5 ประโยชน์ของ “เมล็ดเจีย” ซูเปอร์ฟู้ดที่จิ๋วแต่แจ๋ว

วันที่ 1 ธันวาคม 2565  6,675 Views

หากคุณกำลังมองหาตัวเลือกเพื่อส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงในเมนูอาหาร “เมล็ดเจีย” คงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ เพราะกำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนรักสุขภาพ สามารถนำไปประกอบอาหารได้ทั้งของคาว ขนมหวาน หรือแม้กระทั่งเครื่องดื่ม

เมล็ดเจีย (Chia Seeds) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Salvia Hispanica เป็นเมล็ดสีดำหรือสีขาวเล็กๆ โดยคนส่วนใหญ่จะรู้จักเมล็ดเจียว่าเป็น “ซูเปอร์ฟู้ด” สมัยใหม่​​ แต่จริงๆ แล้วเมล็ดเจียมีรากเหง้ามาตั้งแต่ยุคโบราณ เป็นพืชในตระกูลเดียวกับกะเพรา โหระพา และแมงลัก โดยมีถิ่นกำเนิดมาจากอเมริกากลาง ตามการรายงานของ Academy of Nutrition and Dietetics (AND) ที่เชื่อว่าเมล็ดเจียนั้นครั้งหนึ่งเคยเป็นอาหารหลักของชาวแอซเท็กด้วย

5 ประโยชน์ของ “เมล็ดเจีย” ซูเปอร์ฟู้ดที่จิ๋วแต่แจ๋ว

นักโภชนาการจากนิวยอร์ก April Panitz, MS, RDN, CDN ได้กล่าวไว้ว่าเมล็ดเจียเป็นแหล่งพลังงานทางโภชนาการที่ดีเยี่ยม เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ โปรตีนจากพืช แร่ธาตุ ไฟเบอร์ และกรดไขมันโอเมกา 3 ซึ่งช่วยให้ร่างกายเราได้รับประโยชน์มากมายดังนี้

1. เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง
เมล็ดเจียอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ เช่น ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม และมีแคลเซียมสูง ซึ่งช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง เหมาะมากสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติ เพราะอาจจะขาดแมกนีเซียม จนทำให้เกิดโรคกระดูกพรุนได้ เมล็ดเจียจึงจำเป็นอย่างยิ่งเพราะเป็นแหล่งรวมของแร่ธาตุชั้นดีนั่นเอง

2. ดีต่อระบบย่อยอาหาร
เมล็ดเจียเหมาะที่จะเป็นตัวช่วยสำหรับระบบทางเดินอาหารให้ทำงานได้อย่างปกติ ซึ่งในเมล็ดเจียมีปริมาณไฟเบอร์ที่เพียงพอสำหรับร่างกายในแต่ละวัน และมีใยอาหารที่ดี ช่วยป้องกันอาการท้องผูก ทำให้ขับถ่ายสะดวก

3. ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น
ภาวะการนอนหลับยาก เป็นอีกหนึ่งโรคที่ฮิตในปัจจุบัน ซึ่งในเมล็ดเจียมีฮอร์โมนสองตัวที่จำเป็นต่อร่างกาย ได้แก่ เซโรโทนินกับเมลาโทนิน ที่ผลิตโดยทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนในร่างกาย และเมล็ดเจียยังมีทริปโตเฟนสูง ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย นอนหลับสบายขึ้น

4. ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ
เนื่องจากเมล็ดเจียมีไฟเบอร์และโอเมกา 3 สูง ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดคอเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญสำหรับการเกิดโรคหัวใจ และลดความดันโลหิต ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยปรับปรุงระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

5. ช่วยควบคุมน้ำหนัก
มีการศึกษาพบว่า หนึ่งในผู้เข้าร่วมงานวิจัยจาก 24 คน รับประทานเมล็ดเจีย 0.33 ออนซ์ (7 กรัม) หรือ 0.5 ออนซ์ (14 กรัม) ผสมกับโยเกิร์ตเป็นอาหารเช้า ช่วยให้อิ่มท้องเร็วและอิ่มนานขึ้น เนื่องจากในเมล็ดเจียมีไฟเบอร์และโปรตีนสูง มีส่วนช่วยลดความอยากอาหาร สามารถช่วยป้องกันภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่พยายามลดน้ำหนักอย่างมาก

ถึงแม้ว่าเมล็ดเจียจะมีขนาดเล็ก แต่ประโยชน์นั้นใหญ่เกินตัว ถือว่าเป็นซูเปอร์ฟู้ดที่จิ๋วแต่แจ๋วจริงๆ

สามารถศึกษาข้อมูลการเก็บรักษาเมล็ดเจียที่ถูกต้องได้ที่ https://www.gourmetandcuisine.com/stories/detail/616

แหล่งข้อมูล


Tag: ซูเปอร์ฟู้ด, อาหารเพื่อสุขภาพ, เมล็ดเจีย

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed