พาส่องอาหาร 5 ชนิด ที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้อาหาร (Food Allergies)

วันที่ 21 ธันวาคม 2565  1,171 Views

เคยสังเกตตัวเองกันบ้างหรือไม่ เวลารับประทานอาหารบางชนิดแล้วเกิดอาการแปลกๆ ตามมา เช่น คันที่ปาก ตัวบวม ผื่นขึ้น หรือหายใจติดขัด อาจมีสาเหตุมาจาก 5 อาหารเหล่านี้ที่คนส่วนใหญ่มักเกิดอาการแพ้

พาส่อง 5 อันดับ อาหารที่คนส่วนใหญ่มักเกิดอาการแพ้

Food Allergies หรือ อาการแพ้อาหาร เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมีปฏิกิริยากับอาหารบางชนิดและตอบสนองไวกว่าปกติ จนเกิดเป็นอาการ “ภูมิแพ้อาหาร” ซึ่งแต่ละคนก็จะมีอาการแตกต่างกันไป ตั้งแต่อาการเล็กน้อย ไปจนถึงขั้นเป็นอันตรายต่อชีวิต

 

อันดับที่ 5. ข้าวสาลี

พาส่อง 5 อันดับ อาหารที่คนส่วนใหญ่มักเกิดอาการแพ้

อาการแพ้ข้าวสาลีเป็นผลจากปฏิกิริยาทางภูมิคุ้มกัน (IgE-mediated) ที่ไม่พึงประสงค์ต่อกลูเตนหรือโปรตีนในข้าวสาลี อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ เช่น ท้องเสีย มีผื่นคัน อาเจียน หรือหากแพ้อย่างรุนแรงอาจเกิดปฏิกิริยาต่อระบบทางเดินอาหารและระบบทางเดินหายใจได้เช่นกัน

 

อันดับที่ 4. อาหารทะเล

พาส่อง 5 อันดับ อาหารที่คนส่วนใหญ่มักเกิดอาการแพ้

ของอร่อยอย่างเมนูซีฟู้ดก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่พบคนแพ้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากโปรตีนในอาหารทะเลมีส่วนไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้เกิดปฏิกิริยาตอบสนองที่ผิดปกติ เช่น อาจมีการระคายเคืองที่ผิวหนัง เกิดลมพิษ ตัวบวม คัดจมูก ปวดท้อง และอาเจียน ส่วนอาหารทะเลที่คนมักแพ้ได้แก่ กุ้ง กั้ง ปู หอย ปลาหมึก และปลา

 

อันดับที่ 3. พืชตระกลูถั่ว

พาส่อง 5 อันดับ อาหารที่คนส่วนใหญ่มักเกิดอาการแพ้

การแพ้ถั่วเป็นหนึ่งในการแพ้อาหารที่พบบ่อยที่สุดในเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นตลอดชีวิต เพราะระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมีการตอบสนองที่ผิดปกติและไวต่อโปรตีนในถั่วอย่างน้อยหนึ่งชนิด จนทำให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงเสี่ยงต่อการเสียชีวิต ส่วนถั่วที่พบคนแพ้มากที่สุดคือถั่วลิสง ซึ่งการแพ้ถั่วลิสงพบได้บ่อยในเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

 

อันดับที่ 2. ไข่

พาส่อง 5 อันดับ อาหารที่คนส่วนใหญ่มักเกิดอาการแพ้

แม้ว่าไข่จะเป็นแหล่งรวมของสารอาหารชั้นเยี่ยมแต่ก็มีบางคนที่แพ้ โดยเฉพาะกับเด็กเล็ก โดยส่วนมากเมื่อก้าวสู่วัยรุ่นอาการแพ้อาจหายได้เอง แต่ก็มีในบางกรณีที่อาจแพ้ไข่ตลอดชีวิตได้เช่นกัน สำหรับอาการแพ้สามารถสังเกตเบื้องต้นได้ง่ายๆ คือ ปวดท้อง มีผื่นขึ้นหรือเป็นลมพิษ และหายใจลำบาก

 

อันดับที่ 1. นมวัว

พาส่อง 5 อันดับ อาหารที่คนส่วนใหญ่มักเกิดอาการแพ้

พบการแพ้มากที่สุดในเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 3 ปี ซึ่งคนที่มีอาการแพ้นั้นมักจะมีปฏิกิริยาภายใน 5-30 นาทีหลังจากที่กิน โดยอาการแพ้นมที่พบมากที่สุดคือ ท้องเสีย บวมตามตัว คลื่นไส้อาเจียน หรือหากใครที่มีอาการแพ้ขั้นรุนแรงอาจจะหายใจติดขัด เป็นอันตรายต่อชีวิต ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงนั้นได้แก่ นม ชีส เนย โยเกิร์ต ครีม และไอศกรีม หรืออาหารและเครื่องดื่มที่มีนมวัวเป็นส่วนประกอบนั่นเอง

 

อย่างไรก็ตาม อาหารเกือบทุกชนิดสามารถกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ได้ การหมั่นสังเกตตัวเอง รับรู้ตั้งแต่เนิ่นๆ คือวิธีป้องกันที่ดีที่สุดอย่างแน่นอน หรือหากใครที่มีอาการแพ้ ก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นต้นตอของการแพ้ และควรพบแพทย์เป็นประจำเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนในระยะยาว

แหล่งข้อมูล


Tag: ภูมิแพ้อาหาร, โรคภูมิแพ้

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed