6 แมลงกินได้ ไม่ใช่แค่อร่อย แต่แฝงไปด้วยโปรตีนชั้นดี ที่ไม่ควรมองข้าม!

วันที่ 28 ธันวาคม 2565  2,763 Views

แหล่งโปรตีนทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทนโปรตีนจากสัตว์ ไม่ได้มีแค่โปรตีนจากพืชเท่านั้น แต่ยังมี “แมลง” แหล่งโปรตีนที่เป็นเทรนด์อาหารแห่งโลกอนาคต เพราะไม่ใช่แค่อร่อย แต่ยังอุดมด้วยโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพ กับ 6 แมลงกินได้ที่ควรลิ้มรสความอร่อย จนคุณไม่อาจเพิกเฉยได้อีกต่อไป

6 แมลงกินได้ ไม่ใช่แค่อร่อย แต่แฝงไปด้วยโปรตีนชั้นดี ที่ไม่ควรมองข้าม!

1. จิ้งหรีด
หากใครยังไม่เคยกินแมลง ขอแนะนำให้เริ่มจากจิ้งหรีดก่อน เพราะด้วยรสชาติที่คล้ายเนื้อไก่ แต่มีความกรอบและมัน แถมยังมีคุณค่าทางอาหารสูง นอกจากนี้ยังมีผลงานวิจัยระบุว่าจิ้งหรีดมีส่วนช่วยเรื่องระบบทางเดินอาหาร เพราะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของโปรไบโอติกส์ที่ดีต่อสุขภาพ

2. ตั๊กแตน
เป็นหนึ่งในแมลงที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุดหนึ่งชนิด อีกทั้งยังมีโปรตีนและไขมันสูง แต่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ ไม่ว่าจะเป็นตั๊กแตนทอดหรืออบกรอบ เพิ่มรสชาติด้วยการปรุงรสเล็กน้อยหรือใส่กลิ่นสมุนไพรอ่อนๆ ก็อร่อยและมีประโยชน์ไม่แพ้กัน

3. หนอนนก
มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นหนอนธรรมดา แต่แท้จริงแล้วคือตัวอ่อนของด้วงดำ ที่อุดมด้วยสารอาหารมากมายทั้ง โปรตีนที่ช่วยซ่อมแซมและสร้างเซลล์ใหม่ เช่นการสมานแผลได้อย่างรวดเร็ว มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และใยอาหารที่ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ลดคอเลสเตอรอล อีกทั้งยังควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการผลิตแอนติบอดี ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

4. จักจั่น
เป็นหนึ่งในอาหารอันโอชะ มีรสชาติคล้ายถั่วแต่เนื้อสัมผัสคล้ายกุ้ง มีไขมันต่ำและมีโปรตีนสูง ทาง Montclair State University ได้เผยสูตรการทำอาหารให้ดูน่ากิน โดยนำจักจั่นไปชุบแป้งทอด แล้วนำมาจุ่มในช็อกโกแลต ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเมนูที่อร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ หากใครยังกล้าๆ กลัวๆ ลองนำสูตรนี้ไปทำตามดู รับรองว่าติดใจอย่างแน่นอน

5. ปลวก
จากการศึกษาพบว่า ปลวกอุดมไปด้วยแร่ธาตุอย่างแมกนีเซียมและแมงกานีส เป็นแร่ธาตุที่ช่วยให้ระบบประสาท สมอง และเอนไซม์ในร่างกายทำงานเป็นปกติ ซึ่งมีบทบาทที่จำเป็นต่อกระดูก ช่วยเสริมสร้างกระดูกและระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

6. ตัวอ่อนแมลงวันทหารดำหรือหนอนแมลงวันลาย
ตัวอ่อนนี้ไม่ได้สร้างโปรตีนขึ้นเอง แต่ได้มาจากการแปรรูปโปรตีนของอาหารที่กินเข้าไป ทำให้เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยม และมีโปรตีนสูงถึง 43% นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยแคลเซียมและสารอาหารอื่นๆ อีกมากมาย

6 แมลงกินได้ ไม่ใช่แค่อร่อย แต่แฝงไปด้วยโปรตีนชั้นดี ที่ไม่ควรมองข้าม!

แมลงทั้ง 6 ชนิดนี้ล้วนเป็นหนึ่งในโปรตีนทางเลือกที่คุ้มค่ากับการลิ้มลอง ถึงแม้ว่ารูปร่างหน้าตาจะดูไม่น่ากิน แต่หากได้ลองชิมรับรองว่าติดใจ

แหล่งข้อมูล


Tag: แมลง, โปรตีนทางเลือก

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed