เงาะสีทอง ผลไม้ส่งออกดาวรุ่งของไทย ไม่ได้มีดีแค่อร่อยแต่ให้ประโยชน์ด้วย

วันที่ 24 มีนาคม 2566  4,442 Views

นอกจาก ทุเรียน มังคุด และลองกอง ที่ขึ้นแท่นติดอันดับผลไม้ส่งออกของไทยแล้ว เงาะสีทอง ก็ได้ขยับขึ้นมาติดอันดับผลไม้ดาวรุ่งเช่นกัน

เงาะสีทอง ผลไม้ส่งออกดาวรุ่งของไทย ไม่ได้มีดีแค่อร่อยแต่ให้ประโยชน์ด้วย

ชาวไร่ชาวสวนในพื้นที่จังหวัดตราดยิ้มกว้างอย่างแน่นอน เมื่อ “เงาะสีทอง” ผลไม้เมืองร้อนจากประเทศไทย ราคารับซื้อพุ่งสูงขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 105 บาท ถือว่าเป็นการเริ่มต้นปีแห่งการผลิตส่งออกผลไม้ของไทยไปยังประเทศจีนได้ดี ด้านล้งที่รับซื้อจากเกษตรกรกล่าวว่า ปัจจุบันมียอดสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก จัดส่งกล่องละ 7 กิโลกรัม ได้ 100-200 กล่องต่อวันเลยทีเดียว

ซึ่งช่วงต้นฤดูกาลการเก็บเกี่ยวเงาะต้นฤดูแบบนี้ ผลผลิตที่ออกมาให้เราได้ชื่นชมนั้น กำลังงามสะพรั่ง สีสวย ไม่เหี่ยว ไม่เฉา และผิวสวยไม่ติดรา แถมยังให้รสหวานฉ่ำและหอม กินรับซัมเมอร์เพิ่มความสดชื่นได้เป็นอย่างดีอีกด้วย อย่างในประเทศไทยนิยมปลูกเงาะหลากสายพันธุ์ อาทิ พันธุ์สีทอง พันธุ์สีชมพู เงาะโรงเรียน เงาะน้ำตาลกรวด ในบริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้ของบ้านเรา

เงาะสีทอง ผลไม้ส่งออกดาวรุ่งของไทย ไม่ได้มีดีแค่อร่อยแต่ให้ประโยชน์ด้วย

นอกจากความอร่อยแล้วเงาะยังอุดมไปด้วยวิตามินบี วิตามินบี 1 วิตามินบี 3 วิตามินซี โปรตีน แมกนีเซียม คาร์โบไฮเดรต และแทนนิน สารอาหารทั้งหมดนี้สามารถช่วยซ่อมแซมและบำรุงระบบต่างๆ ของร่างกาย เช่น ขับของเสียออกจากไต ช่วยระบบย่อยอาหาร การขับถ่าย ฆ่าแบคทีเรียในช่องปาก บรรเทาอาการป่วยและลดการอักเสบในลำคอได้อีกด้วย

แหล่งข้อมูล

  • NNT (National News Bureau of Thailand)

Tag: ผลไม้เพื่อสุขภาพ, ผลไม้ไทย, เงาะ

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed