รู้จัก 4 ประเภทเครื่องอัดอากาศในโรงงาน และการใช้งานที่เหมาะสม

วันที่ 12 มกราคม 2566  1,825 Views

เครื่องอัดอากาศ ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่นิยมใช้กันตามโรงงานอุตสาหกรรมในกระบวนการผลิต ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการผลิตสินค้าประเภทต่าง ๆ เนื่องจากสินค้าหลายประเภทต้องอาศัยระบบแรงดันลมที่มีความสะอาดบริสุทธิ์มาใช้ในการผลิตสินค้า และการทำงานของเครื่องจักรกล เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด วันนี้เราเลยอยากขอมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของเครื่องอัดอากาศในโรงงานแต่ละประเภทที่มักนิยมใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไปว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้ผู้ที่กำลังศึกษาข้อมูลสามารถเลือกประเภทของเครื่องอัดอากาศที่เหมาะสมในการใช้งานรูปแบบต่าง ๆ ได้

รู้จัก 4 ประเภทเครื่องอัดอากาศในโรงงาน และการใช้งานที่เหมาะสม

ขอบคุณภาพจาก https://fscompressor.co.th/

  • เครื่องอัดอากาศประเภทใบพัดเลื่อน (Sliding Vane Rotary Air Compressor)

เครื่องอัดอากาศประเภทใบพัดเลื่อน เป็นเครื่องอัดอากาศที่สามารถผลิตแรงดันได้อย่างคงที่มาก เนื่องจากใบพัดเลื่อนมีการหมุนอย่างสม่ำเสมอ แต่เป็นเครื่องอัดอากาศประเภทที่ไวต่อความร้อน และต้องอาศัยการระบายความร้อนและอุณหภูมิที่ดี ทำให้เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมที่ต้องการแรงลมอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

  • เครื่องอัดอากาศแบบไดอะเฟรม (Diaphragm Air Compressor)

เครื่องอัดอากาศแบบไดอะเฟรม เป็นเครื่องอัดอากาศในโรงงานที่มีลักษณะคล้ายกับแบบลูกสูบ แต่มีแผ่นไดอะเฟรมมากั้นอากาศ เพื่อไม่ให้อากาศไปสัมผัสกับลูกสูบหรือส่วนที่เป็นโลหะ ทำให้ลมที่ได้มีความสะอาดและไม่มีการผสมกับน้ำมันหล่อลื่นแต่อย่างใด อีกทั้งตัวเครื่องยังทำงานได้เงียบและส่งเสียงรบกวนน้อย เหมาะสำหรับการนำไปใช้ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องการความสะอาดสูง ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมยา หรืออุตสาหกรรมอาหาร เป็นต้น

  • เครื่องอัดอากาศประเภทสกรู (Screw Air Compressor)

เครื่องอัดอากาศประเภทสกรู เป็นเครื่องอัดอากาศในโรงงานที่ได้รับความนิยมสูงในภาคอุตสาหกรรมทั่วไป เนื่องจากเครื่องอัดอากาศประเภทนี้สามารถผลิตลมที่มีคุณภาพสูง สามารถจ่ายลมได้ถึง 170 ลูกบาศก์เมตรต่อนาที โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการผลิตลมจนก่อให้เกิดแรงอัดอากาศนั่นเอง

  • เครื่องอัดอากาศแบบลูกสูบ (Reciprocating Air Compressor)

เครื่องอัดอากาศแบบลูกสูบ ถือเป็นเครื่องอัดอากาศประเภทที่ได้รับความนิยมใช้มากที่สุดในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพราะนอกจากจะมีต้นทุนที่ต่ำแล้ว ยังสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างง่ายสะดวก เหมาะสมกับการใช้งานในการผลิตสินค้าทั่วไป นอกจากนี้ยังสามารถหาซื้อได้ง่าย มีขั้นตอนการใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก โดยเครื่องจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นต้นกำลัง เพื่อขับเคลื่อนลูกสูบให้เคลื่อนที่ขึ้นลง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานในครัวเรือนและอุตสาหกรรมโรงงานขนาดย่อม

เป็นอย่างไรบ้างหลังจากที่ได้ทำความรู้จัก และเปรียบเทียบความแตกต่างของเครื่องอัดอากาศในโรงงานแต่ละประเภท เพื่อการนำไปใช้งานและใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมมากที่สุด 


Tag: เครื่องใช้ไฟฟ้า

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed