‘หอยเป๋าฮื้อ’ กว่า 20 ชนิดบนโลกอยู่ในรายชื่อ ‘ใกล้สูญพันธุ์’ ของ IUCN RED LIST

วันที่ 18 มกราคม 2566  1,088 Views

‘หอยเป๋าฮื้อ’ กว่า 20 ชนิดบนโลกอยู่ในรายชื่อ ‘ใกล้สูญพันธุ์’ ของ IUCN RED LIST

หอยเป๋าฮื้อที่ไม่ได้เป็นแค่ชื่อน้ำปลากำลังตกอยู่ในสภาวะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ จากรายงานของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN) ที่ได้เปิดเผยรายชื่อ Red List ของสัตว์และพืชที่ถูกคุกคาม เมื่อกลางเดือนธันวาคม ปี 2022 ที่ผ่านมา

หอยเป๋าฮื้อ หรือชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า Abalone เป็นหนึ่งในวัตถุดิบยอดนิยมในอาหารจีนและอาหารญี่ปุ่น อุดมไปด้วยสารอาหาร โดยเฉพาะคอลลาเจน วิตามิน และแร่ธาตุ นอกจากนั้นรูปร่างที่ดูคล้ายกับห่อ หอยเป๋าฮื้อจึงจัดเป็นหนึ่งในอาหารมงคลที่สื่อความหมายถึงห่อเงินห่อทอง ห่อความมั่งคั่งร่ำรวย จึงไม่แปลกที่ทำให้หอยเป๋าฮื้อจะเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน นอกจากจะรับประทานแบบสดใหม่แล้ว ปัจจุบันนี้ยังมีหอยเป๋าฮื้อแบบบรรจุกระป๋องเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งด้วย

เหตุการณ์นี้นับเป็นครั้งแรกของโลกที่หอยเป๋าฮื้อมีรายชื่อขึ้นบัญชีแดงการเฝ้าระวังระดับโลก ปัจจัยหลักนั้นมาจากการทำประมงอย่างผิดกฎหมายในทวีปแอฟริกา โดยในปี 2018 ได้มีการเผยแพร่รายงาน Empty Shells บันทึกระดับการลักลอบล่าหอยเป๋าฮื้อในแอฟริกาใต้ที่สูงจนน่าตกใจ โดยประเมินว่ามีการเก็บหอยเป๋าฮื้อจำนวน 36,958 ตัน อย่างผิดกฎหมายระหว่างปี 2000 ถึง 2016 นับเป็นจำนวนมากกว่าที่กฎหมายกำหนดถึง 2 เท่า

ใกล้ประเทศไทยเข้ามาอีกนิด หอยเป๋าฮื้อ 3 ชนิดที่พบในน่านน้ำทั่วญี่ปุ่น ได้แก่ เป๋าฮื้อญี่ปุ่น (Japanese abalone) หอยเป๋าฮื้อยักษ์ (Giant abalone) และ มาดากะ อะวาบิ (Madaka-awabi) ก็ถูกเพิ่มเข้าไปในบัญชีแดงนี้ด้วยเช่นกัน โดยสาเหตุอาจมาจากการทำประมงมากเกินไป อุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น ความสามารถในการสืบพันธุ์ที่ลดลงเนื่องจากมลภาวะทางเคมี และการลดลงของสาหร่ายทะเลซึ่งเป็นอาหารของหอยเป๋าฮื้อก็ส่งผลกระทบเช่นกัน

ปีนี้อาจจะถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนต้องหันมาบริโภคอาหารโดยคำนึงถึงความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

แหล่งข้อมูล


Tag: หอย, หอยเป๋าฮื้อ

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed