กระเบื้องเซรามิค VS กระเบื้องพอร์ซเลน เลือกแบบไหนให้ตอบโจทย์

วันที่ 5 มกราคม 2566  208 Views

แม้จะเป็นส่วนเล็ก ๆ ภายในบ้าน แต่กระเบื้องถือเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญที่ไม่เพียงแต่จะมีผลต่อดีไซน์การออกแบบเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อความปลอดภัยของทุกคนในบ้านเช่นกัน เพราะลองคิดดูง่าย ๆ หากเจ้าของบ้านเลือกกระเบื้องพื้นผิวเงางามไปใช้ในห้องน้ำ แน่นอนว่าดีไซน์ที่ได้อาจสวยงามและดูหรูหรามากขึ้น แต่กระเบื้องประเภทนี้ก็มาพร้อมกับวัสดุเคลือบที่มีความลื่นสูง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

ในปัจจุบันนี้ กระเบื้องที่นิยมนำมาใช้งานภายในบ้านนั้นจะมีด้วยกัน 2 ประเภทหลัก คือ กระเบื้องเซรามิค และ กระเบื้องพอร์ซเลน ซึ่งหากเจ้าของบ้านคนไหนยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกใช้กระเบื้องประเภทใดในห้องและดีไซน์แบบไหน วันนี้ลองมาทำความรู้จักกระเบื้องเซรามิคและกระเบื้องพอร์ซเลนให้มากขึ้นกัน!

กระเบื้องเซรามิค VS กระเบื้องพอร์ซเลน เลือกแบบไหนให้ตอบโจทย์

รู้จักกระเบื้องเซรามิค
กระเบื้องเซรามิคเป็นอีกหนึ่งประเภทกระเบื้องที่สามารถหาได้ทั่วไป มีลวดลายให้เลือกอย่างหลากหลาย อีกทั้งยังมีราคาให้เลือกตามงบประมาณอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ กระเบื้องเซรามิคจึงเป็นที่นิยมของทั้งผู้รับเหมา รวมถึงเจ้าของบ้านนั่นเอง โดยกระเบื้องประเภทนี้จะมีความทนทานสูง ดูแลรักษาง่าย อีกทั้งยังมีให้เลือกทั้งแบบเคลือบเงาและไม่เคลือบ ทำให้ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายนั่นเอง 

เข้าใจกระเบื้องพอร์ซเลน
สำหรับใครที่ยังไม่ถูกใจแบบของกระเบื้องเซรามิค กระเบื้องพอร์ซเลนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกดี ๆ ที่เจ้าของบ้านทุกคนควรพิจารณาเช่นเดียวกัน โดยกระเบื้องพอร์ซเลนนี้จะเป็นกระเบื้องที่มีส่วนผสมของแร่ธาตุ หิน รวมถึงดินประเภทต่าง ๆ จากนั้นจึงนำไปเผาที่อุณหภูมิสูง 1,300 องศา ด้วยเหตุนี้ กระเบื้องประเภทนี้จึงมีความทนทานสูงมาก อีกทั้งยังมีค่าดูดซึมน้ำต่ำมาก จนทำให้สามารถใช้งานได้กับทั้งพื้นห้องประเภทต่าง ๆ หรือจะนำไปทำผนังก็ได้เช่นกัน

ควรเลือกกระเบื้องแบบไหนให้กับบ้าน
สำหรับใครที่ยังไม่รู้จะเลือกกระเบื้องแบบไหนให้เข้ากับบ้านมากที่สุด นอกจากเรื่องดีไซน์และฟังก์ชันการใช้งานในแต่ละห้องแล้ว ขอแนะนำให้ลองพิจารณา “ความทนทาน” ของตัวกระเบื้องร่วมด้วย โดยกระเบื้้องเซรามิคแม้จะมีความทนทานและสามารถรับน้ำหนักได้น้อยกว่า แต่ก็มีราคาให้เลือกหลายงบประมาณ อีกทั้งยังมีดีไซน์ที่หลากหลายให้เลือกตามความต้องการมากกว่า ในขณะที่ตัวกระเบื้องพอร์ซเลนจะมีความทนทานสูงมาก แต่ก็มีลวดลายและสีกระเบื้องให้เลือกจำกัด แถมยังต้องแลกมากับราคาค่ากระเบื้องและการติดตั้งที่สูงอีกด้วย ดังนั้น ขอให้เจ้าของบ้านทุกคนพิจารณารายละเอียดในส่วนนี้ให้ดีก่อนเลือกกระเบื้องด้วย

เพียงเท่านี้ เจ้าของบ้านทุกคนก็สามารถเลือกกระเบื้องให้เข้ากับบ้านแบบเบื้องต้นได้แล้ว หากใครกำลังตัดสินใจเลือกกระเบื้องให้กับบ้านอยู่ล่ะก็ หวังว่าบทความที่นำมาฝากนี้จะช่วยให้ทุกคนพิจารณาเลือกกระเบื้องที่เหมาะสมกับความต้องการมากที่สุดด้วยนะ


Tag: กระเบื้อง, การออกแบบ, บ้าน

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed