเร็ว หายง่ายและหายขาดค่ะ”

Meet the Expert : วิธีดูแลสุขภาพกาย-ใจเบื้องต้นกับคุณหมอเข็ม-พญ.พิชชาพร ธนาพงศธร

“อันที่จริงแล้วศาสตร์การบำบัดด้านเวลเนสมีหลากหลายนะคะ สำหรับโรงพยาบาลวิมุตเองแยกออกเป็น 2 ส่วน ส่วนของโรงพยาบาลที่ตั้งอยู่ที่พหลโยธินเป็นการแพทย์ปัจจุบัน การดูแลก็จะเป็นการเช็กอัปตามอายุ ตามปัจจัยเสี่ยง เช่น สายดื่มเช็กอะไร สายออกกำลังกายเช็กอะไร เราขยายเป็น Nursing Home ไปพัฒนาตั้งแต่ในบ้าน เช่น ในบ้านต้องมีพื้นที่อย่างไร ออกแบบบ้านแบบไหนให้เดินแล้วไม่ลื่นล้ม ในอนาคตเราจะไปถึงศาสตร์อื่นด้วย เช่น กลุ่ม Anti-Aging และกลุ่มซัพพลีเมนต์ เรามองหาสิ่งอื่นที่มากกว่ายา เช่น โปรไบโอติกส์ที่เหมาะกับคนไทยซึ่งกำลังทำวิจัยกับบริษัทต่างชาติ รวมถึงการทำแอปพลิเคชัน Naluri ให้ได้สื่อสารกับนักจิตบำบัด นักโภชนาการ มีการสอนออกกำลังกาย ซึ่งทุกอย่างจะถูกบันทึกไว้ในแอปฯ เวลามาโรงพยาบาลหมอก็จะเห็นข้อมูลเหล่านี้ด้วย”Meet the Expert : วิธีดูแลสุขภาพกาย-ใจเบื้องต้นกับคุณหมอเข็ม-พญ.พิชชาพร ธนาพงศธร

นอกจากนี้ที่ Vimut Wellness ยังมีศาสตร์ธาราบำบัด (Hydrotherapy) ใช้ระบบสระน้ำเกลือและน้ำอุ่นในการรักษา ความหนาแน่นของน้ำจะช่วยพยุงร่างกาย เหมาะกับผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง โรคพาร์กินสัน โรคไขข้อ สำหรับคนที่ยังไม่เจ็บป่วยก็เลือกออกกำลังกายในน้ำได้ ไม่ว่าจะเป็นการเต้นแอโรบิก หรือปั่นจักรยานMeet the Expert : วิธีดูแลสุขภาพกาย-ใจเบื้องต้นกับคุณหมอเข็ม-พญ.พิชชาพร ธนาพงศธร

Vimut Wellness​ ศูนย์ฟื้นฟูและดูแลสุขภาพสำหรับครอบครัวและผู้สูงอายุ
นอกจากโรงพยาบาลวิมุต พหลโยธิน ยังมีวิมุต เวลเนส (Vimut Wellness) โรงพยาบาลกายภาพบำบัดขนาดเล็กในโครงการ Pruksa  Avenue บางนา-วงแหวน บริการดูแลผู้สูงอายุโดยทีมแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อและกระดูก โรคสมอง และโรคหัวใจ เป็นการกระจายศูนย์บริการการแพทย์ขนาดเล็กไปตามชุมชน เพื่อไม่ให้คนไข้ต้องเดินทางไกลเพื่อมาพบแพทย์

เรื่องวัยก็มีผล คุณหมอเข็มยกตัวอย่างกลุ่มผู้สูงอายุมักจะมีเรื่องโรคหลงลืม ดังนั้นการฟื้นฟูสมองสามารถทำได้ตั้งแต่เนิ่นๆ “ในศาสตร์แพทย์แผนปัจจุบันสามารถตรวจเลือดเพื่อวิเคราะห์ได้ว่าคนนี้มีความเสี่ยงที่จะหลงลืมได้ง่าย เราก็มาเพิ่มออกซิเจนในร่างกาย บางคนเข้ารักษาด้วยวิธีไฮเปอร์แบริก (การรักษาด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ 100%) กินยาบางชนิด พอตรวจเลือดซ้ำ ปรากฏว่าขยะในร่างกายลดลง ความเสี่ยงก็ลดลงด้วย

Meet the Expert : วิธีดูแลสุขภาพกาย-ใจเบื้องต้นกับคุณหมอเข็ม-พญ.พิชชาพร ธนาพงศธร

“อีกอย่างที่โรงพยาบาลนำมาใช้คือเรื่องศิลปะบำบัด เพราะสีมีผลต่ออารมณ์ ผู้สูงวัยเมื่อเริ่มหลงลืม สีสันจะทำให้เขาจำได้ อีกทั้งช่วยให้เกิดความปลอดภัย เช่น โต๊ะของผู้สูงอายุจะมีการตัดสีขอบให้เขาแยกระหว่างสีโต๊ะกับสีพื้นได้ เรื่องเพลงก็เช่นกัน เรามีเพลย์ลิสต์ที่ทางแพทย์จิตเวชของเราช่วยเลือกให้เหมาะกับบรรยากาศ เช่น ก่อนนอนฟังอะไร ตื่นมาอยากกระปรี้กระเปร่าฟังอะไร ทำอาหารฟังเพลงแบบไหน”

ส่วนหนุ่มสาวชาวออฟฟิศคุณหมอเข็มบอกว่านี่คือช่วงเวลาที่ร่างกายแข็งแรงที่สุด แต่เรากลับใช้งานอย่างบ้าคลั่ง “เราเป็นออฟฟิศซินโดรมเพราะเราใช้งานมันมากไป บางคนกินไม่ตรงเวลา นอกจากจะกินหวานมันเค็ม ยังกินปริมาณไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทำตัวเองทั้งนั้น ไม่มีกรรมพันธุ์ใดๆ มาทำมนุษย์ออฟฟิศได้เลย เพราะฉะนั้นต้องย้อนกลับไป ไปออกกำลังกาย ไปพัฒนาด้านอารมณ์ ดูแลเรื่องอาหาร กินวิตามินเสริมซึ่งต้องเป็นช่วงอายุนี้นะคะ เพราะถ้ากินวิตามินตอนสูงวัยจะไม่เสริมแล้ว แต่จะกลายเป็นรักษาแทน”

Meet the Expert : วิธีดูแลสุขภาพกาย-ใจเบื้องต้นกับคุณหมอเข็ม-พญ.พิชชาพร ธนาพงศธร

เราอายุ 30 กว่าปี เรากินไปแล้วมากกว่า 30,000 มื้อ
คุณหมอเข็มย้ำตัวเลขเดิมให้เราสะดุ้งอีกรอบ นี่เป็นที่มาของโปรเจ็กต์ที่มีประโยชน์ (และอร่อยด้วย) ที่โรงพยาบาลวิมุตร่วมกันทำกับร้านฌานา ร้านอาหารเพื่อสุขภาพในเครือฟู้ดแพชชั่น ด้วยจุดประสงค์ตรงกันที่ว่า การดูแลสุขภาพไม่ใช่แค่มาหาหมอแล้วจบ แต่ต้องย้อนกลับไปที่อาหารการกิน

“ปัญหาที่เจอในฝั่งโรงพยาบาลคือหมอจะสั่งให้คนไข้กินในสิ่งที่ดูเหมือนกินไม่ได้ ต้องไม่เค็มนะ ไม่หวานนะ การที่เราจะให้เขาอยู่กับ 30,000 มื้อที่เหลือไปอีก 30 ปี สิ่งนี้ต้องกินได้ เราจึงชาเลนจ์กับฌานาว่าช่วยทำอาหารที่อร่อยและสุขภาพดีที่กินได้ทุกวัน โดยมีศาสตร์การแพทย์มายืนยันว่าเมนูดีจริงๆ ซึ่งทางเราเองก็ใส่ความรู้แบบไม่ยั้ง เอานักกำหนดอาหารไปพิสูจน์ว่าเมนูนี้มีโซเดียมเท่าไร คนป่วยกินได้ไหม เพื่อให้ประโยชน์สูงสุดไปอยู่ที่ผู้บริโภค กลายเป็นเมนู Healthier Choice

“เป็นโปรเจ็กต์ที่หมอขอนิยามว่า เมื่อแพทย์เจอกับเชฟ”

Meet the Expert : วิธีดูแลสุขภาพกาย-ใจเบื้องต้นกับคุณหมอเข็ม-พญ.พิชชาพร ธนาพงศธร

Healthier Choice เมนูอร่อยที่ Approved โดยคุณหมอ
เพราะเชื่อว่าอาหารคือจุดเริ่มต้นของสุขภาพที่ดี จึงเป็นที่มาของการเปิดตัว Healthier Choice” ที่ฌานา ร่วมกับโรงพยาบาลวิมุตและโรงพยาบาลเทพธารินทร์ ช่วยกันวิเคราะห์ พัฒนาและกำหนดโภชนาการอาหาร 8 เมนูจากฌานาให้สอดรับตามเทรนด์ผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจเรื่อง Health & Wellness ทั้ง Charna Poke Bowl ควินัวทูน่า ข้าวคลุกปลาทูแม่กลอง สลัดปลาแซลมอนย่าง เดรสซิงน้ำมันมะกอก สลัดปลาสองสีย่าง ลาบปลาแซลมอน ยำทูน่าสมุนไพรพริกสด โรลโฮจิมินห์ หมูสันนอกย่างสูตรไขมันต่ำ และเมี่ยงผักเคลไดโนเสาร์ ปลาสองสี ทุกเมนูเป็นสูตรโซเดียมต่ำ แต่ละเมนูได้นักกำหนดอาหารคำนวณสัดส่วนของพลังงานและสารอาหารอย่างละเอียด ให้กินทุกมื้ออย่างมีความสุขและมั่นใจว่ามื้อนี้ไม่ทำร้ายสุขภาพอย่างแน่นอน

สั่งทุกเมนูได้ผ่านช่องทาง GON Gang Delivery, LineMan, GrabFood หรือที่ร้านฌานา ชั้น 6 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์


Tag: Cover story, การดูแลสุขภาพ, อาหารเพื่อสุขภาพ, โรงพยาบาลวิมุต

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed