รู้ไว้ก่อน! ไม้แบบหล่อคอนกรีตมีความสำคัญยังไงต่องานก่อสร้าง

วันที่ 6 มกราคม 2566  937 Views

สำหรับผู้ที่มีความสนใจในงานก่อสร้างตัวอาคารและโครงบ้านเรือน การเรียนรู้ถึงความสำคัญของอุปกรณ์ต่าง ๆ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับไม้แบบหล่อคอนกรีต

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่กำลังจะดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการก่อสร้างเชิงอาคารและโครงสร้าง หรือมีแพลนขยับขยายที่พักอาศัย การทำความรู้จักกับ “ไม้แบบหล่อคอนกรีต” หนึ่งในอุปกรณ์ตัวช่วยสำคัญต่อการสร้างโครงต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม และบทความนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จัก พร้อมดูถึงความสำคัญในเวอร์ชันที่กระชับ จับใจความง่ายแบบสุด ๆ

รู้ไว้ก่อน! ไม้แบบหล่อคอนกรีตมีความสำคัญยังไงต่องานก่อสร้าง

ไม้แบบหล่อคอนกรีตคืออะไร
ไม้แบบหล่อคอนกรีต คือไม้แบบที่ใช้สำหรับการหล่อเสา คาน และโครงสร้างต่าง ๆ สำหรับที่พักอาศัยและการสร้างอาคาร โดยช่างก่อสร้างจะเป็นผู้ใช้อุปกรณ์ดังกล่าวสำหรับการขึ้นโครงเหล็ก เสริมความแข็งแรงให้กับคอนกรีตก่อนเท จากนั้นจึงจะนำไม้แบบหล่อคอนกรีตมาวางเอาไว้ให้กลายเป็นรูปร่างในขนาดที่ต้องการ พร้อมเทปูนที่ผสมไว้ลงไป หลังจากนั้นจงจะรอให้แห้งตามระยะเวลาที่เหมาะสม จึงจะถอดแบบออก และบ่มเอาไว้จนได้ผลลัพธ์ที่เสร็จสมบูรณ์

ประเภทของไม้แบบหล่อคอนกรีต

  • ผลิตจากไม้

สามารถผลิตได้ทั้งจากไม้อัด ไม้แปรรูป และไม้เนื้อเหนียว โดยรอบการใช้งานจะอยู่เฉลี่ยที่ 5-10 ครั้ง อย่างไรก็ตามไม้แบบหล่อที่ผลิตจากไม้แปรรูปนั้นจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง เทียบกับรอบงานการใช้ก็น้อย ทำให้ไม่เป็นที่นิยมในการใช้งาน

  • ผลิตจากเหล็ก 

ตอบโจทย์สำหรับการใช้งานในสเกลการก่อสร้างขนาดใหญ่ หรือต้องการความแข็งแรงเป็นพิเศษ เนื่องจากไม้แบบหล่อคอนกรีตที่ทำจากเหล็กนั้น สามารถใช้งานได้หลายครั้ง ทำให้ประหยัดต้นทุนด้านการซื้อไม้แบบ ไม่ต้องคอยเปลี่ยนแบบหล่อใหม่ตลอดเวลาการใช้งานนั่นเอง

  • ผลิตจากพลาสติก 

เรียกได้ว่าเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก สำหรับไม้แบบหล่อที่ผลิตมาจากพลาสติก เนื่องจากการทลายข้อจำกัดเรื่องรอบการใช้งานที่ทำให้ผู้ก่อสร้างสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หลายครั้ง อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่นด้านการต่อขนาดขยาย ง่ายต่อการใช้งาน

สรุปแล้ว…ไม้แบบหล่อคอนกรีตมีความสำคัญอย่างไร?
นอกจากจะใช้สำหรับการหล่อส่วนประกอบของโครงสร้างอาคารและที่พักอาศัยแล้ว ไม้แบบหล่อยังช่วยคงสภาพของคอนกรีตให้อยู่ในรูปแบบและขนาดที่ต้องการได้อย่างเหมาะสม พร้อมเพิ่มความมั่นคงให้กับโครงสร้างได้อย่างเป็นมาตรฐาน ป้องกันการแตกร้าวที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุหลังก่อสร้างเสร็จได้ดี

รู้แบบนี้แล้ว ก่อนการก่อสร้างหรือเริ่มธุรกิจรับเหมา อย่าลืมศึกษาและสั่ซื้อไม้แบบหล่อมาตรฐานดี ๆ ที่มีประสิทธิภาพด้านการใช้งานสูง เพื่อรองรับความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่สมบูรณ์แบบของคอนกรีตหลังหล่อเสร็จ พร้อมให้คุณทำงานได้ง่ายในขั้นตอนการดำเนินงานก่อสร้างในลำดับถัด ๆ ไป!


Tag: งานก่อสร้าง, ไม้, ไม้แบบ

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed