ชี้ชัด! ควรเลือกกำจัดไขมันด้วยความเย็นหรือความร้อนดี?

วันที่ 17 มีนาคม 2566  1,338 Views

ไม่เพียงแต่จะส่งผลต่อความมั่นใจของใครหลายคนเท่านั้น แต่ไขมันสะสมทั่วร่างกายยังเป็นอีกหนึ่งสัญญาณของโรคอ้วนที่อาจพัฒนาไปสู่โรคร้ายต่าง ๆ ได้อีกมากมาย อย่างไรก็ดี ด้วยชีวิตประจำวันที่เร่งรีบ ประกอบกับการทำงานที่หนักหน่วงในแต่ละวัน อาจทำให้ใครหลายคนไม่สามารถควบคุมอาหารและออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอได้ ด้วยเหตุนี้ การมองหาทางเลือกอย่างการกำจัดไขมันด้วยความเย็น หรือ ความร้อนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำคัญที่ช่วยลดไขมันสะสม ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นตอของโรคร้ายได้เช่นกัน

สำหรับใครที่กำลังสนใจอยากลดไขมัน แต่ไม่แน่ใจว่า ควรเลือกกำจัดไขมันด้วยความเย็น หรือ ความร้อน ถึงจะตอบโจทย์ร่างกายได้ดีกว่ากัน หากใครกำลังสงสัยเช่นเดียวกันนี้อยู่ ที่นี่มีคำตอบ!

ชี้ชัด! ควรเลือกกำจัดไขมันด้วยความเย็นหรือความร้อนดี?

รู้จักการกำจัดไขมันด้วยความเย็น
การกำจัดไขมันด้วยความเย็น คือ นวัตกรรมการใช้ความเย็นแช่แข็งเซลล์ไขมัน หรือใช้ความเย็นกระตุ้นให้ไขมันตามจุดต่าง ๆ ที่ต้องการเรียงตัวใหม่ โดยพื้นฐานแล้ว เครื่องสลายไขมันด้วยความเย็นจะทำการดูดเซลล์ไขมันขึ้นมายังชั้นบนสุดของผิวหนัง จากนั้นจะส่งพลังงานเข้าไปเพื่อแช่แข็งเซลล์ไขมันเป็นเวลา 30 - 40 นาที ซึ่งเมื่อครบเวลาแล้วก็จะเลือกขั้นตอนต่อไปตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการสั่นสะเทือนเพื่อให้ไขมันแตกตัว หรือปล่อยไว้เฉย ๆ เพื่อให้ร่างกายจะทำการกำจัดเซลล์ไขมันส่วนเกินออกไปตามธรรมชาติ

จากการศึกษาพบว่า การกำจัดไขมันด้วยความเย็นด้วยวิธีอย่าง Coolsculpting และ Z LIPO & Z WAVE สามารถกำจัดไขมันได้สูง 20% - 30% ต่อครั้ง อีกทั้งยังสามารถนำไปกำจัดไขมันได้หลากหลายบริเวณ ไม่ว่าจะเป็นแขน ขน ท้อง เอว รวมไปถึงสะโพก ซึ่งระหว่างการทำจะมีความเจ็บปวดอยู่บ้าง แต่อาการระบมจะสามารถหายได้ภายใน 7 - 10 วัน

ใช้ความร้อนกำจัดไขมันดีกว่าไหม
นอกจากจะกำจัดไขมันด้วยความเย็นแล้ว ทุกคนยังสามารถใช้ความร้อนในการกำจัดไขมันได้เช่นกัน โดย Thermage จะเป็นหนึ่งในวิธีการกำจัดไขมันด้วยความร้อนที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน ซึ่งหลักการในการกำจัดไขมันด้วยเครื่อง Thermage จะเป็นการปล่อยคลื่น RF เพื่อเข้าไปกระชับผิวและลดไขมันส่วนเกิน เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาไขมันสะสมน้อย หรือ ผิวไม่กระชับหลังจากดูดไขมัน หรือลดความอ้วนนั่นเอง

นอกจาก Thermage แล้ว ทุกคนยังสามารถกำจัดไขมันด้วยความร้อนโดยใช้เครื่อง Emsculpt ได้เช่นกัน ซึ่งการใช้ Emsculpt เพียง 30 นาทีให้การเบิร์นไขมันเทียบเท่ากับการ Sit Up ถึง 20,000 ครั้งเลยทีเดียว เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการลดไขมันช่องท้องและไขมันทั่วตัวในครั้งเดียว

สรุปชัด! เลือกใช้ความเย็น หรือ ความร้อนในการกำจัดไขมันดี?
การกำจัดไขมันด้วยความเย็นสามารถกำจัดไขมันส่วนเกินได้ในเฉพาะผู้ที่มีไขมันสะสมระดับปานกลางถึงระดับน้อย แต่หากใครที่ไม่ไขมันสะสมทั่วตัวสูง หรือ มีค่า BMI มากกว่า 35 ขึ้นไปอาจใช้เวลาในการเห็นผลลัพธ์ที่นาน หรืออาจต้องทำหลายครั้ง ในทางเดียวกับ การกำจัดไขมันด้วยความร้อนอาจมีประสิทธิภาพในการกำจัดไขมันที่ดีกว่า แต่ก็มาพร้อมกับราคาที่สูง ทั้งยังต้องดูแลรักษาตัวเองอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการสะสมไขมันใหม่อีกด้วย

เพียงเท่านี้ ทุกคนก็เข้าใจการกำจัดไขมันด้วยความเย็นและความร้อนแล้ว แต่นอกจากวิธีที่นำมาฝากแล้ว การกำจัดไขมันยังมีเครื่องมือและวิธีการอีกมากให้ทุกคนได้พิจารณาเลือกใช้ ดังนั้น เพื่อประสิทธิภาพในการลดไขมันสูงสุด อย่าลืมปรึกษาแพทย์เพื่อวางแผนเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมด้วยนะ


Tag: การดูแลสุขภาพ

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed