ทำความรู้จักกับ 8 สายพันธุ์องุ่นทำไวน์ยอดฮิต

วันที่ 13 ธันวาคม 2565  9,202 Views

ไวน์ “ Wine” เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่เต็มไปด้วยรสชาติและสัมผัสที่ล้ำลึก ให้ทั้งความเปรี้ยว ความหวาน และรสฝาด ที่แตกต่างกันไปตามสายพันธุ์องุ่นทำไวน์ บางสายพันธุ์อาจจะมีกลิ่นหอมของผลไม้และเครื่องเทศซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของไวน์แต่ละประเทศ

สายพันธุ์องุ่นทำไวน์มีทั้งองุ่นแดงและองุ่นเขียวซึ่งหลังจากเก็บเกี่ยวและผ่านกระบวนการหมักจนเกิดเป็นแอลกอฮอลล์ จะได้รสชาติและสัมผัสที่แตกต่างกันไปตามความพิเศษของท้องที่ที่ปลูก ซึ่งได้แก่ สภาพภูมิอากาศ ดิน และน้ำ ที่ใช้ในการเพาะปลูก เป็นต้น วันนี้ G&C จึงพาสายดื่มมาทำความรู้จักเกี่ยวกับสายพันธุ์องุ่นและรสชาติของแต่ละชนิดกัน

  1. องุ่นพันธุ์ Cabernet Sauvignon (กาแบร์เน โซวีญง)

องุ่นพันธุ์ Cabernet Sauvignon องุ่นที่ใช้ทำไวน์แดง (Red wine) ลักษณะเนื้อสัมผัสของไวน์จะเรียกว่า “ฟลูบอดี้” เป็นไวน์แดงที่ได้รับความนิยมที่สุดในโลก มีต้นกำเนิดในเมืองบอร์โด ประเทศฝรั่งเศส (Bordeaux of France’s) เรามักเห็นองุ่นพันธุ์นี้เพาะปลูกในทั่วไป ซึ่งจะทนต่อสภาพภูมิอากาศทั้งร้อนและหนาว เมื่อบ่มนานจะให้รสที่ดี แต่เนื่องจากมีความเปรี้ยวสูง รสเข้ม จึงนิยมนำองุ่นพันธุ์อื่นมาผสมด้วยเพื่อปรุงให้รสดียิ่งขึ้น

ทำความรู้จักกับ 8 สายพันธุ์องุ่นทำไวน์ยอดฮิต

  1. องุ่นพันธุ์ Merlot (แมร์โล)

องุ่นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายปลูกที่บอร์โด ประเทศฝรั่งเศส มีความเป็นกรดอ่อนส่งผลให้มีแทนนิน (ความฝาด) ที่น้อยตามไปด้วย ทำให้มีรสสัมผัสที่นุ่มนวล ส่วนใหญ่จะนำไปผสมกับองุ่นพันธุ์อื่นๆ แต่ถ้าหากใครชอบดื่มไวน์สัมผัสนุ่มๆ ก็มีไวน์แมร์โล (Merlot) 100% ให้เลือกซื้อเช่นกันปัจจุบันมีหลายประเทศที่ปลูกองุ่นสายพันธ์นี้ เช่น อิตาลี หรือในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา  เป็นต้น

ทำความรู้จักกับ 8 สายพันธุ์องุ่นทำไวน์ยอดฮิต

  1. องุ่นพันธุ์ Syrah หรือ Shiraz (ซีราส)

องุ่นที่ใช้ทำไวน์แดงมีรสชาติและสัมผัสถูกคอสายดื่มหลายคน มีชื่อที่เรียกว่า ซีรา (Syrah) ในประเทศฝรั่งเศส หรือ ซีราส (Shiraz) ในประเทศออสเตรเลีย ถึงแม้ชื่อจะออกเสียงคล้ายกันแต่รสชาตินั้นแตกต่างกัน ซีรา (Syrah) ของฝรั่งเศสมีความเป็นกรดที่เป็นกลางถึงมากและมีความฝาดกลางถึงมากเช่นเดียวกัน ส่วน ซีราส Shiraz นิยมใช้องุ่นที่สุก มีแทนนินที่มากกว่า ความฝาดก็มากตามไปด้วย เมื่อหมักแล้วเปอร์เซ็นต์แอลกอฮอลล์จะสูงกว่า

ทำความรู้จักกับ 8 สายพันธุ์องุ่นทำไวน์ยอดฮิต

  1. องุ่นพันธุ์ Malbec (มาลเบค)

สายพันธุ์องุ่นที่ใครหลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหู เป็นองุ่นที่นิยมนำมาทำไวน์แดงเช่นเดียวกัน ผลสีเข้มเปลือกหนาส่วนใหญ่จะเพาะปลูกทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส ด้วยความพิเศษทำให้ไวน์มีสีม่วงแดงเข้ม เหมาะกับสายดาร์ก เพราะมีความเข้มตั้งแต่ตอนต้นแต่จบด้วยอาฟเตอร์เทสที่นุ่มนวล จะนำไปแพริ่งกับเมนูเนื้อหรือชีสก็ยิ่งดี

ทำความรู้จักกับ 8 สายพันธุ์องุ่นทำไวน์ยอดฮิต

มาทำความรู้จักสายพันธุ์องุ่นเขียวซึ่งเป็นที่นิยมไม่แพ้กันอย่าง

  1. องุ่นพันธุ์ Chardonnay (ชาดอนเน)

“ราชินีแห่งองุ่นเขียว” ที่สายดื่มทั่วโลกต้องเคยลิ้มลอง ส่วนใหญ่เพาะปลูกตั้งแต่ฝรั่งเศสไปจนถึงแอฟริกาใต้ ใช้ทำไวน์ขาว (White Wine) รสชาติดื่มง่ายจึงเป็นที่ถูกใจของใครหลายคน ด้วยองุ่นพันธุ์Chardonnay มีเอกลักษณ์ ให้รสเปรี้ยว (Citrusy) ปนหวาน มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกไม้ (Floral) แต่รสชาติก็จะขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศของแต่ละประเทศ นิยมดื่มคู่กับจานซีฟู้ด

ทำความรู้จักกับ 8 สายพันธุ์องุ่นทำไวน์ยอดฮิต

  1. องุ่นพันธุ์ Sauvignon blanc (โซวิญง บล็อง)

หนึ่งในไวน์ขาวที่นิยมเสิร์ฟในร้านอาหารไฟไดน์หรือร้านอาหารหรูๆ เป็นไวน์ที่ผลิตจากองุ่นเขียว มีรสสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ มีกลิ่นผลไม้และดอกไม้ มีความเปรี้ยวนำ มีรสของหญ้าหวานและเกรปฟรุต นิยมเพาะปลูกในประเทศฝรั่งเศส อิตาลี  แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย เเละแคลิฟอร์เนีย ด้วยความที่เป็นองุ่นสุกง่ายเมื่อเจอกับอากาศที่ร้อน องุ่นจะสุกมากกว่าปกติ ความเปรี้ยวก็จะน้อยลง

ทำความรู้จักกับ 8 สายพันธุ์องุ่นทำไวน์ยอดฮิต

  1. องุ่นพันธุ์ Riesling ( รีสลิง )

 องุ่นเขียวจากประเทศเยอรมันมีต้นกำเนิดมาจากแคว้นไรน์ (Rhine region) เติบโตได้ดีในอากาศเย็น รีสลิงมีรสชาติที่โดดเด่น มีความเปรี้ยวสูง (Acidity) เป็นองุ่นที่หอมหวลด้วยดอกไม้ ผลไม้ แต่ในช่วงที่อากาศร้อนส่งผลให้องุ่นสุกจนเกินไปทำให้ไวน์มีกลิ่นของซิตรัส (Critus) และกลิ่นพีช รสชาติเข้มข้นแต่ให้ความละมุนลิ้น ซึ่งไวน์รีสลิ่งมักจะนิยมทำไวน์หลายรูปแบบ เช่น ไวน์ดราย ไวน์กึ่งหวาน ไวน์หวาน และสปาร์คกิงไวน์

ทำความรู้จักกับ 8 สายพันธุ์องุ่นทำไวน์ยอดฮิต

  1. องุ่นพันธุ์ Pinot Gris หรือ Pinot Grigio ( ปิโนต์ กรีส์ หรือ ปิโนต์ กรีโจ) 

องุ่นที่ใช้ทำไวน์ขาว ความพิเศษคือจะมีเปลือกสีแดง นิยมปลูกในเมือง เวนิโต (Veneto) ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี สีไวน์จะอ่อนใสอมเหลืองเล็กน้อย รสชาติฟลูบอดี้ หวานอมเปรี้ยวมีกลิ่นเข้ม หากจิบในครั้งแรกจะรู้สึกได้ถึงความดรายและได้รสสัมผัสสุดท้ายคล้ายแอปเปิลบริเวณปลายลิ้น กินคู่กับอาหารได้หลากหลากชนิดไม่ว่าจะของคาวหรือหวาน เช่น จานพาสตา อาหารทะเล ชีส หรือขนม

ทำความรู้จักกับ 8 สายพันธุ์องุ่นทำไวน์ยอดฮิต

และนี่ก็เป็น 8 สายพันธุ์องุ่นทำไวน์ยอดฮิตที่เรานำมาเสนอให้ได้รู้จัก ทั้งรสชาติที่หลากหลายมิติ รวมถึงแหล่งที่มาในการเพาะปลูกในหลายประเทศและผลลัพธ์เรื่องรสชาติก็ยังแตกต่างกันอีกด้วย

อ้างอิง


 


Tag: ผลไม้, องุ่น, ไวน์

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed