รู้จักปู 7 ชนิดจากทั่วโลก วัตถุดิบพรีเมียมจากท้องทะเลที่ร้านอาหารกำลังนิยม

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566  4,959 Views

ตอนนี้ไม่ว่าร้านอาหารไหนๆ ก็ต้องมี “ปู” อย่างน้อยหนึ่งชนิดในบทความนี้ เพื่อรังสรรค์เมนูสุดพิเศษ เพราะด้วยเนื้อที่แน่น หวาน ฉ่ำ อร่อย จนต้องยกให้เป็น เจ้าแห่งอาหารทะเล เราจึงอยากชวนให้รู้จักปู 5 ชนิด ที่ต้องหาเวลาไปลิ้มรส

รู้จักปู 7 ชนิดจากทั่วโลก วัตถุดิบพรีเมียมจากท้องทะเลที่ร้านอาหารกำลังนิยม

ปู ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารทะเลยอดนิยมที่หลายคนชื่นชอบ แต่ปูทั้ง 7 ชนิดนี้จะกลายเป็นสุดยอดอาหารในดวงใจของใครอีกหลายๆ คนอย่างแน่นอน

1. Red King Crab
หนึ่งในปูที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ คงหนีไม่พ้น “ราชาแห่งปู” หรือปูอะลาสกา และในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่าปูทาราบะ (Tarabagani) เป็นปูที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ลำตัวสีแดงเข้ม มีขาห้าคู่ เปลือกแข็งและมีหนามแหลม สามารถพบราชาปูแดงได้ในทะเลน้ำลึก ในน่านน้ำของมหาสมุทรแปซิฟิก ฮอกไกโด อะลาสกา และทะเลเบริง นิยมนำมาย่าง นึ่งและต้ม เนื้อมีสีขาว รสหวานกลมกล่อม ส่วนมากจะทำเป็นซาชิมิหรือผัดกับเนย เป็นปูที่มีราคาค่อนข้างสูง แต่ก็ไม่เคยเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

2. Snow Crab
ปูหิมะ เป็นปูเปลือกแข็งมีหนามบนกระดอง ขนาดเล็กกว่าราชาปูแดงเล็กน้อย อาศัยอยู่บริเวณน้ำเย็นจัด ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือและมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ จากเกาะนิวฟันด์แลนด์ทางชายฝั่งตะวันออกของแคนาดา ไปจนถึงเกาะน้ำแข็งกรีนแลนด์ ซึ่งในแคนาดาสามารถจับปูหิมะได้เฉพาะตัวผู้เท่านั้น เพื่อรักษาการประมงให้ดำรงต่อไปได้ ส่วนในประเทศญี่ปุ่นตัวผู้จะมีราคาแพงกว่าตัวเมีย นอกจากนี้ปูหิมะยังได้ชื่อว่าเป็น “ราชินีปู” (Queen Crab) เพราะด้วยรสชาติที่หวานอร่อยของเนื้อปู จึงนิยมทำเป็นซาชิมิ ต้มในหม้อไฟ และเทมปุระปู

3. Hokkaido Hairy Crab
ปูขนฮอกไกโดหรือในภาษาญี่ปุ่นเรียกกันว่าเคกานิ (Kegani) สามารถพบได้ในมหาสมุทรแปซิฟิกและในทะเลญี่ปุ่นแถวฮอกไกโด เป็นปูตัวไม่ใหญ่มาก มีเปลือกค่อนข้างนิ่มและมีขนปกคลุมทั่วทั้งตัว ขาสั้น เนื้อเยอะและแน่น มีรสชาติหวาน จะนิยมมากในอาหารญี่ปุ่น ถือว่าเป็นอาหารทะเลอันโอชะก็ว่าได้ เพราะด้วยกรรมวิธีในการปรุงที่มักจะต้มในน้ำเกลือ เพื่อดึงรสชาติอันเข้มข้นของเนื้อปูตามธรรมชาติออกมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ แต่ที่นิยมกันมากคือการแกะเปลือกออกแล้วทำเป็นซุปมิโสะ และคานิมิโซะ ที่ราคาไม่แพงแถมอร่อยอีกด้วย

4. Dungeness Crab
เป็นปูที่พบได้ทั่วไปในแถบ Pacific North west อาศัยอยู่ในเตียงหญ้าทะเลและพื้นน้ำตามแนวชายฝั่ง ปูชนิดนี้มีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าปูทะเลในบ้านเรา แต่ก็ไม่ได้ใหญ่ไปกว่าเจ้า King Crab ส่วนเนื้อมีความแน่นและรสหวานมัน จะกินแบบสด นึ่ง ต้มสุก หรือจะนำไปใส่ในสลัด เค้กปู สตู บิสกิต ดิป และพาสต้า ก็อร่อยไม่แพ้ปูชนิดอื่น แต่สิ่งที่น่าสนใจคือปู Dungeness อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 มีโปรตีนสูง และมีแร่ธาตุสังกะสีกับซีลีเนียมอีกด้วย

5. Japanese Spider Crab
ปูแมงมุมหรือในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Takaashigani พบมาในแถบ จังหวัดชิซุโอกะ กระดองและขามีสีส้ม และมีจุดสีขาวกระจายอยู่ทั่วไปโตเต็มไวอาจมีขายาวได้ถึงราว 4 เมตร ด้วยช่วงขาที่ใหญ่และยาวทำให้สามารถเดินบนโคลนได้ดี ส่วนกระดองหรือลำตัวหลักนั้นจะมีขนาดกว้างประมาณ 30 เซนติเมตร ส่วนเนื้อนั้นจะมีสีขาว รสชาติหวาน นิยมนำมาทำอาการญี่ปุ่นประเภททอดอย่าง เทมปุระ ซูซิ ซาซิมิ และนำไปนึ่ง

6. Maryland Blue Crab
ปูชนิดนี้มีความโดดเด่นมาก เนื่องจากกระดองที่มีสีน้ำเงิน แต่เมื่อสุกจะเปลี่ยนเป็นสีม่วงสดใส สามารถพบได้ทางชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกาในอ่าวเม็กซิโกและอาจไกลไปถึงอาร์เจนตินา ซึ่งเนื้อปูชนิดนี้เป็นที่ล่ำลืมกันอย่างมาก เพราะมีรสหวาน เค็ม อร่อย นิยมนำมานึ่งร้อนๆ ก่อนเสิร์ฟ

7. Soft-Shell Crab
ปูนิ่มอาจเป็นปูที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบความวุ่นวายในการแกะเปลือก ซึ่งเปลือกที่ว่านั้นเป็นคำที่ใช้เรียกสำหรับปูที่เพิ่งลอกคราบ จึงทำให้กระดองใหม่ที่เราเห็นยังไม่แข็งตัว โดยส่วนใหญ่ในอเมริกาเหนือ จะจับปูชนิดนี้ได้ภายในไม่กี่วันหลังจากลอกคราบ ส่วนมากจะพบในฤดูใบไม้ผลิและต้นฤดูร้อน

รู้จักปู 7 ชนิดจากทั่วโลก วัตถุดิบพรีเมียมจากท้องทะเลที่ร้านอาหารกำลังนิยม

เนื้อปูเป็นหนึ่งในอาหารทะเลที่ดีที่สุดก็จริง แต่ของแถมคือความสนุกในการแกะเปลือก เพื่อรับประทานทั้งก้าม ขา และลำตัวของปู

แหล่งข้อมูล


Tag: ปู, อาหารทะเล

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed