"กินดีเพื่ออยู่ดี" ชาตยา สุพรรณพงศ์ ผู้บริหารหญิงเก่งแห่ง Charna

วันที่ 27 มีนาคม 2566  984 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 272 เดือนมีนาคม 2566

เพราะอาหารเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของเวลเนส แต่ที่ชุบชูหัวใจยิ่งกว่าคือการได้กินของดีที่รสชาติอร่อยด้วย นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของฌานา ร้านอาหารเพื่อสุขภาพที่นำวัตถุดิบคุณภาพดีจากเกษตรกรไทยจากทั่วประเทศ มาส่งต่อให้กับคนกินผ่านเมนูอุ่นท้องให้เรากินได้อย่างปลอดภัย

ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้คือคุณเป้-ชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้บริหารหญิงเก่งที่มาพร้อมแพสชันเรื่องอาหารแบบเต็มเปี่ยม คุณเป้เล่าย้อนไปว่าฟู้ดแพชชั่นทำธุรกิจอาหารมาเป็นปีที่ 36 แล้ว ตั้งใจคัดเลือกวัตถุดิบที่ดีที่สุดมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นร้านเรือธงอย่างบาร์บีคิวพลาซ่า และชัดเจนมากๆ กับร้านฌานาที่เธอได้ไปลงพื้นที่ด้วยตัวเอง

“ก่อนหน้านี้คนสนใจเทรนด์อาหารสุขภาพก็จริงนะคะ แต่ก็ยังมีหลายคนที่มองว่าอาหารเพื่อสุขภาพหรืออาหารคลีนมักมาพร้อมความจืดชืด อย่างที่บอกว่าเราทำอาหารมา 36 ปี เพราะฉะนั้นอาหารของเราต้องรสชาติอร่อยและมาจากแหล่งวัตถุดิบที่ดีด้วย”

เป็นส่วนเชื่อมจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ
“เป้มองว่าวัตถุดิบดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เราอยากสนับสนุนเกษตรกรไทยที่มีความตั้งใจจะผลิตวัตถุดิบที่ดี ปลอดสาร และปลอดภัยให้คนไทยได้กิน จึงตั้งใจเข้าไปหาเกษตรกรหลากหลายกลุ่ม ไปฟังเรื่องราวของเขา แล้วเล่าเรื่องเชื่อมต่อให้กับคนกิน ไม่ว่าจะเป็นที่มาของเนื้อหมู เขามีวิธีการเลี้ยงอย่างไรให้ปลอดภัย เพราะเลี้ยงในทุ่งเปิดและไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ เรื่องของเกษตรกรโคเนื้อที่จังหวัดระยองที่เลี้ยงอย่างมีธรรมาภิบาล เราได้ร่วมงานกับกลุ่มประมงรักษ์ปลารักษ์ทะเลที่ทำประมงพื้นบ้านเพื่อรักษาระบบนิเวศของชายฝั่งทะเลไทย ซึ่งแต่ละที่ก็มีเรื่องราวแตกต่างกัน ทำให้สนุกทุกครั้งที่ได้นำสิ่งเหล่านี้มาเล่าให้ทุกคนได้ฟัง

“ส่วนผักเราเปิดกว้างให้กับเกษตรกรที่ตั้งใจปลูกผักปลอดสาร แม้แต่ผักกะหล่ำปลีที่คนมองว่าเป็นผักที่มียาฆ่าแมลงเยอะ เราก็ไปร่วมพัฒนากับกลุ่มชุมชนเกษตรกรอำเภอพบพระ จังหวัดตาก เปลี่ยนจากใช้ยาฆ่าแมลงให้เป็นระบบ GAP (Good Agricultural Practice) ให้ผู้บริโภคกินได้อย่างอร่อยและสบายใจ รวมถึงเข้าไปพูดคุยกับเกษตรกรที่ปลูกผักที่มีฤทธิ์รักษาโรคอย่างจิงจูฉ่ายที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งและความดันเพื่อนำมาใช้ในร้านของเราด้วย เมื่อเรารู้แหล่งที่มาจะทำให้อาหารอร่อยขึ้นอีก 30 เปอร์เซ็นต์ค่ะ”

ในฐานะผู้บริหารที่ให้ความสำคัญกับเรื่องการกินเพื่อสุขภาพดี คุณเป้มองว่าเทรนด์อาหารสุขภาพเกิดขึ้นก่อนการเกิดโควิด-19 แต่อาจจำกัดอยู่ในคนบางกลุ่มที่อยากดูแลสุขภาพจริงๆ เท่านั้น และมาชัดเจนมากขึ้นหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เบาบางลง

“เป้มั่นใจว่าตั้งแต่วันแรกที่คุณพ่อทำบริษัทนี้ขึ้นมาท่านคิดถึงอาหารที่ดีต่อสุขภาพอยู่แล้ว เมื่อก่อนคนอาจกินเมนูเฮลท์ตี้เป็นบางครั้งหรือบางวัน แต่วันนี้กลายเป็นไลฟ์สไตล์ของผู้คน เราจึงคิดต่อว่าอยากทำอาหาร 3 มื้อที่ดีต่อสุขภาพ นอกจากอร่อยแล้ว ยังดีต่อกายและดีต่อใจด้วย อย่างเมนู Healthier Choice เราได้นักกำหนดอาหารมาช่วยดูเมนูที่เหมาะกับคนที่มีโรคประจำตัว กลุ่มผู้ป่วย หรือคนรักสุขภาพ อยากกินอาหารที่มีโซเดียมต่ำ น้ำตาลน้อย สัดส่วนของโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันที่เหมาะสมจะเป็นอย่างไร

“อีกหน่อยอาหารสุขภาพอาจเป็นนิวนอร์มอล คนที่ไม่เคยลองเมนูเฮลท์ตี้มาก่อน ลองทำความเข้าใจ ปรับส่วนประกอบในเมนู เช่น ชอบกินขนมจีน เราก็ลองปรับเส้นเป็นเส้นไข่ขาวเพื่อลดแป้ง หรือเปลี่ยนเนื้อเป็นอกไก่ ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนไปทีละเล็กละน้อยค่ะ”

Healthier Choice เมนูอร่อยที่ Approved โดยคุณหมอ
เพราะเชื่อว่าอาหารคือจุดเริ่มต้นของสุขภาพที่ดี จึงเป็นที่มาของการเปิดตัว Healthier Choice” ที่ฌานา ร่วมกับโรงพยาบาลวิมุตและโรงพยาบาลเทพธารินทร์ ช่วยกันวิเคราะห์ พัฒนาและกำหนดโภชนาการอาหาร 8 เมนูจากฌานาให้สอดรับตามเทรนด์ผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจเรื่อง Health & Wellness ทั้ง Charna Poke Bowl ควินัวทูน่า ข้าวคลุกปลาทูแม่กลอง สลัดปลาแซลมอนย่าง เดรสซิงน้ำมันมะกอก สลัดปลาสองสีย่าง ลาบปลาแซลมอน ยำทูน่าสมุนไพรพริกสด โรลโฮจิมินห์ หมูสันนอกย่างสูตรไขมันต่ำ และเมี่ยงผักเคลไดโนเสาร์ ปลาสองสี ทุกเมนูเป็นสูตรโซเดียมต่ำ แต่ละเมนูได้นักกำหนดอาหารคำนวณสัดส่วนของพลังงานและสารอาหารอย่างละเอียด ให้กินทุกมื้ออย่างมีความสุขและมั่นใจว่ามื้อนี้ไม่ทำร้ายสุขภาพอย่างแน่นอน

สั่งทุกเมนูได้ผ่านช่องทาง GON Gang Delivery, LineMan, GrabFood หรือที่ร้านฌานา ชั้น 6 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์


Tag: Cover story, การดูแลสุขภาพ, อาหารเพื่อสุขภาพ

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed