6 สิ่งที่คุณจะได้รับ จากการปรึกษาปัญหาครอบครัว

วันที่ 2 มีนาคม 2566  3,750 Views

หากตอนนี้คุณรู้สึกเหนื่อยเหลือเกินกับชีวิตประจำวัน มีเรื่องให้กังวลมากมายเต็มไปหมด บริการปรึกษาปัญหาครอบครัว อาจเป็นหนึ่งทางออกสำหรับคุณ เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า โดยส่วนมากมักเกิดจากปัญหาครอบครัวที่มักถูกมองข้าม ด้วยแนวคิดดั้งเดิมที่ว่ากันว่า “เรื่องในบ้านก็ให้มันเป็นเรื่องในบ้าน” ทำให้หลาย ๆ คนเลือกเก็บปัญหาเหล่านี้เอาไว้ในบ้าน เก็บเอาไว้ลึกจนอาจถึงขนาดเก็บเอาไว้ในใจ ดังนั้นวันนี้เรามาลองเปิดใจรับรู้แนวทางแก้ปัญหาใหม่ ๆ กับ 6 สิ่งที่คุณจะได้รับ หากตัดสินใจปรึกษาปัญหาต่าง ๆ กับผู้เชี่ยวชาญ6 สิ่งที่คุณจะได้รับ จากการปรึกษาปัญหาครอบครัว

1. ปรึกษาปัญหาครอบครัวเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด
เริ่มต้นการปรึกษาปัญหาครอบครัว มีเอาไว้เพื่อมองหาทางออกที่ดีที่สุด ให้กับปัญหาครอบครัว หรือบางครั้งอาจไม่ได้เป็นปัญหาในตอนนี้ แต่เป็นการปรึกษาเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ยกตัวอย่างเช่น คู่สามี-ภรรยายุคใหม่ที่มีความพร้อม มักเข้ารับการปรึกษาก่อนการแต่งงาน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการสร้างครอบครัว ซึ่งนั่นเป็นการสร้างรากฐานอันมั่นคงให้กับครอบครัว เมื่อถึงเวลาอยู่ร่วมกันจริง ๆ ก็สามารถรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นมาได้

2. ทวงคืนความสุขให้กลับมาอีกครั้ง
เมื่อเทคโนโลยีทุกอย่างเจริญก้าวหน้า ทุกสิ่งในโลกล้วนแสวงหามาง่ายมากกว่าเดิม แต่หนึ่งสิ่งที่ลดน้อยลงไปคือ “ความสุข” มีหลายการวิจัยที่บ่งบอกอย่างชัดเจน ว่าปัญหาคนรุ่นใหม่ไร้ความสุขมีมากขึ้น มีผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามากขึ้นจากปัญหาต่าง ๆ รอบตัว ดังนั้นหากคุณอยากทวงคืนความสุขให้กลับมาอีกครั้ง ลองรับคำปรึกษาปัญหาครอบครัวกับผู้เชี่ยวชาญ เพราะบางแห่งนั้นรับคำปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

3. รับรู้วิธีรับมือกับ Generation gap
Generation gap หรือ “ช่องว่างระหว่างวัย” เป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่มักถูกนำมาใช้เพื่อ ปรึกษาปัญหาภายในครอบครัวอันดับต้น ๆ เพราะในปี 2023 แนวคิดของคนรุ่นใหม่เริ่มสวนทางกับแนวคิดของคนรุ่นเก่า ทำให้บางครั้งเกิดการกระทบกระทั่งในครอบครัวมากขึ้น แต่ถึงแนวคิดจะแตกต่างแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะอยู่ร่วมกันไม่ได้ ลองดูสักครั้งกับการจูงมือคนที่คุณรู้สึกว่าบาดหมางทางแนวความคิด ลองปรึกษาแลกเปลี่ยนแนวทางความคิด รับฟังความคิดเห็น หากแก้ปัญหานี้ได้ การอยู่ร่วมกันก็จะไม่มีช่องว่างระหว่างวัยมาคั่นกลาง

4. คลายความกังวลจากปัญหาที่กำลังเผชิญ
ปัญหาของทุกคนแตกต่างกันออกไป หลายคนกล้าที่จะปรึกษาปัญหาเหล่านั้นกับครอบครัว พ่อ แม่ พี่น้อง รวมไปถึงเพื่อนสนิทต่าง ๆ ซึ่งอาจจะได้คำตอบที่แตกต่างกันออกไป แต่อย่างไรก็ตามการได้กล่าวออกไปย่อมดีกว่าการเก็บเอาไว้ผู้เดียวอยู่แล้ว แต่ก็มีบางคนที่ไม่กล้านำปัญหาเหล่านั้นไปปรึกษา อาจเป็นเรื่องเครียดที่ไม่กล้าตัดสินใจด้วยตนเอง หากมีปัญหานี้เกิดขึ้น เราอยากให้คุณลองมองหาผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษาได้ ไม่อยากให้เก็บเอาไว้เพียงผู้เดียว เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตในภายหลังได้

5. เน้นย้ำความรู้สึกว่า “คุณไม่ได้อยู่ตามลำพัง”
เมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกอ้างว้างเหมือนอยู่ลำพังบนโลก ลองหยิบโทรศัพท์ขึ้นมากดหมายเลข 1800-050-321 แล้วโทรออก เบอร์นี้เป็นสายด่วนปรึกษาปัญหาครอบครัวที่สามารถโทรได้ฟรี ทุกวันในระยะเวลาทำการ ด้วยสังคมที่เปลี่ยนไป ทำให้หลายคนเริ่มมีวิถีชีวิตแบบ “Introvert” หรือก็คือชอบเก็บตัวอยู่ตามลำพังนั่นเอง ที่จริงแล้วการอยู่คนเดียวไม่ได้แย่อะไร อาจทำอะไรคล่องตัวมากขึ้นเสียด้วยซ้ำ แต่ถ้าวันหนึ่งคุณรู้สึกว่ามีมวลพลังงานแง่ลบในความคิด อย่าลืมเบอร์ที่เราแนะนำเอาไว้เบื้องต้นโดยเด็ดขาด และเน้นย้ำกับตัวเองว่าคุณไม่ได้อยู่ลำพังบนโลกใบนี้

6. ตั้งจุดมุ่งหมายของการมีชีวิตให้แน่วแน่อีกครั้งหนึ่ง
“จงมีชีวิตเพื่อวันพรุ่งนี้” อีกหนึ่งวลีที่เรามักเห็นจากหนังสือ บทความ รวมไปถึงบทวิจัยต่าง ๆ สำหรับผู้ที่กำลังประสบปัญหาต่าง ๆ การปรึกษาปัญหาครอบครัวกับจิตแพทย์ทั้งฟรีและเสียเงิน จุดมุ่งหมายสำคัญคือการทำให้ผู้รับคำปรึกษารู้สึกอยากมีชีวิต ด้วยจุดมุ่งหมายที่แน่วแน่อีกครั้ง เป็นเรื่องอันตรายเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ไร้จุดมุ่งหมาย ดังนั้นเรามาลองตามหาจุดหมายของตัวเราเอง อาจเริ่มจากเรื่องง่าย ๆ อย่างเช่น พรุ่งนี้ไปไหนดี ? สัปดาห์หน้าไปดูหนังเรื่องนี้ หรือเดือนหน้าไปเที่ยวจังหวัดนี้ เป็นต้น

บทส่งท้าย
เมื่อคุณอ่านถึงตรงนี้ อาจอยากรับคำปรึกษาต่าง ๆ แล้วใช่ไหมล่ะครับ ? หากคุณไม่รู้ว่าจะปรึกษาปัญหาครอบครัวที่ไหนดี วันนี้ Fastwork มีทางเลือกใหม่มาแนะนำ โดยตอนนี้เรามีบริการ “ปรึกษาปัญหาครอบครัว” ซึ่งเราได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษากับคุณ เอาไว้กว่า 70 คนเลยทีเดียว

การปรึกษาทั้งหมดจะถูกเก็บเอาไว้เป็นความลับ ไม่มีการนำข้อมูลของผู้ปรึกษาออกมาเปิดเผยเป็นอันขาด สามารถพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญของเราได้หลากหลายปัญหา ทั้งเรื่องเรียน เรื่องงาน เรื่องความสัมพันธ์ และทุกเรื่องที่คุณอยากระบายออกมา อย่าเก็บเรื่องร้ายเอาไว้คนเดียวนะครับ เราพร้อมแบ่งเบาสิ่งที่คุณแบกรับเอาไว้ และกลับมามีความสุขให้ได้นะครับ สวัสดีครับ


Tag: การดูแลสุขภาพ, ปัญหาครอบครัว

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed