อะโวคาโด ผลไม้ขวัญใจสายเฮลท์ตี้ กับ 9 ประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรละเลย

วันที่ 28 ธันวาคม 2565  530 Views

เทรนด์การกินอาหารเพื่อสุขภาพมาแรงอย่างต่อเนื่อง และผลไม้ที่ขึ้นแท่นยืนหนึ่งต้องยกให้ อะโวคาโด ผลไม้ที่เป็นดั่งขุมทรัพย์ของสุขภาพ หากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมจะได้รับ 9 ประโยชน์ดีๆ ดังนี้

อะโวคาโด ผลไม้ขวัญใจสายเฮลท์ตี้ กับ 9 ประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

อะโวคาโด (Avocado) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Persea americana Mill. ผลมีลักษณะกลมรี สีเขียวเข้ม ผิวขรุขระ เนื้อด้านในเป็นสีเหลืองอมเขียวนวลๆ อะโวคาโดยังอุดมไปด้วยโปรตีน กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งเป็นไขมันชั้นดีที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวมของวิตามินหลากหลายชนิด มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ยังช่วยส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคต่างๆ ได้ดังนี้

1. ช่วยให้สุขภาพหัวใจแข็งแรง
เพราะในอะโวคาโดมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ที่จะช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ อีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิต นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งโพแทสเซียม โฟเลต ไฟโตสเตอรอล และไฟเบอร์ ที่ดีเยี่ยม ซึ่งสารเหล่านี้มีประโยชน์ต่อหัวใจและหลอดเลือดอย่างมาก

2. ส่งเสริมสุขภาพตา
อุดมด้วยวิตามินอีที่ดีต่อร่างกาย ยังมีลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารชนิดเดียวกันกับที่มีอยู่ในเนื้อเยื่อตา ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสียหายที่เกิดจากแสงยูวี ชะลอการเกิดโรคต้อกระจกและโรคจอตาเสื่อม

3. ปรับปรุงระบบย่อยอาหาร
เนื่องจากเต็มไปด้วยเส้นใยอาหาร และไฟเบอร์ ที่มีประสิทธิภาพในการย่อยอาหาร ช่วยให้ขับถ่ายอย่างสม่ำเสมอ ป้องกันอาการท้องผูก อาหารไม่ย่อย และลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งลำไส้

4. ยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็ง
ในอะโวคาโดมีฤทธิ์ในการป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ กระเพาะอาหาร ตับอ่อน และมะเร็งปากมดลูก นอกจากนี้ยังกระตุ้นการเพิ่มจำนวนเซลล์ของระบบภูมิคุ้มกันที่เรียกว่าลิมโฟไซต์ด้วย

5. ลดความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้า
มีการศึกษาที่พบว่า โฟเลตในอะโวคาโดจะช่วยลดการสะสมของโฮโมซิสเตอีน หรือสารที่ทำให้การไหลเวียนและการส่งสารอาหารไปยังสมองบกพร่อง นอกจากนั้นยังช่วยเรื่องคุมอารมณ์ การนอนหลับ และความอยากอาหารให้ดียิ่งขึ้น

6. ช่วยควบคุมความอยากอาหาร
การรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการป้องกันโรคอย่างแน่นอน ซึ่งในอะโวคาโดนั้นมีปริมาณแคลอรีมากกว่าผักและผลไม้ชนิดอื่นๆ แต่มีการศึกษาที่น่าสนใจแสดงให้เห็นว่าปริมาณไขมันและเส้นใยของอะโวคาโดทำให้เกิดความรู้สึกอิ่ม ซึ่งช่วยควบคุมความอยากอาหารได้เป็นอย่างดี

7. เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง
วิตามินเคในอะโวคาโดจำเป็นต่อสุขภาพของกระดูกอย่างยิ่ง การได้รับวิตามินเคอย่างเพียงพอช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมและลดการขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะ สามารถป้องกันโรคกระดูกพรุนได้

8. จำเป็นสำหรับการตั้งครรภ์
สตรีมีครรภ์ควรรับประทานอะโวคาโดหรืออาหารที่มีอะโวคาโดเป็นส่วนประกอบ เพราะโฟเลตช่วยให้ทารกมีพัฒนาการที่แข็งแรงและลดความเสี่ยงของการแท้งบุตรได้อีกด้วย

9. ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง
อะโวคาโดเป็นแหล่งรวมของสารอาหารต่างๆ ทั้ง วิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ และกรดไขมัน เพื่อสุขภาพผิวที่ดี สวย เงางาม และเปล่งประกายอย่างเป็นธรรมชาติ

แหล่งข้อมูล


Tag: ผลไม้, ผลไม้เพื่อสุขภาพ, อะโวคาโด

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed