PQQ หรือ Pyrroloquinoline Quinone กับการทำงานของสมอง

วันที่ 10 มกราคม 2566  2,570 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 270 เดือนมกราคม 2566

Pyrroloquinoline Quinone (PQQ) เป็นสารชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติละลายน้ำได้ดี ถูกค้นพบครั้งแรกในช่วงปลายทศวรรษ 1960 โดยพบว่าสารดังกล่าวทำหน้าที่เป็นโคแฟกเตอร์ (Cofactor) ของเอนไซม์ โดยมีหน้าที่เร่งการเกิดปฏิกิริยาการย้ายอะตอมของไฮโดรเจนไปยังตัวรับอิเล็กตรอน (Dehydrogenases) ในแบคทีเรีย

ถึงแม้ PQQ จะไม่ใช่สารชีวภาพที่สามารถสังเคราะห์จากร่างกายของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมได้ก็ตาม แต่การศึกษาในช่วงทศวรรษ 90 ระบุว่าสามารถพบ PQQ ได้ในเนื้อเยื่อของมนุษย์และหนูในปริมาณที่น้อยมากๆ (ระดับพิโคโมลาร์ไปจนถึงนาโนโมลาร์) ส่วนที่พบในปริมาณมากจะเป็นในน้ำนมของมนุษย์ นอกจากนี้ยังพบได้ในผักและผลไม้หลากหลายชนิด เช่น แครอต ผักโขม มะเขือเทศ แอปเปิล มะละกอ ชาเขียว เต้าหู้ และถั่วเน่าญี่ปุ่น

PQQ หรือ Pyrroloquinoline Quinone กับการทำงานของสมอง

ในปี ค.ศ. 2003 จากการศึกษาในประเทศญี่ปุ่นของ Kasahara และ Kato ระบุว่า PQQ มีคุณสมบัติเป็นวิตามินบี และเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายซึ่งมีคุณประโยชน์ที่หลากหลาย เช่น ต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ และมีฤทธิ์ปกป้องอวัยวะภายในคือตับและหัวใจ นักวิทยาศาสตร์จึงคาดการณ์ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ PQQ จะถูกนำมาประยุกต์ใช้ทางด้านเภสัชวิทยามากขึ้น ซึ่งการศึกษาในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า PQQ มีคุณสมบัติในการช่วยปกป้องระบบประสาทและสมอง

โรคอัลไซเมอร์เป็นโรคหนึ่งที่มีความเกี่ยวข้องกับระบบประสาทและสมอง สาเหตุของโรคเกิดขึ้นได้จากปัจจัยทางด้านพันธุกรรม ความผิดปกติในเนื้อสมอง และความเป็นพิษของเซลล์สมองที่เกิดจากการรวมตัวกันของเบตา-อะไมลอยด์ (β-Amyloid) ทำให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน ส่งผลให้เกิดการปลดปล่อยอนุมูลอิสระออกมาจึงทำให้เกิดการอักเสบของเซลล์สมอง

จากการศึกษาของ Zhang และคณะพบว่า PQQ สามารถป้องกันการเกิดโรคมะเร็งของเนื้อเยื่อประสาท (Neuroblastoma) ที่พบมากในเด็กได้ จากการต่อต้านความเป็นพิษของระบบประสาทที่เกิดจากเบตา-อะไมลอยด์โดยเซลล์ SH-SY5Y และจากการค้นพบในครั้งนี้  Zhang และคณะระบุว่า PQQ อาจเป็นสารที่เป็นประโยชน์ในการใช้รักษาโรคหลอดเลือดสมองและโรคพาร์กินสัน การที่ PQQ สามารถต้านความเป็นพิษต่อระบบประสาทที่เกิดจากเบตา-อะไมลอยด์ได้ ดังนั้น PQQ จึงอาจมีผลในการป้องกันหรือลดการดำเนินไปของโรคอัลไซเมอร์

นอกเหนือจากที่ได้กล่าวไปข้างต้น คุณสมบัติของ PQQ ที่อาจมีฤทธิ์ในการปกป้องระบบประสาทและสมองอาจเกิดจากการที่ PQQ ยับยั้งการเกิด Peroxynitrite ซึ่งเป็นสารในกลุ่มไนตริกออกไซด์ที่ก่อให้เกิดความเป็นพิษของระบบประสาทในโรคหลอดเลือดสมองตีบ โดยความเป็นพิษขึ้นอยู่กับปริมาณของ Peroxynitrite ในอีกกรณีคือการที่ PQQ อาจให้อิเล็กตรอนกับ N-Methyl-D-Aspartate (NMDA) Receptor เพื่อทำให้มีความเสถียรมากขึ้น หาก NMDA Receptor ได้รับการกระตุ้นจะส่งผลต่อความผิดปกติของระบบประสาทส่วนกลางรวมไปถึงภาวะสมองขาดเลือด

การศึกษาในมนุษย์เกี่ยวกับผลของการบริโภค PQQ ต่อระบบประสาทและสมองของ Shiojima และคณะที่ทำการศึกษาในปี ค.ศ. 2021 ในกลุ่มผู้ที่มีสุขภาพดีจำนวน 58 คน ผู้วิจัยแบ่งอาสาสมัครเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ได้รับ PQQ Disodium Salt ปริมาณ 21.5 มิลลิกรัม/วัน และกลุ่มที่ได้รับยาหลอก โดยอาสาสมัครทั้ง 2 กลุ่มต้องบริโภคอาหารทดลองที่ตนเองได้รับเป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์

หลังการทดลองพบว่ากลุ่มที่ได้รับ PQQ Disodium Salt (PQQ Na2) มีคะแนนการทดสอบด้านการเรียนรู้ ได้แก่ Composite Memory ความจำที่เกี่ยวกับการพูด (Verbal Memory) ปฏิกิริยาการตอบสนองในช่วงเวลาที่สมองส่วนที่รับรู้ความรู้สึกได้รับการกระตุ้นจากสิ่งเร้า (Reaction Time) การมีสมาธิจดจ่อต่อสิ่งเร้า (Complex Attention) การยืดหยุ่นทางความคิด (Cognitive Flexibility) ทักษะด้านการคิดที่มาจากสมองส่วนหน้า (Executive Functions) และ Motor Speed ดีขึ้นกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และไม่พบอาการไม่พึงประสงค์จากการบริโภคอาหารทดลอง

PQQ หรือ Pyrroloquinoline Quinone กับการทำงานของสมอง

ในสหรัฐอเมริกาที่ได้บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร PQQ Disodium Salt ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 จนถึงปัจจุบันยังไม่มีรายงานการพบอาการไม่พึงประสงค์จากการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว Rucker และคณะได้ศึกษาถึงความปลอดภัยในการบริโภค PQQ ในกลุ่มอาสาสมัครที่มีสุขภาพดี พบว่าการบริโภคในปริมาณ 20 และ 60 มิลลิกรัม/วัน เป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ ไม่ก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ และไม่พบความผิดปกติของผลเลือด

ในปัจจุบัน PQQ มีในหลายรูปแบบทั้งอาหารเสริมในรูปของแคปซูล เม็ดอัดแข็ง ของเหลว โดยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเน้นคุณสมบัติเกี่ยวกับความจำ กระบวนการคิดของสมอง และต้านอนุมูลอิสระ และอาหารตามธรรมชาติที่มี PQQ เช่น แครอต มันฝรั่ง บรอกโคลี ผักโขม มะเขือเทศ กีวี แอปเปิล มะละกอ ชาเขียว เต้าหู้ มิโซะ

การบริโภคในปัจจุบันจึงมีความหลากหลายมากขึ้น

เอกสารอ้างอิง

  • Hauge JG. Glucose dehydrogenase of bacterium anitratum: an enzyme with a novel prosthetic group. J Biol Chem. 1964;239(11):3630-9.
  • Kumazawa T, Seno H, Urakami T, Matsumoto T, Suzuki O. Trace levels of pyrroloquinoline quinone in human and rat samples detected by gas chromatography/mass spectrometry. Biochim Biophys Acta. 1992;1156:62-6.
  • Mitchell AE, Jones AD, Mercer RS, Rucker RB. Characterization of pyrroloquinoline quinone amino acid derivatives by electrospray ionization mass spectrometry and detection in human milk. Anal Biochem. 1999;269:317-25.
  • Kumazawa T, Sato K, Seno H, Ishii A, Suzuki O. Levels of pyrroloquinoline quinone in various foods. Biochem J. 1995;307:331-3.
  • Kasahara T, Kato T. Nutritional biochemistry: a new redox-cofactor vitamin for mammals. Nature. 2003;422:832.
  • Hamagishi Y, Murata S, Kamei H, Oki T, Adachi O, Ameyama M. New biological properties of pyrroloquinoline quinone and its related compounds: inhibition of chemiluminescence, lipid peroxidation and rat paw edema. J Pharmacol Exp Ther. 1990;255(3):980-5.
  • Nunome K, Miyazaki S, Nakano M, Iguchi-Ariga S, Ariga H. Pyrroloquinoline quinone prevents oxidative stress-induced neuronal death probably through changes in oxidative status of DJ-1. Biol Pharm Bull. 2008;31(7):1321-6.
  • Zhang Y, Feustel PJ, Kimelberg HK. Neuroprotection by pyrroloquinoline quinone (PQQ) in reversible middle cerebral artery occlusion in the adult rat. Brain Res. 2006;1094(1):200-6.
  • Tsuchida T, Yasuyama T, Higuchi K, Watanabe A, Urakami T, Akaike T, et al. The protective effect of pyrroloquinoline quinone and its derivatives against carbon tetrachloride-induced liver injury of rats. J Gastroenterol Hepatol. 1993;8(4):342-7.
  • Zhu BQ, Zhou HZ, Teerlink JR, Karliner JS. Pyrroloquinoline quinone (PQQ) decreases myocardial infarct size and improves cardiac function in rat models of ischemia and ischemia/reperfusion. Cardiovasc Drugs Ther. 2004;18(6):421-31.
  • Zhang JJ, Zhang RF, Meng XK. Protective effect of pyrroloquinoline quinone against Abeta-induced neurotoxicity in human neuroblastoma SH-SY5Y cells. Neurosci Lett. 2009;464(3):165-9.
  • Eliasson MJL, Huang Z, Ferrante RJ, Sasamata M, Molliver ME, Snyder SH, et al. Neuronal nitric oxide synthase activation and peroxynitrite formation in ischemic stroke linked to neural damage. J Neurosci. 1999;19(14):5910-8.
  • Aizenman E, Hartnett KA, Zhong C, Gallop PM, Rosenberg PA. Interaction of the putative essential nutrient pyrroloquinoline quinone with the N-methyl-D-aspartate receptor redox modulatory site. J Neurosci. 1992;12(6):2362-9.
  • Meldrum B, Garthwaite J. Excitatory amino acid neurotoxicity and neurodegenerative disease. Trends Pharmacol Sci. 1990;11(9):379-87.
  • Shiojima Y, Takahashi M, Takahashi R, Moriyama H, Bagchi D, Bagchi M, et al. Effect of Dietary Pyrroloquinoline Quinone Disodium Salt on Cognitive Function in Healthy Volunteers: A Randomized, Double-Blind, Placebo-Controlled, Parallel-Group Study. J Am Coll Nutr. 2021:1-14.
  • Rucker R, Chowanadisai W, Nakano M. Potential physiological importance of pyrroloquinoline quinone. Altern Med Rev. 2009;14(3):268-77.

Tag: Food for life

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed