ยูเนสโก ประกาศให้ ‘บาแกตต์’ (Baguette) ขนมปังฝรั่งเศสเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

วันที่ 2 ธันวาคม 2565  598 Views

ยูเนสโก ประกาศให้ ‘บาแกตต์’ (Baguette) ขนมปังฝรั่งเศสเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

นอกเหนือไปจากข่าวมวยเขมรได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกแล้ว ในแวดวงอาหารการกินก็มีการเคลื่อนไหวด้วยเช่นกันกับ ‘บาแกตต์’ (Baguette) ขนมปังฝรั่งเศส ที่กลายเป็นหนึ่งในมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้อย่างเป็นทางการแล้วในปลายปี 2022 นี้

บาแกตต์ ที่คุ้นเคยกันในรูปแบบของขนมปังแท่งยาว มีเปลือกนอกกรอบและเนื้อในเป็นรูพรุนนุ่มหนึบเคี้ยวสนุก คืออาหารที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของชาวฝรั่งเศส ทั้งในมื้ออาหารของครอบครัว ในร้านอาหาร ในที่ทำงาน และแม้แต่ในโรงเรียน ทำให้บาแกตต์นั้นได้ชื่อว่าเป็นขนมปังของทุกคน ไม่ว่าจะรวยหรือจนก็ไม่สำคัญ เพราะคนฝรั่งเศสทุกคนกินบาแกตต์เหมือนกันหมด

ในทุกวันนี้พวกเขาก็ยังคงอบบาแกตต์ในวิถีดั้งเดิม ตั้งแต่ส่วนประกอบเพียง 4 อย่างที่แสนเรียบง่าย ได้แก่ แป้ง น้ำ เหลือ และยีสต์ รวมไปถึงการนวดแป้ง การขึ้นรูป การอบ และทำรอยกรีดตื้น ๆ บนผิวที่ทำหน้าที่คล้ายกับลายเซ็นของคนอบขนมปัง ซึ่งเสน่ห์แบบอาร์ติซานนี้เองที่ทำให้บาแกตต์โด่งดังและน่าหลงใหลในแบบที่ใครได้ไปเยือนฝรั่งเศสแล้วต้องไปลองบาแกตต์แบบต้นตำรับให้ได้สักครั้ง

ในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 นั้นถือเป็นยุคทองของบาแกตต์เลยก็ว่าได้ ด้วยจำนวนร้านเบเกอรี่กว่า 55,000 ร้านทั่วฝรั่งเศส แม้ว่าในปัจจุบันจะมีร้านเบเกอรี่อาร์ติซานเหลืออยุ่เพียง 35,000 ร้านจากทั่วประเทศ แต่บาแกตต์ก็ยังคงเป็นสัญลักษณ์ของฝรั่งเศสที่คลาสสิกไม่เสื่อมคลาย

การประกาศให้บาแกตต์กลายเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในครั้งนี้ ก็เหมือนเป็นการรักษาวัฒนธรรมและองค์ความรู้ในการอบขนมของฝรั่งเศสที่คงอยู่ต่อไปในอนาคต

แหล่งข้อมูล


Tag: ขนมปัง, บาแกตต์, ยูเนสโก, ขนมปังฝรั่งเศส

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed