30 เคล็ดลับกินเลี้ยงปีใหม่ ฉบับรักษาหุ่นและสุขภาพ

วันที่ 19 ธันวาคม 2565  827 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 269 เดือนธันวาคม 2565

เตรียมตัวบอกลาปี ค.ศ. 2022 และเตรียมพร้อมกับปี ค.ศ. 2023 ที่ใกล้เข้ามา ช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยการเฉลิมฉลองนี้จึงเป็นโอกาสอันเหมาะสมสำหรับการมองหาสิ่งดีๆ ให้กับชีวิต เริ่มต้นด้วยปาร์ตี้ส่งท้ายปีนี้เลยดีกว่ากับ 30 เคล็ด (ไม่) ลับ ที่จะทำให้การเฉลิมฉลองเต็มไปด้วยของกินที่อิ่มท้อง อิ่มใจ และไม่เป็นภัยต่อสุขภาพ เพื่อการเริ่มต้นปีใหม่อย่างสดใส!

30 เคล็ดลับกินเลี้ยงปีใหม่ ฉบับรักษาหุ่นและสุขภาพ

Veggies are Besties
อาหารที่ดีต่อร่างกายจะขาดผักไปได้อย่างไร? ก่อนจะเข้าสู่ปีใหม่นี้ลองหันมาเพิ่มเมนูผักบนโต๊ะอาหาร เพื่อต้อนรับกับสุขภาพดีๆ ที่จะตามมา

1. วิตามิน เกลือแร่ และสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในผักจะสูญเสียไปอย่างง่ายดายเมื่อผ่านกรรมวิธีการปรุงอาหาร เพื่อรักษาสารอาหารในผักให้มากที่สุด ลองเปลี่ยนเป็นแนวทางใหม่ เช่น ขัดผิวผักแทนการปอกเปลือก (เฉพาะผักที่กินเปลือกได้) เพื่อรักษาสารอาหารหลายๆ ชนิดที่อยู่ใกล้กับผิว ต้มผักในน้ำปริมาณน้อยและไม่ต้มนานจนเกินไป หรือนึ่งในไมโครเวฟก็ได้เช่นกัน การผัดจะช่วยคงสารอาหารไว้มากที่สุดเพราะผ่านความร้อนไม่นาน และยังคงความกรอบของผักได้ดีกว่าวิธีปรุงสุกแบบอื่นๆ

2. “ผักครึ่งหนึ่ง อย่างอื่นครึ่งหนึ่ง” ยังคงใช้ได้จริงเสมอในการกินเพื่อสุขภาพ ลองลิสต์รายการอาหารที่มีผักให้ได้ครึ่งหนึ่งของเมนูอาหารทั้งหมด เพื่อสร้างสมดุลให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วนและมีความหลากหลาย เพิ่มความสุขทางใจในการกิน

3. ลดเค็มและหลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูป หรือพยายามมองหาผลิตภัณฑ์ที่ลดโซเดียม หันมาปรุงรสอาหารด้วยสมุนไพร เครื่องเทศ กระเทียม หอม พริก หรือน้ำมะนาวเพื่อเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร

4. เพิ่มแบคทีเรียให้กับระบบทางเดินอาหาร สามารถป้องกันความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ได้ไม่ว่าจะเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน หรือแม้แต่โรคหัวใจ โดยการกินอาหารที่มีโพรไบโอติกสูงซึ่งก็คืออาหารหมักดองต่างๆ เช่น กิมจิ ซาวร์เคราต์ รวมถึงข้าวสาลี กระเทียม หัวหอม และหน่อไม้ฝรั่ง เครื่องดื่มรสเปรี้ยวหวานซาบซ่าอย่างคอมบูชะ หรือชาหมักก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่มีโพรไบโอติกสูงเช่นกัน

30 เคล็ดลับกินเลี้ยงปีใหม่ ฉบับรักษาหุ่นและสุขภาพ

Try This!
5. เปลี่ยนเมนู Skewers ที่เคยแน่นไปด้วยเนื้อสัตว์ ให้กลายเป็น Salad Skewers สลัดเสียบไม้หยิบกินง่ายๆ ที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ไม่ว่าจะเป็นกรีกสลัด (Greek Salad) ที่ประกอบไปด้วยมะเขือเทศ แตงกวา หอมแดง มะกอก ชีสเฟตา ออริกาโน และน้ำมันมะกอก หรือคาเปรเซ่สลัด (Caprese Salad) กับ 3 วัตถุดิบที่แสนเรียบง่ายอย่างมะเขือเทศ ชีสมอซซาเรลลาสด และใบโหระพาฝรั่ง เพิ่มรสชาติด้วยน้ำมันมะกอกหรือบัลซามิก ได้วิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระเต็มเปี่ยม แต่แคลอรีต่ำ กินแล้วไม่รู้สึกผิด

30 เคล็ดลับกินเลี้ยงปีใหม่ ฉบับรักษาหุ่นและสุขภาพ

6. กะหล่ำดาว (Brussels Sprouts) เป็นกะหล่ำขนาดจิ๋วแต่อัดแน่นไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ มีรสชาติขมปลาย เมนูกะหล่ำดาวที่คลาสสิกที่สุดก็คือผัด ย่าง หรือทอดในหม้อทอดไฟฟ้าเพื่อเจือจางรสขมออกไป และมักเสิร์ฟในจานใหญ่ แต่อีกไอเดียหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือนำมาผ่าครึ่ง ย่างจนได้ที่และประกบกันแทนขนมปังเบอร์เกอร์ เพิ่มไส้ตามใจชอบ กลายเป็นเมนูเบอร์เกอร์ไร้แป้งขนาดน่ารักพอดีคำ

7. ซัลซา (Salsa) สไตล์เม็กซิกันเป็นหนึ่งในอาหารที่มีเพียงส่วนผสมของผัก แต่กลับมีรสเปรี้ยวสดชื่นและจัดจ้าน การผสมผสานกันระหว่างมะเขือเทศ หอมแดง ผักชี และมะนาว กลับกลายเป็นความลงตัวที่น่าเหลือเชื่อ สามารถจับคู่กับของกินเล่นอื่นๆ ทั้งในรูปแบบดิปกับแป้งตอร์ติญากรอบ จับกลุ่มจิ้มกินเพลินๆ หรือนำมาคลุกเคล้ากับผักแทนน้ำสลัดก็ได้เช่นกัน หรือจะเลือกใช้ความเปรี้ยวของซัลซาทดแทนการปรุงอาหารด้วยครีมเปรี้ยว เนย และซอสครีมที่มีไขมันมากกว่าก็ได้เช่นกัน

8. ตามจริงแล้วป๊อปคอร์นคือของว่างที่ดีต่อสุขภาพที่สุดอีกเมนูหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะส่วนประกอบคือธัญพืชล้วนๆ จึงให้แคลอรีต่ำและมีสารต้านอนุมูลอิสระเข้มข้น แต่จะกินป๊อปคอร์นให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายสูงสุดคือต้องโบกมือลาป๊อปคอร์นที่เต็มไปด้วยไขมันและน้ำตาลจากการปรุงแต่งรสชาติ แล้วหันมาเน้นกินป๊อปคอร์นรสธรรมชาติจะดีกว่า

9. หนึ่งในอาหารคลาสสิกที่สามารถเสิร์ฟทุกคนบนโต๊ะอาหารให้อิ่มท้องได้ง่ายๆ คือพาสตา อาหารที่เติมเต็มได้เพียงแค่มีเส้นและซอส อย่างไรก็ตาม พาสตาก็ไม่ใช่อาหารที่เฟรนด์ลีสำหรับทุกคน โดยเฉพาะกับผู้ที่มีอาการแพ้กลูเตนซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของการทำเส้นพาสตา ทุกวันนี้เราจึงเห็นเส้นพาสตาทางเลือกใหม่เกิดขึ้นมามากมาย แต่อีกวิธีหนึ่งที่ลงมือทำได้ง่ายๆ ให้ลองหยิบมันหวานมาทำเส้นญอกกี (Gnocchi) แทนแป้งอเนกประสงค์เหมือนกับเส้นพาสตาทั่วไป เพียงแค่นี้ก็จะได้พาสตาที่มีเส้นสีเหลืองสดใสน่ารับประทาน แถมยังกลูเตนฟรีอีกด้วย

30 เคล็ดลับกินเลี้ยงปีใหม่ ฉบับรักษาหุ่นและสุขภาพ

Get Your Choice of Meat
จริงอยู่ที่ว่าอาหารเพื่อสุขภาพมักจะมาในรูปแบบของพืชผักผลไม้ แต่ปาร์ตี้ที่ขาดเนื้อสัตว์ก็เหมือนท้องฟ้าที่ไร้ดาว! เพื่อสร้างสีสันบนโต๊ะอาหาร การเลือกสรรเนื้อสัตว์ก็เป็นอีกวิธีในการฉลองที่ดีต่อใจและดีต่อร่างกายไปพร้อมๆ กัน

10. เลือกใช้เนื้อสัตว์ส่วนที่มีไขมันต่ำ เช่น ไก่ไม่ติดมัน ทูน่ากระป๋อง หรือแซลมอน แทนเนื้อสัตว์แปรรูปรสเค็ม เช่น ซาลามี แฮม ไส้กรอก เบคอน หรือแม้แต่แซลมอนรมควัน เพื่อหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารรสเค็มจัดและมีไขมันอิ่มตัวสูง

11. เนื้อวัวอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกอันดับหนึ่งเมื่อพูดถึงเรื่องสุขภาพ อย่างไรก็ตามเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเนื้อวัวก็ยังเป็นแหล่งโปรตีน วิตามินบี 6 และบี และมีธาตุเหล็กที่สูงกว่าเนื้ออื่นๆ หนึ่งในทางเลือกที่จะเพิ่มเมนูเนื้อเข้ามาในปาร์ตี้ได้คือเลือกเนื้อวัวส่วนที่ลีนกว่า หรือที่เรียกว่า Lean Cut ซึ่งมีไขมันและคอเลสเตอรอลน้อยกว่า เช่น เนื้อ Round Cut หรือเนื้อสะโพกซึ่งมีผิวสัมผัสที่หยาบกว่าส่วนอื่น จึงนิยมนำไปบดทำเนื้อเบอร์เกอร์ ลองเลือกวิธีการย่างแทนการทอดเบอร์เกอร์เพื่อลดน้ำมัน หรือจะนำไปตุ๋นหม้อใหญ่ให้เนื้อเปื่อยยุ่ยก็ได้เช่นกัน

12. เนื้อวัวที่เลี้ยงด้วยหญ้า (Grass Fed) มีวิตามินเอ อี และสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ สูงกว่าเนื้อวัวที่เลี้ยงด้วยธัญพืช (Grain Fed) และมีระดับไขมันอิ่มตัวต่ำกว่า วิธีสังเกตเนื้อวัวที่เลี้ยงด้วยหญ้านั้นอยู่ที่ไขมันแทรก ซึ่งจะมีสีเหลืองกว่าเนื้อวัวที่เลี้ยงโดยธัญพืช และให้กลิ่นสาบกว่าเล็กน้อย

13. อาหารทะเลคือหนึ่งในเนื้อสัตว์ที่เหมาะสำหรับมื้ออาหารเพื่อสุขภาพ เพราะอาหารทะเลมีไขมันอิ่มตัวต่ำ มีโปรตีนสูง และเต็มไปด้วยสารอาหารที่สำคัญ ได้แก่ กรดไขมันโอเมกา-3 วิตามินเอ และวิตามินบี สารอาหารเหล่านี้มีความสำคัญทั้งต่อระบบภูมิคุ้มกัน สมอง ไปจนถึงบำรุงสายตา ลองเลือกปลาฮาลิบัต ปลาแซลมอน ปลาค้อด หอยเชลล์ หรือหอยนางรมมาเป็นส่วนหนึ่งบนโต๊ะอาหารที่อร่อยโดยไม่ทำลายสุขภาพ แต่ต้องคำนึงถึงแหล่งที่มาของอาหารทะเลด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดสารปนเปื้อนอันตราย เช่น สารปรอทและไมโครพลาสติก รวมถึงการทำประมงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

14. ทดแทนเมนูทอดด้วยเมนูย่างง่ายๆ เช่น ไก่ย่างหรือซีฟู้ดย่าง เพราะการย่างจะทำให้ไขมันหยดออกจากเนื้อสัตว์ไปแล้วส่วนหนึ่ง หรือการเลือกเนื้อสัตว์ที่ผ่านการเลี้ยงตามธรรมชาติ หรือ Free-Range ก็จะได้เนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพ แถมลดความเสี่ยงเรื่องสารปนเปื้อนได้อีกทางหนึ่งด้วย

30 เคล็ดลับกินเลี้ยงปีใหม่ ฉบับรักษาหุ่นและสุขภาพ

Try This!
15. ปลาเนื้อสีส้มที่เป็นเบอร์หนึ่งในใจของใครหลายๆ คนต้องยกให้กับแซลมอน ปลาที่มีกรดไขมันโอเมกา-3 สูง แถมยังนำมารังสรรค์ได้อีกสารพัดเมนู จะนำมาย่างเสิร์ฟชิ้นใหญ่ทั้งชิ้น หรือนำเนื้อแซลมอนสดมาทำเมนูไทยๆ อย่างทอดมัน ได้รสชาติเครื่องแกงและสมุนไพรในชิ้นแบบพอดีคำ ก็ดูเหมาะกับปาร์ตี้ไปอีกแบบ

30 เคล็ดลับกินเลี้ยงปีใหม่ ฉบับรักษาหุ่นและสุขภาพ

Try The Alternative Protein
แหล่งโปรตีนทางเลือกที่ใหญ่ที่สุดและเป็นธรรมชาติที่สุดก็คือถั่วต่างๆ ซึ่งนอกจากจะมีโปรตีนสูงแล้ว ยังประกอบไปด้วยไฟเบอร์และคาร์โบไฮเดรตที่เพียงพอ มีไขมันต่ำและหาซื้อได้ง่าย จึงไม่แปลกที่ถั่วจะกลายเป็นของโปรดในหมู่คนรักสุขภาพและคนกินมังสวิรัติ และแน่นอนว่าเป็นมิตรกับคนทุกวัย

16. พัลส์ (Pulses) เป็นพืชตระกูลถั่วที่มีเมล็ดเติบโตภายในฝัก เช่น ถั่วชิกพี (หรือที่เรียกว่าถั่วการ์บันโซ) ถั่วเลนทิล และถั่วแห้ง ได้ชื่อว่าเป็นถั่วประเภทหนึ่งที่มีสารอาหารหนาแน่นอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งธาตุเหล็ก แมกนีเซียม สังกะสี โพแทสเซียม วิตามินบี และสารต้านอนุมูลอิสระ ข้อดีคือสามารถนำไปใช้ทำอาหารได้หลากหลายเมนูไม่ว่าจะคาวหวาน หรือนำไปผสมผลไม้แล้วปั่นเป็นสมูทตีเย็นสดชื่นให้จิบในปาร์ตี้ก็ยังได้

17. สำหรับของขบเคี้ยวเพิ่มความเพลิดเพลินตลอดทั้งปาร์ตี้ ถั่วเปลือกแข็ง (Nuts) เช่น อัลมอนด์ พิสตาชิโอ วอลนัต เม็ดมะม่วงหิมพานต์ แมกคาเดเมีย เฮเซลนัต และถั่วลิสงเป็นตัวเลือกที่มองข้ามไปไม่ได้เลย ทั้งสัมผัสกรุบกรอบ รสชาติมันในทุกเม็ด สอดแทรกไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการและมีไขมันดีต่อร่างกาย นับเป็นอีกถั่วอเนกประสงค์ที่ทำได้ทั้งกินเป็นของว่าง จับคู่กินกับผลไม้ ใส่ในจานสลัด หรือใส่ลงในเมนูของหวาน

18. อาหารแช่แข็งไม่ใช่ศัตรูของสุขภาพที่ดีเสมอไป โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงถั่วฝักกินสด (Peas) อย่างเช่นถั่วลันเตาที่มักจะมาในรูปแบบแช่แข็งอย่างที่คุ้นหน้าคุ้นตาในซูเปอร์มาร์เก็ต การแช่แข็งถั่วลันเตานี้จะช่วยเก็บรักษาความสดและสารอาหารไว้ในถั่วได้มากที่สุด วิธีละลายน้ำแข็งที่ทำลายสารอาหารในถั่วแช่แข็งน้อยที่สุดคือนำไปนึ่ง จากนั้นจะหยิบมาใส่ในข้าวผัด พาสตา หรือสลัดชามใหญ่ไซส์ปาร์ตี้ได้ตามใจชอบ

30 เคล็ดลับกินเลี้ยงปีใหม่ ฉบับรักษาหุ่นและสุขภาพ

Try This!
19. ในบรรดาผลิตภัณฑ์ที่ได้จากถั่ว เต้าหู้นั้นเป็นที่รู้จักกันมากที่สุด เต้าหู้มีทั้งแบบนิ่มและแบบแข็งให้เลือกใช้ทำอาหารได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด หรือทอด สำหรับการเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่า ลองเปลี่ยนจากเมนูหมูกรอบคั่วพริกเกลือเป็นเต้าหู้คั่วพริกเกลือ กับแกล้มชั้นดีที่ยังได้รสชาติเผ็ดจัดจ้านเหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมคือไขมันน้อยกว่าเดิมมาก

20. ฮุมมุส (Hummus) คือเมนูดิปที่ทำจากถั่วลูกไก่จากดินแดนตะวันออกกลางที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยเฉพาะในหมู่คนกินมังสวิรัติ เพราะนี่คือแหล่งโปรตีนจากพืชชั้นดี อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นธาตุเหล็ก โฟเลต ฟอสฟอรัส และวิตามินบี ฮุมมุสดั้งเดิมนั้นมักกินคู่กับขนมปังพิตา แต่จริงๆ แล้วเราสามารถหยิบจับอะไรมากินคู่กับฮุมมุสก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นผักสดหรือมันหวานอบสไลซ์บางๆ

30 เคล็ดลับกินเลี้ยงปีใหม่ ฉบับรักษาหุ่นและสุขภาพ

Say YES to Olive Oil!
ในบรรดาน้ำมันจากพืชทั้งหมด น้ำมันมะกอก (Olive Oil) นั้นได้ชื่อว่าเป็นตัวท็อปของน้ำมันเพื่อสุขภาพ เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ กรดไขมันไม่อิ่มตัว วิตามินอี และวิตามินเค บวกกับมีคอเลสเตอรอลต่ำ โดยเฉพาะน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ (Extra Virgin) ที่ผ่านกรรมวิธีน้อยกว่าประเภทอื่น ทำให้คงคุณประโยชน์จากผลมะกอกไว้ได้อย่างครบถ้วน

21. น้ำมันมะกอกเป็นส่วนหนึ่งของอาหารเมดิเตอร์เรเนียน ดังนั้นการเลือกใช้น้ำมันมะกอก Monini (โมนีนี่) ที่มาจากดินแดนต้นตำรับอย่างเมืองสโปเลโต ในแคว้นอุมเบรีย ประเทศอิตาลี ย่อมสร้างความมั่นใจได้ว่าอาหารทุกเมนูในปาร์ตี้นี้จะมอบความสุขและสุขภาพที่ดีได้อย่างแน่นอน

22. เป็นที่รู้กันดีว่าน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ (Extra Virgin) สามารถรับประทานแบบสดได้ เช่น ใช้เป็นน้ำสลัด หรือจิ้มกับขนมปัง และถ้าต้องการให้ปาร์ตี้นี้เป็นมิตรต่อสุขภาพที่สุด ลองเลือกเป็นน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์แบบออร์แกนิก (Monini BIOS Extra Virgin) ที่ผ่านการคัดเลือกผลมะกอกบริสุทธิ์ ปลูกด้วยกรรมวิธีเกษตรอินทรีย์ และผ่านการรับรองจากสถาบัน ICES ประเทศอิตาลี มั่นใจขึ้นไปอีกขั้นว่าอาหารแต่ละจานจะบริสุทธิ์ ไร้สารเจือปนแน่นอน

23. ใช่ว่าน้ำมันมะกอกจะเหมาะกับการกินสดเท่านั้น เพราะอันที่จริงแล้วน้ำมันมะกอกยังสามารถนำมาปรุงอาหารเมนูจานร้อนได้ด้วย เช่น น้ำมันมะกอกผ่านกรรมวิธี (Refined Olive Oil) Monini Anfora สีเหลืองทอง แฝงรสชาติอัลมอนด์อ่อนๆ เหมาะกับหลายเมนูไม่ว่าจะเป็นอบ ผัด หรือทอด แต่ถ้าอยากให้ปาร์ตี้นี้มีสีสันของอาหารเอเชียบนโต๊ะอาหารด้วย Monini Mild & Light ซึ่งมีสีเหลืองอ่อน มาพร้อมรสชาติที่อ่อนโยนกว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการปรุงอาหารสไตล์เอเชีย หรือจะนำมาทำเมนูทอดแบบน้ำมันท่วมและใช้แทนเนยก็ได้เช่นกัน

24. หากไม่มีเวลาทำน้ำมันมะกอกอินฟิวส์ (Infused Olive Oil) ด้วยตัวเองในเวลากระชั้นชิด ลองใช้ตัวช่วยในการเพิ่มอรรถรสให้กับจานอาหารสำหรับปาร์ตี้ปีใหม่ให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ด้วยน้ำมันมะกอกปรุงรส (Flavored Olive Oil) ซึ่งทุกวันนี้มีให้เลือกหลากหลายรสชาติเลยทีเดียว ทั้งน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ปรุงรสพริกไทย น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ผสมโรสแมรี่ ไปจนถึงน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ผสมเห็ดทรัฟเฟิลขาวที่สามารถใช้กับจานสลัด จิ้มกับขนมปัง รวมถึงนำไปหมักเนื้อสัตว์ก่อนปรุง ให้ได้เมนูอาหารจากน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ที่ดีต่อสุขภาพ ควบคู่มากับรสชาติและกลิ่นที่พิเศษยิ่งกว่าเดิม

25. น้ำมันมะกอกที่มีต้นกำเนิดจากภูมิภาคต่างๆ ก็มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน เพื่อการมองหาน้ำมันมะกอกที่มอบรสชาติได้ตรงกับใจและเมนูที่อยากกินในปาร์ตี้นี้มากที่สุด เช่น น้ำมันมะกอก D.O.P Umbria Extra Virgin Olive Oil จากแคว้นอุมเบรียทางภาคกลางของอิตาลีนั้นให้รสชาติคล้ายเปลือกไม้และอัลมอนด์ จึงเหมาะสำหรับการหมักเนื้อย่างหรือซุป

26. IGP Toscano Sicilia Extra Virgin Olive Oil จากแคว้นทัสคานีทางตอนกลางของอิตาลี เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เหมาะสำหรับหมักเนื้อย่างและทำซุปเช่นกัน แต่กลับให้อรรถรสที่แตกต่างออกไปด้วยเอกลักษณ์ของกลิ่นและรสชาติผลไม้และใบไม้สีเขียว

27. ส่วน D.O.P Dauno Gargano Extra Virgin Olive Oil จากหุบเขาทางตอนใต้ของอิตาลีนั้นเหมาะกับเมนูสลัดเพราะให้กลิ่นหอมดอกไม้อ่อนๆ เผ็ดปลาย และยังเหมาะกับเมนูย่างอย่างมันฝรั่งย่างชีส หรือหมักอาหารทะเลก่อนย่าง

28. ถ้ามองหาน้ำมันมะกอกที่ให้รสชาติเข้มข้นอมหวานเล็กน้อย กินง่ายและเหมาะกับเมนูสลัด IGP Sicilia Extra Virgin Olive Oil น้ำมันมะกอกจากซิซิเลียทางใต้สุดของอิตาลี ตอบโจทย์ทั้งในแง่รสชาติ รวมถึงความอเนกประสงค์ เพราะนอกจากจะเข้ากับสลัดแล้ว ยังสามารถนำไปหมักปลาย่าง และปรุงรสให้กับอาหารทั่วไปได้อย่างไม่ติดขัด

30 เคล็ดลับกินเลี้ยงปีใหม่ ฉบับรักษาหุ่นและสุขภาพ

Try This!
29. เปลี่ยนเมนูผัดไทยให้กลายเป็นผัดไทยที่เฮลท์ตี้ อุดมด้วยกรดไขมันโอเมกา-6 และวิตามินอี เพียงแค่ใช้น้ำมัน Monini Mild & Light สูตรที่เหมาะสำหรับเมนูผัดสไตล์อาหารเอเชีย หรือจะลองเปลี่ยนจากเส้นผัดไทยเป็นเส้นเฟตตูชินี เพื่อสร้างการผสมผสานสไตล์ไทยและอิตาเลียนแบบใหม่ที่แสนเข้ากัน

30. ทำช็อกโกแลตมูสง่ายๆ ให้เป็นของหวานในงานที่ดีต่อสุขภาพ ด้วยการหยิบน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์มาเป็นส่วนผสม จะทำให้มูสมีเนื้อสัมผัสเนียนนุ่ม บางเบา และได้รสชาติกลมกล่อมยิ่งขึ้น

30 เคล็ดลับกินเลี้ยงปีใหม่ ฉบับรักษาหุ่นและสุขภาพ

ส่งท้ายปีเก่าด้วย 30 เคล็ด (ไม่) ลับ ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ใส่ใจกับการเลือกกินในปาร์ตี้ให้ดีต่อสุขภาพ ก็ถือเป็นของขวัญต้อนรับปีใหม่ที่ดีต่อตัวคุณเองที่สุดแล้ว

ขอขอบคุณ

  • MONINI น้ำมันมะกอกแท้จากอิตาลี
  • บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน)
  • โทร. 0-2477-9020
  • Facebook : Monini Thailand

เอื้อเฟื้อสถานที่

  • ร้านเลอความลัค (Le Khwam Luck Cafe Bar & Restaurant)
  • โทร. 0-2102-6555
  • FB : Le Khwam Luke Cafe Bar and Restaurant
  • ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.lekhwamluck.com

แหล่งข้อมูล

  • Is Popcorn Healthy? 9 Reasons You Need Popcorn in Your Diet โดย Miranda Manier
  • Healthy things to eat with salsa โดย Maura Ammenheuser
  • Healthy cooking tips and recipe suggestions โดย betterhealth.vic.gov.au
  • 25 Heart-Healthy Eating Tips โดย eatright.org
  • 6 Best Fish for Weight Loss โดย Cecelia Smith
  • 44 Best High-Fiber Foods for a Healthy Diet โดย Olivia Tarantino
  • 50 Foods That Are Super Healthy โดย Kris Gunnars
  • Benefits of Grilling Vs. Frying Your Favorite Foods โดย Wesley Enhanced Living
  • Pulses: The Superfood You've Never Heard Of โดย Sally Wadyka
  • The Top 9 Nuts to Eat for Better Health โดย Ruairi Robertson และ Jillian Kubala
  • Is extra-virgin olive oil extra healthy? โดย  Howard E. LeWine


Tag: Cover story, เทศกาลปีใหม่, เมนูสุขภาพ

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed