12 สมุนไพรจีนยอดนิยม อาหารบำรุงกำลังชั้นดี

วันที่ 17 มกราคม 2566  2,695 Views

สมุนไพรจีนต่างๆ ขึ้นชื่อเรื่องการบำรุงกำลัง ทำให้ร่างกายแร็งแรง ลองมาดู 12  สมุนไพรจีนยอดนิยมกันดีกว่า ดีต่อร่างกายแถมบางชนิดยังมีกลิ่นหอม เพิ่มอรรถรสให้กับจานอร่อยและเป็นอาหารบำรุงกำลังชั้นดีอีกด้วย

12 สมุนไพรจีนยอดนิยม อาหารบำรุงกำลังชั้นดี

1. ขิง (Ginger)
สมุนไพรที่หลายคนคุ้นเคย ขิงรสเผ็ดซ่านี้มีสรรพคุณช่วยย่อยอาหาร แก้อาการคลื่นไส้ แก้พิษในอาหาร บำรุงปอดให้แข็งแรง และเพิ่มระบบการไหลเวียนของเลือดให้แข็งแรง

2. เกาลัด (Chestnuts)
พืชตระกูลถั่วรสหวานนี้ในทางการแพทย์แผนจีนถือเป็นอาหารที่ช่วยบำรุงม้าม และระบบย่อยอาหาร แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและไฟเบอร์ที่ช่วยปกป้องหัวใจ นอกจากนั้นยังเป็นแหล่งแมงกานีส วิตามินซี และวิตามินบีที่ดีเยี่ยม การวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าสารสกัดจากเกาลัดช่วยเสริมระบบลำไส้ให้แข็งแรงขึ้น

3. เมล็ดบัว (Lotus Seed)
แม้จะไม่นิยมเท่าสมุนไพนจีนชนิดอื่นๆ แต่เมล็ดบัวก็ถือเป็นวัตถุดิบที่อุดมไปด้วยประโยชน์ ในประเทศจีนมักจะเห็นเมล็ดบัวอยู่ในเมนูซุปร้อนๆ หรือชารสนุ่ม เมล็ดบัวมีคุณสมบัติบำรุงไตและม้าม ควบคุมอาการท้องร่วง แถมยังเต็มไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม

4. สาหร่ายทะเล (Seaweed)
ชาวจีนใช้สาหร่ายทะเลเป็นยาบำรุงสุขภาพมายาวนานถึง 3,600 ปี จากการศึกษาเชิงสังเกตพบว่า สาหร่ายทะเลมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายในการป้องกันโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน และมะเร็ง ซึ่งในประเทศจีนมีสาหร่ายทะเล 171 สายพันธุ์ ได้แก่ เคลป์ เป็นสาหร่ายสีน้ำตาลชนิดหนึ่งที่ช่วยต้านการอักเสบตามธรรมชาติ และมีไอโอดีน ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ช่วยบำรุงต่อมไทรอยด์ ป้องกันโรคมะเร็งได้บางชนิด

5. โกจิเบอร์รี (Goji berries)
หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ เก๋ากี้ วัตถุดิบมากประโยชน์ที่นำมาใช้ทำยาในประเทศจีนกว่า 3,000 ปี มีคุณสมบัติบำรุงไตและสายตาให้แข็งแรง มี ไฟเบอร์ วิตามินซี และวิตามินเอ โกจิเบอร์รีได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ กรดอะมิโน และแร่ธาตุอื่นๆ อีก 20 ชนิด รวมทั้งซีลีเนียม โพแทสเซียมและธาตุเหล็ก ในเมืองจีนมักพบสมุนไพรชนิดนี้อยู่ในโจ๊ก ซุป หรือแม้กระทั่งน้ำชาร้อนๆ

6. เห็ดหลินจือ (Reishi)
เป็นเห็ดที่ได้รับสมญานามว่า ‘ราชาแห่งเห็ดทั้งมวล’ เพราะมีประโยชน์มากมาย ได้แก่ บำรุงหัวใจและตับ ทำให้จิตใจสงบ ชะลอความชราและเพิ่มพละกำลัง อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ทั้งยังเป็นอาหารมงคลที่สื่อถึงสัญลักษณ์ของความเป็นอยู่ที่ดี การมีอายุยืนยาว

7. พุทรา (Jujube)
เรามักจะเห็นพุทราจีนเป็นส่วนประกอบของซุปต่างๆ หรือไม่ก็โจ๊ก บำรุงกำลัง แน่นอนว่าพุทรานั้นเต็มไปด้วยสารอาหารต่างๆ เช่น วิตามินบี และวิตามินซี ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต ทำให้จิตใจสงบ คลายความวิตกกังวล และบำรุงระบบประสาท

8. โสม (Ginseng)
โสมเป็นสมุนไพรยอดนิยมในเมืองจีนเป็นเวลาหลายพันปี โดยเฉพาะสำหรับการแพทย์แผนจีนโสมมีคุณบัติหลายประการ เช่น รักษาโรคเบาหวาน แก้อาการอ่อนเพลีย แก้อาการเบื่ออาหาร ใจสั่น หายใจถี่ นอนไม่หลับ ไร้สมรรถภาพ และตกเลือด บำรุงอวัยวะสำคัญทั้งห้าของร่างกาย นั่นก็คือ ม้าม ปอด หัวใจ ไต และตับ

9. ถั่งเช่า (Cordyceps)
ถั่งเช่าเป็นหนึ่งในซูเปอร์ฟู้ดที่ได้รับการยกย่องมาอย่างยาวนาน มีต้นกำเนิดครั้งแรกในการแพทย์แผนจีนเมื่อ 5,000 ปีที่แล้ว เห็ดสมุนไพรชนิดนี้ช่วยรักษาความผิดปกติของไต ปรับปรุงการติดเชื้อทางเดินหายใจ ห้ามเลือด และบำรุงปอด

10. รากชะเอม (Licorice root)
เชื่อกันว่ารากชะเอมเทศช่วยเติมพลังชีวิต ช่วยให้กระเพาะอาหารทำงานได้ดีขึ้น ขับความร้อน และบรรเทาอาการไอ นิยมใช้เป็นส่วนผสมสำคัญของยาแก้ไอเพราะมีรสหวาน นอกจากนั้นรากชะเอมยังช่วยลดอาการบวม อาการคัน และรอยแดงที่เกิดจากผื่นคัน

11. ถั่วเขียว (Mung beans)
ถั่วเขียวเป็นพืชที่นิยมรับประทานในหน้าร้อน เนื่องจากช่วยขับความร้อน เพิ่มความชุ่มชื้น ล้างพิษในร่างกาย ควบคุมความเครียด ทั้งยังเป็นแหล่งของสารอาหารอย่างโพแทสเซียม แมกนีเซียม โฟเลต ไฟเบอร์ และวิตามินบี 6

12. รากบัว
ขึ้นชื่อเรื่องความกรุบกรอบอยู่แล้วสำหรับ ‘รากบัว’ พืชใต้น้ำที่มีคุณประโยชน์มากมาย ทั้งไฟเบอร์สูง ช่วยในการย่อยอาหาร ควบคุมความดันโลหิต รักษาสมดุลของเหลวในร่างกาย ลดความเครียด บำรุงผิวและผม เพราะอุดมไปด้วยวิตามินบี

ที่มา


Tag: สมุนไพร, อาหารจีน

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed