Work-life Balance ในสไตล์ของนักธุรกิจหนุ่ม โจ้-สรวิช สนธิจิรวงศ์

วันที่ 22 มีนาคม 2566  1,775 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 272 เดือนมีนาคม 2566

บ้านโบราณใจกลางสาทรหลังนี้แม้จะมีอายุกว่า 140 ปีแล้วแต่ได้รับการดูแลอย่างดี วันนี้ยิ่งสวยสง่างดงามยิ่งขึ้นภายใต้ชื่อ Cucina Galleria แกลเลอรีที่รวมสินค้าเครื่องครัวไฮเอนด์จากยุโรป พร้อมเปิดประตูต้อนรับผู้มาเยือน เยี่ยมชมสินค้าและดื่มด่ำกับไลฟ์สไตล์กินดื่มทั้งในส่วนของคาเฟ่และไวน์บาร์

Work-life Balance ในสไตล์ของนักธุรกิจหนุ่ม โจ้-สรวิช สนธิจิรวงศ์

บริหารโดยคุณโจ้-สรวิช สนธิจิรวงศ์ หนุ่มหล่อที่หลายคนรู้จักในลุคนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่รั้งตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพัฒนาธุรกิจและจัดซื้อ บริษัท เดอะ ซิกเนเจอร์ แบรนด์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายเครื่องครัวและแบรนด์ Tecnogas ที่ครอบครองส่วนแบ่งตลาดอันดับต้นๆ ในบ้านเรา

การนั่งตำแหน่งผู้บริหารแบรนด์ยักษ์ใหญ่และยังต้องรับบทบาทใหม่ที่ Cucina Galleria นั้นดูเหมือนเต็มไปด้วยภารกิจมากมายในแต่ละวัน แต่สำหรับคุณโจ้แล้วต้องบอกว่า Work-Life Balance ปรับสมดุลการใช้ชีวิตระหว่างหน้าที่การงาน และยังแบ่งเวลาให้กับกิจกรรมสนุกๆ ทั้งเรื่องกิน เรื่องเที่ยว ออกกำลังกาย รวมถึงการให้เวลากับน้องเบอร์ลิน สุนัขพันธุ์พอเมอเรเนียน (Pomeranian) ที่กำลังน่ารักน่าชังได้อย่างลงตัว

“Cucina Galleria โปรเจ็กต์ล่าสุดที่ทำให้รู้สึกสดชื่นมีชีวิตชีวา แต่เดิมคนมักมองว่าเราเป็นแค่บริษัทเครื่องครัว แต่เราอยากขยับให้เป็น Lifestyle Business มากขึ้น เพราะไลฟ์สไตล์ไม่จำกัดแค่เครื่องครัว แต่ในอนาคตเรายังมีแพลนรวบรวมแบรนด์โฮมโปรดักต์ระดับไฮเอนด์ที่มีวาไรตี้และความโดดเด่นด้านดีไซน์เข้ามาเสริมทัพกับแบรนด์เครื่องครัวที่เราถนัด ประกอบกับผมเป็นคนชอบกิน ส่วนพี่สาวชอบทำ เราจึงแบ่งพื้นที่แกลเลอรีชั้นล่างเป็นร้านกาแฟ Brave Roasters ส่วนชั้นบนเป็น Botti Wine Bar เน้นไวน์เนเชอรัล ให้บริการ 18 ที่นั่งต่อวัน เป็นไพรเวตบาร์ที่ต้องจองล่วงหน้า บางโอกาสจะจัดให้มีสเปเชียลอีเวนต์ เชิญเชฟที่มีชื่อเสียงมาทำ Chef’s Table เพื่อให้ฟู้ดดี้ได้มีพื้นที่เปิดประสบการณ์แห่งรสชาติร่วมกัน

Work-life Balance ในสไตล์ของนักธุรกิจหนุ่ม โจ้-สรวิช สนธิจิรวงศ์

“ตอนพบบ้านหลังนี้ถูกใจมากเพราะเจ้าของดูแลอย่างดี แต่ด้วยความเป็นบ้านโบราณเราก็กังวลว่าจะทำโชว์รูมเครื่องครัวไฮเอนด์สไตล์โมเดิร์นได้เข้ากันหรือไม่ แต่ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปจนออกมาเป็นสไตล์คอนเทมโพรารี มิกซ์แอนด์แมตช์บ้านไทยกับวัสดุใหม่ๆ ได้อย่างลงตัว เติมเต็มด้วยไลฟ์สไตล์กินดื่มเพื่อให้ที่นี่มีมูฟเมนต์ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ซึ่งหลังจากนี้อาจแตกไลน์ธุรกิจสู่ Food & Beverage Business ที่เต็มรูปแบบมากขึ้นในอนาคต เพราะมองว่าตลาดอาหารบ้านเรามีแนวโน้มเติบโตอย่างมาก

“ทุกวันนี้ผมใช้เวลาที่นี่ค่อนข้างมาก แต่ไม่รู้สึกว่าต้องทำงานตลอดเวลา ด้วยบรรยากาศและมายด์เซ็ต (Mindset) ที่เปลี่ยนไป ทำให้พบว่า Anywhere, Anytime ไม่จำเป็นต้องนั่งที่ออฟฟิศเราก็สามารถทำงานได้เช่นเดียวกัน ไม่เฉพาะตัวผม แต่แนวคิดนี้ยังส่งต่อให้กับทีมงาน ผมให้อิสระกับทีมเต็มที่แต่ก็เคารพเวิร์กไทม์ของน้องๆ ไปพร้อมกัน แน่นอนว่าไม่มีการตามงานหลังเลิกงาน ยกเว้นว่าเร่งด่วนจริงๆ (หัวเราะ)”

Work-life Balance ในสไตล์ของนักธุรกิจหนุ่ม โจ้-สรวิช สนธิจิรวงศ์

ร้านกาแฟและไวน์บาร์ถือเป็นการต่อยอดธุรกิจของครอบครัวที่ผสานกับความชอบส่วนตัว เพราะคนที่คุ้นเคยจะรู้ดีว่าคุณโจ้เป็นนักกินและนักเก็บดาว (มิชลิน) ตัวยง “ผมชอบตระเวนกินและชอบลองของใหม่ กินอาหารได้หลายประเภททั้งไทยและนานาชาติ ไฟน์ไดนิงหรือสตรีทฟู้ดก็ได้ เวลาไปเที่ยวต่างประเทศคนอื่นอาจวางแผนที่เที่ยวก่อน แต่ผมจะวางแผนเรื่องกินก่อนแล้วค่อยแมตช์กับที่เที่ยว อาจเป็นเพราะรีเลต (Relate) กับธุรกิจด้วยทำให้มีโอกาสได้กินของอร่อยตลอดเวลา บ่มเพาะเป็นความหลงใหลแบบไม่รู้ตัว โดยเฉพาะอาหารที่มีสตอรี เหมือนเราได้ท่องเที่ยวผ่านรสชาติของวัตถุดิบที่ปรุงแต่งตั้งแต่เริ่มต้นจนจบมื้อ”

จากฟู้ดดี้สู่บทบาทกรรมการตัดสินการแข่งขันทำอาหารใน Gourmet & Cuisine Young Chef 2022 “ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ได้รู้เกณฑ์การให้คะแนนที่ไม่ใช่แค่อร่อยหรือไม่อร่อย รวมทั้งยังได้ความรู้จากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นๆ สามารถหยิบไปต่อยอดในอนาคตได้ หลังจากทำหน้าที่กรรมการในครั้งนี้ก็ไม่ได้ทำให้ความสุขในการกินเปลี่ยนไป ไม่มีการแอบให้สกอร์ (Score) ในใจ เพราะเป็นไลฟ์สไตล์ส่วนตัวที่อยู่เหนือกฎเกณฑ์ใดๆ ครับ (หัวเราะ)”

Work-life Balance ในสไตล์ของนักธุรกิจหนุ่ม โจ้-สรวิช สนธิจิรวงศ์

นอกจากภารกิจในบริษัทกับไลฟ์สไตล์กินเที่ยวที่กล่าวมา คุณโจ้ยังมีโมเมนต์น่ารักๆ ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นคือการแบ่งเวลาให้กับน้องๆ สุนัขพันธุ์พอเมอเรเนียน 10 ตัว โดยเฉพาะน้องเบอร์ลิน สาวน้อยวัย 3 ขวบที่มีช่องทางอินสตาแกรมเป็นของตัวเอง (ดูก็รู้ว่าใครคือคนโปรด)

ก่อนจบบทสนทนาคุณโจ้ได้แชร์ประสบการณ์เพิ่มเติมว่า เอนจอยเรื่องกินได้แต่ต้องไม่ทิ้งการออกกำลังกาย เพราะไม่เพียงช่วยเผาผลาญไขมัน แต่ยังทำให้ร่างกายฟิตแอนด์เฟิร์ม จะกินของอร่อยแค่ไหนก็ไม่ต้องกังวลเรื่องรอบเอว


Tag: Special Guest, Work-life Balance

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed