น้ำตาลหล่อฮังก๊วย สารให้ความหวานสำหรับคนรักสุขภาพ

วันที่ 23 ธันวาคม 2565  1,133 Views

ผู้คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันหันมาเลี่ยงน้ำตาลกันมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็มีสารให้ความหวานที่สามารถใช้แทนน้ำตาลออกมาวางขายอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะกับ “น้ำตาลหล่อฮังก๊วย” อีกหนึ่งทางเลือกใหม่ล่าสุดของสายหวาน ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

หล่อฮังก๊วย (Lou Hun Guo) ผลไม้ที่เราคุ้นเคยกันมาอย่างยาวนานนั้น มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า Monk Fruit และมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Monordica Grosvenoril Swingle เป็นพืชในตระกูล Cucurbitaceae นิยมปลูกในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีถิ่นกำเนิดอยู่ทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนาม “พืชสมุนไพรจีน” ลักษณะภายนอกของหล่อฮังก๊วยจะเป็นผลทรงกลมขนาดเล็ก มีสีเขียวและจะเข้มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อแก่จัดจะกลายเป็นสีน้ำตาล นิยมใช้ในทางการแพทย์แผนจีนมาเป็นเวลากว่าหลายศตวรรษ เช่น ยาแก้หวัด และยังมีส่วนช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร

น้ำตาลหล่อฮังก๊วย สารให้ความหวานสำหรับคนรักสุขภาพ

นอกจากนี้หากนำผลหล่อฮังก๊วยมาสกัด จะได้สารให้ความหวานแบบ Natural Sweeteners (สารให้ความหวานจากธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพ) หรือเรียกง่ายๆ ว่า “น้ำตาลหล่อฮังก๊วย” ซึ่งมีทั้งแบบผงและของเหลว ให้รสหวานเข้มข้นแต่ไม่มีแคลอรี และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่าโมโกรไซด์สูง ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลถึง 150-200 เท่า ด้วยเหตุนี้หากนำมาใช้แทนน้ำตาล ควรใช้ในปริมาณเพียงเล็กน้อย เพื่อให้เท่ากับความหวานที่ได้จากน้ำตาล

น้ำตาลหล่อฮังก๊วย (Monk Fruit Sweeteners) สามารถนำไปประกอบอาหารและเครื่องดื่มได้หลากหลาย เช่น น้ำอัดลม น้ำผลไม้ ของหวาน ลูกกวาด ขนมอบ ชา และกาแฟ ยังเหมาะสำหรับผู้ที่กินคีโตหรือแม้กระทั่งผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ก็สามารถรับประทานได้ เพราะไม่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด แถมยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ดีขึ้น และมีสารที่เรียกว่า Mogrosides ที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ซึ่งจากการทดลองในห้องวิจัยพบว่าสามารถยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้

น้ำตาลหล่อฮังก๊วย สารให้ความหวานสำหรับคนรักสุขภาพ

หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบของหวาน “น้ำตาลหล่อฮังก๊วย” อาจเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพไม่น้อย

แหล่งข้อมูล


Tag: น้ำตาล, น้ำตาลหล่อฮังก๊วย, ผลไม้, สมุนไพร

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed